'วราวุธ' แนะเทคนิควิธีกาบัตร 2 ใบต่างสี

วราวุธ ศิลปอาชา
14 เม.ย.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยรายชื่อพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องนโยบายพรรค ว่า ในส่วนเอกสาร นโยบายว้าวไทยแลนด์ ของพรรคชาติไทยพัฒนา ดำเนินการทำเสร็จเรียบร้อยแล้วไม่มีปัญหา และทางนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค จะดำเนินการส่งให้กับกกต. ในวันที่ 15 เมษายน 2566 ซึ่งได้ประสานแล้วว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรคอยรับเรื่องอยู่

นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องของสีบัตรเลือกตั้งที่กกต. กำหนดนั้น ดีที่เป็นคนละสีกัน ระหว่างบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อและบัตรเลือกตั้งส.ส.เขต และเท่าที่ทราบจากประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บนบัตรเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ จะมีสัญลักษณ์ของพรรคและชื่อ ของพรรคการเมืองอยู่คู่กับเบอร์ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็คิดว่าไม่น่าจะสับสน ประชาชนจะเข้าใจง่ายเนื่องจาก ถ้าเปิดบัตรใบไหนมาและมีชื่อพรรค และสัญลักษณ์พรรค ใบนั้นคือให้การเลือกบัญชีรายชื่อ แต่ถ้าบัตรทั้งสองใบ ไม่มีทั้งชื่อพรรค และไม่มีสัญลักษณ์พรรค เหมือนกัน ทั้งสองใบอันนี้ประชาชนจะงงแน่นอน ดังนั้นการที่มีชื่อพรรคและสัญลักษณ์พรรคอยู่ด้วยนั้นจะช่วยได้มาก

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของบัตรเลือกส.ส.เขตนั้น มีเพียงเบอร์อย่างเดียวก็น่าจะไม่มีปัญหา โดยผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ก็ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เบอร์ของตัวเองกันให้ดี

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการจะรณรงค์นั้น พรรคชาติไทยพัฒนาก็ต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าหากเปิดบัตรเลือกตั้งขึ้นมาแล้วพบว่ามีสัญลักษณ์พรรคการเมืองอยู่ด้วยนั่นหมายถึงเป็นบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ อันนั้นก็ ให้กาเบอร์ 18 เลือกพรรคชาติไทยพัฒนา ถ้าเปิดบัตรมา แล้วเจอแต่เลขอย่างเดียวไม่มีสัญลักษณ์พรรค ก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครเขตนั้นๆไป

"ถ้าเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วเจอเครื่องหมายพรรคชาติไทยพัฒนา หรือเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วมีคำอะไรยาวยาวมากกว่าตัวเลข ก็ให้กาเบอร์ 18 ลงไป แต่ถ้าเปิดมาแล้วเห็นแต่เลขอย่างเดียวก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครพรรคชาติไทยฯในเขตนั้นๆเอา แต่ถ้าเป็นกรณีที่พี่น้องประชาชนคนไหนสายตาไม่ดี หรืออาจจะไม่สะดวกที่จะอ่านชื่อพรรคหรือสัญลักษณ์พรรค ก็เอาเป็นว่า ถ้าเปิดมาแล้วมันไม่ใช่แค่เบอร์อย่างเดียว มีอย่างอื่นพ่วงมาด้วยยาวๆ อันนั้นก็หาเบอร์ 18 ให้เจอ แล้วกาเบอร์ 18 เลยก็แล้วกัน" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่มีการเกรงว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตรเสียจำนวนมากนั้น เรื่องนี้เป็นความกังวลของหลายๆฝ่าย เป็นสิ่งที่ทางพรรคและผู้สมัครจะต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือนเต็ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก