'ประธาน กกต.' ย้ำปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น

“ประธาน กกต.” ย้ำปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น มาทันเวลาได้เลือกตั้งแน่แม้คิวจะยาวก็ตาม เตือนคนลงทะเบียนแล้วพลาดใช้สิทธิ แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ หน้า 7 หลัง 7 วันเลือกตั้งได้ เผยพบเรื่องร้องเรียนแล้ว 92 เรื่อง

7 พ.ค.66 – นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ว่าขอรณรงค์ว่าขณะนี้ยังมีเวลาจนถึง 17.00 น. ทั้งนี้หากมาถึงเวลา 17.00 น. แต่ต้องรอคิวยาวก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่สามารถใช้สิทธิได้ เพราะเราจะกันพื้นที่ไว้ให้ ทั้งนี้คนที่มาถึงก่อนเวลา 17.00 น.ได้ใช้สิทธิแน่นอน

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ส่วนคนที่ลงทะเบียนแล้วพลาดไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ ก็ขอความร่วมมือให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. -13 พ.ค. หรือวันที่ 15​ พ.ค. – 21 พ.ค.ซึ่งการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิทำได้หลายช่องทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ ส่วนเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศตอนนี้มีทั้งหมด 92 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลเพียงพอก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.ต่อไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งได้ หากพบเหตุการณ์อะไรสามารถแจ้งเหตุต่อ กกต.หลายช่องทาง

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า เป็นการรายงานเกือบเรียลไทม์ ซึ่งจะเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้ง ที่จะมีการนับคะแนนหน้าหน่วยทุกหน่วย จำนวน 95249 หน่วย จะนับคะแนนทันทีหลังเวลา 17.00 น. โดยคะแนนแต่ละหน่วยจะประกาศหน้าหน่วยทันทีหลังนับคะแนนเสร็จ หลังจากนั้นจะมีการเอาคะแนนแต่ละหน่วยมาบวกรวมกัน โดยหลังจากหน่วยปิดประกาศผลการคะแนนหน้าหน่วย จะส่งไปที่ศูนย์อำเภอ ซึ่งจะเป็นคนกรอกข้อมูล เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เปิดไทม์ไลน์เลือก สว. เต็มรูปแบบ คาดผู้สมัครทะลุแสนคน

'ปธ.กกต.' ติวเข้มสื่อรับการเลือก สว. เต็มรูปแบบ หลังชุดปัจจุบันสิ้นสุด 10 พ.ค. คาดมีผู้สมัครแสนคน ย้ำศึกษาระเบียบ-คุณสมบัติก่อนลงสนาม เตือนพรรคการเมืองอย่าจุ้น

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'ปธ.กกต.' แจงความคืบหน้า คดียุบพรรค 'ก้าวไกล'

'ประธาน กกต.' แจงคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ทำตามกระบวนการไม่สนชื่อพรคการเมือง เผยอยู่ระหว่างศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. อาจเรียกผู้ถูกกล่าวหาให้ข้อมูลเพิ่ม ยันไม่ชักช้า