ดับฝัน! 'นครพนมโมเดล' ภท. คว้า 2 เก้าอี้ 'สหายแสง-เมีย' สอบตก

‘ครูแก้ว’ ไปไม่ถึงฝัน ควงเมียสอบตก ‘นครพนมโมเดล’ เหลว ภูมิใจไทยชนะเพียง 2 ที่นั่ง เพื่อไทยแบ่งนั่ง 2 เก้าอี้

15 พ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดนครพนมทั้ง 4 เขตเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 เป็นไปตามคาด นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนกว่า 44,712 แต้ม ชนะคู่แข่งนางพูนสุข โพธิ์สุ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ที่ได้คะแนน 33,977 แต้ม ห่างกันกว่าหมื่นแต้ม ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ดร.มนพร เจริญศรี ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย แชมป์ 4 สมัย ได้คะแนน 35,433 แต้ม ชนะคู่แข่งเกือบหมื่นแต้มจากพรรคภูมิใจไทย “สหายแสง” นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ที่ได้คะแนน 26,547 แต้ม หลังย้ายข้ามเขตจากพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 หวังล้มแชมป์เก่าในเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่ผิดคาด ดับฝันเคยประกาศจะสร้างนครพนมโมเดล เหมือนครูใหญ่เนวิน แต่ต้องผิดหวังพ่ายการเลือกตั้ง

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 นายแพทย์อลงกต มณีกาศ ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย พลิกโผได้คะแนน 40,866 แต้ม ล้มแชมป์เก่า 13 สมัยจากพรรคเพื่อไทย คือ นายไพจิต ศรีวรขาน ที่ได้คะแนน 27,205 แต้ม ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 นายชูกัน กุลวงษา ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย พลิกโผเช่นเดียวกัน ได้คะแนน 24,678 แต้ม สามารถชนะนายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ พรรคเพื่อไทย โดยได้คะแนน 19,857 แต้ม ตกเป็นอันดับสาม ส่วนอันดับ 2 คือ นายชาญชัย วงจำปา ผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย ได้คะแนน 20,045 แต้ม ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ นายชูกัน กุลวงษา ได้กลับเข้าสู่สภาอีกครั้ง หลังเคยเป็นอดีต ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย แต่ในการเลือกตั้งปี 2562 ที่ผ่านมา ได้ย้ายไปซบพรรครพลังประชารัฐ จึงพ่ายการเลือกตั้ง ครั้งนี้ได้มารวมทีมกับสหายแสง และพลิกโผ ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจาก พรรคเพื่อไทย เจอปัญหาเลือดไหลไม่หยุด นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เคยเป็นอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ได้หันมาซบพรรคไทยสร้างไทย ทำให้พรรคเพื่อไทย ต้องส่งผู้สมัครหน้าใหม่ คือ นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ ลงชิงตำแหน่ง และต้องพ่ายการเลือกตั้ง เพราะได้คะแนนเพียง19,857 แต้ม เป็นอันดับที่ 3

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่า ดับฝันสหายแสง ถึงแม้พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.ไป 2 ที่นั่ง แต่ถือว่าผิดหวัง เพราะสหายแสงเคยประกาศที่จะกวาดที่นั่งทั้ง 4 เขต เพื่อยกนครพนมโมเดล ชูต้นแบบครูใหญ่เนวิน พัฒนา จ.นครพนม เทียบ จ.บุรีรัมย์ และที่สำคัญต้องยอมรับว่าพรรคก้าวไกลกระแสมาแรง มีคะแนนรั้งอันดับ 3 ทั้งเขต 1 เขต 2 และเขต 3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน