'ปธ.กกต.' พอใจรับสมัคร ส.ส. วันแรก ไร้ปัญหา ยันยึดกม. พิมพ์ 'บัตรโหล'

‘อิทธิพร’ ลุยอยุธยา พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.วันแรก ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้งระบบเขต ยึดตามกฎหมาย

3 เม.ย. 2566 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีเขตเลือกตั้ง จำนวน 5 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี 2562 มีจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง และมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 665,860 คน

นายอิทธิพร กล่าวว่า ภาพรวมของการเลือกตั้งแต่ไปด้วยความเรียบร้อยวันนี้เป็นวันรับสมัครวันแรก ผู้สมัครต้องศึกษาว่าตนเองต้องจัดเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการลงสมัคร ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือผู้ใด หากพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งก็สามารถร้องเรียนได้ โดยก่อนการเลือกตั้ง กกต. ได้จัดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์ เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่ควรจะเป็น อะไรที่กฎหมายห้ามกระทำ เพื่อให้ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามสิ่งที่ กกต. แนะนำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามการร้องเรียน อยากให้คำนึงหากเป็นการร้องเท็จ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้ง นอกจากสามารถศึกษาจากเว็บไซต์ของ กกต. ยังสามารถโทรสอบถามผ่านสายด่วน 1444 หรือโหลดแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต ซึ่งหลังจากวันที่ 14เม.ย. ที่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว จะมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ข้อควรปฏิบัติกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงสามารถยื่นขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่กำลังเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. – 9 เม.ย.

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า กกต. ต้องปฏิบัติตามมาตรา 84 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับแก้ไขที่กำหนดให้บัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 ประเภท ต้องมีความแตกต่างกัน จะเหมือนกันไม่ได้ โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จะต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของผู้สมัครให้เพียงพอกับจำนวนผู้สมัครสำหรับบัญชีรายชื่อ กฎหมายระบุว่าต้องมีช่องหมายเลขของผู้สมัครสัญลักษณ์พรรคและชื่อพรรค ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ แต่ กกต. ก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอด แต่วันนี้สิ่งที่เคยปฏิบัติเป็นข้อกฎหมายไปแล้ว มีการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่เป็นบัตรใบเดียว แต่ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ เราก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาโดยตลอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ