ผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน ช่วยชีวิตเด็กกัมพูชาผู้หิวโหย

ประเทศกัมพูชา มีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในลำดับที่ 8 ของประชาคมอาเซียน และมีประชากรราว 17 ล้านคน โดยประชากรกว่า 80% อาศัยอยู่ในชนบทและส่วนใหญ่ฐานะปานกลางถึงยากจน

ช่วงที่ผ่านมาก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กัมพูชาเผชิญภาวะทุพโภชนาการ และความยากจนในหมู่เยาวชนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคงทางการเมืองนานหลายทศวรรษ ตั้งแต่หลังการปกครองระบอบฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดงในปี 1970

การถือกำเนิดของโรคโควิดและสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและปัญหาการขาดแคลนอาหารทั่วโลก ยิ่งเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงด้านอาหารของบรรดาเยาวชนในกัมพูชา

โครงการอาหารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านมนุษยธรรมภายใต้องค์การสหประชาชาติ และมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารให้กับประชากรที่อดอยากและอยู่ในภาวะฉุกเฉินทั่วโลก ได้ยื่นมือเข้าให้การช่วยเหลือบรรดาเด็กและเยาวชนในกัมพูชาที่เผชิญกับภาวะทุพโภชนาการ

การเพาะปลูกผักสวนครัวและโครงการอาหารเช้าฟรีที่โรงเรียน เป็นหนึ่งในการริเริ่มความช่วยเหลืออย่างยั่งยืนที่โครงการอาหารโลกให้การสนับสนุน

โรงเรียนห่างไกลแห่งหนึ่งในจังหวัดเสียมราฐสอนทักษะการใช้ชีวิตให้นักเรียน ด้วยการสร้างแปลงเพาะปลูกขึ้นมา ให้เด็กๆลงมือเพาะปลูกผักสวนครัวด้วยตัวเองและนำพืชผักเหล่านั้นมาทำอาหารเช้ากินโดยไม่ต้องพึ่งพาพ่อแม่

สภาพเศรษฐกิจในช่วงหดตัวหลังการระบาดของโควิดและการทำสงครามในยูเครน ทำให้ราคาอาหารหลักในท้องถิ่นพุ่งสูงขึ้นมากในปีที่ผ่านมา เช่น ไข่เป็ดที่ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 20% หรือน้ำมันปรุงอาหารที่ราคาแพงกว่าเดิม 40% ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีฐานะยากจนต้องพึ่งพาการปลูกผักสวนครัวและโครงการอาหารเช้าฟรีที่โรงเรียนของลูกๆ เพื่อบรรเทาแรงกดดันทางการเงิน

นอกจากจะได้ทักษะในการเพาะปลูกและมื้ออาหารฟรีแล้ว รายละเอียดเล็กๆน้อยในการทำงานเพาะปลูกยังเสริมสร้างทักษะทางการเรียนได้อีกด้วย เช่น การชั่งน้ำหนักพืชผักจะช่วยให้เด็กๆได้ทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ และได้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และวิตามินที่ได้จากพืชผักแต่ละชนิด อีกทั้งในช่วงที่ผลผลิตมีมากเกินความจำเป็น ก็สามารถนำพืชผักเหล่านั้นไปขายที่ตลาดและนำเงินมาเป็นรายได้ต่อทุนให้กับโรงเรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย ที่สำคัญคือเด็กๆจะได้รับความภาคภูมิใจที่ได้พึ่งพาตัวเอง และท้องที่อิ่มโดยไม่ซ้ำเติมสภาวะยากลำบากทางเศรษฐกิจของครอบครัว

เด็กบางคนที่สามารถเก็บเกี่ยวทักษะได้มากพอ อาจริเริ่มทำโครงการผักสวนครัวที่บ้านตัวเองเพื่อเป็นแหล่งอาหารในครอบครัว และยังสามารถนำไปขายหารายได้ให้ครอบครัวอีกด้วย

โรงเรียนมากกว่า 1,000 แห่งทั่วกัมพูชามีโครงการอาหารที่สนับสนุนโดยโครงการอาหารโลก และมีสวนแห่งการเรียนรู้อีกประมาณ 50 แห่งที่จัดตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือและช่วยเหลือจากหน่วยงานเอกชนระดับนานาชาติ.

# สนับสนุนภาพประกอบและวีดีโอโดย AFP #

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง