ตร.ส่งกำลัง 1.3 แสนรายรับมือวันเลือกตั้ง!

เปิด ศลต.ตร.กำชับความพร้อมเลือกตั้ง เตรียมกำลังตำรวจ 1.3 แสนนาย ดูแลความเรียบร้อยทั่วประเทศทั้งวันที่ 7 พ.ค.และ 14 พ.ค.

20 เม.ย.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมกันวางแนวทางกำชับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และการเตรียมพร้อมก่อนถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 14 พ.ค.นี้ พร้อมกับสอบถามความพร้อมของแต่ละหน่วย โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นเดือนนี้ทุกหน่วยจะต้องดำเนินการอบรมให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยให้เสร็จสิ้น

ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งนั้น จะใช้กำลังตำรวจกว่า 130,000 นายดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งกว่า 90,000 หน่วยทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายคอยดูแลความปลอดภัยต่อหน่วยเลือกตั้ง 1 หน่วย ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวนหาข่าว ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ประเมินว่ามีการแข่งขันสูงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยจะจับตาเป็นพิเศษในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 และภาค 7 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการใช้ความรุนแรงจนถึงชีวิต

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุปาระเบิดใส่รถหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะตรวจสอบว่ามีพรรคการเมืองใดร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากผู้สมัครรู้สึกไม่ปลอดภัยก็สามารถร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลความปลอดภัยได้ โดยผู้บัญชาการแต่ละหน่วยมีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติตามความเหมาะสม

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนปัญหาการทำลายป้ายหาเสียงนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.พบว่ามีการทำลายป้ายหาเสียงกว่า 600 ป้าย โดยเกิดจากหลายสาเหตุทั้งจากผู้เห็นต่าง คนเมาสุรา และคนมีความผิดปกติทางจิต โดยดำเนินคดีไปแล้ว 54 คดี

เมื่อถามถึงกรณีที่สังคมร้องเรียนการติดป้ายหาเสียง ขวางทางบดบังวิสัยทัศน์ ซึ่งอาจมีการไปทำลายป้ายหาเสียง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การทำลายป้ายถือเป็นความผิดทำให้เสียทรัพย์ เป็นความผิดตามกฎหมาย ถ้าเห็นว่าจุดไหนไม่เหมาะสมก็แจ้งมาได้ที่ 191 ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....