'นักวิชาการอิสระ' ฟันธง เมื่อสงครามเกิดแล้วปชช.คือผู้รับกรรม ถ้าผู้นำโง่พาปชช.ไปตายกันหมด

'กมล กมลตระกูล ' ชี้เมื่อสงครามเกิดแล้วประชาชนคือผู้รับกรรม รัสเซีย ระงับส่งก๊าซผ่านท่อส่งหลักให้ยุโรปสู้กับความหนาวยะเยือก ตอบโต้การถูกแซงชั่นทางเศรษฐกิจ และการส่งอาวุธสนับสนุนรัฐบาลเซเลนสกี

9 มี.ค.2565- นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนว่า

สงครามเมื่อเกิดแล้ว ประชาชนคือผู้รับกรรม!

รัสเซียแบนระงับส่งก๊าซผ่านท่อส่งหลัก ให้ยุโรปสู้กับความหนาวยะเยือก เป็นการตอบโต้การถูกแซงชั่นทางเศรษฐกิจ และการส่งอาวุธสนับสนุนรัฐบาลเซเลนสกีผู้เป็นต้นเหตุในการชักศึกเข้าบ้าน ของสงครามยูเครน

สหพันธรัฐรัสเซีย มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติพลังงาน ก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน มากถึงราว 30% ของโลก เป็นแหล่งก๊าซ อาหาร ให้กับชาวยุโรปมาช้านาน ยูเครน รัสเซีย คือ เป็นครัว และตระกร้าขนมปัง เตาน้ำอุ่น ของชาวยุโรปส่วนใหญ่นั่นเอง หากขาดยูเครน รัสเซียชาวยุโรปจะขาดแคลนอาหาร อดอยาก , ขาดน้ำอุ่นอันเป็นปัจจัยที่ 5 ใช้ , ขาดแคลนไฟฟ้า ระบบผลิต อุตสาหกรรม ทุกอย่างจะถอยกลับไปเป็นสิบๆปี

รัสเซีย สร้างเครือข่ายท่อส่งก๊าซที่ซับซ้อนไหลผ่านยูเครน เบลารุส และโปแลนด์ไปยังเยอรมนี แล้วกระจายก๊าซไปยังส่วนอื่นๆ ของยุโรปตะวันตก และไปอังกฤษ เป็นการ Supply ก๊าซให้ยุโรปใช้ราว 50% มาเป็นเวลานาน ด้วยท่อส่งก๊าซ 5 ท่อ แต่มีท่อหนึ่งคือ "หัวใจของยุโรป" คือท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe เฉพาะท่อนี้ Supply ก๊าซให้ยุโรปมากถึง 40% เลยทีเดียว ยุโรปนั้นต่างจากส่วนอื่นของโลก ขาดก๊าซและน้ำอุ่นไม่ได้ เนื่องจากมีอากาศหนาวเย็น และฤดูหนาวยาวนาน ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีพ

ที่ผ่านมารัสเซีย "ขายส่ง" ก๊าซให้ยุโรปในราคาต่ำมากราว 250 US /ตัน แล้วบริษัทใน ยุโรปเอาไปขายทำกำไร "ขายปลีก" กันเองเพิ่มราคาอีกกว่า 4 เท่าราว 1,100 US /ตัน

ปัจจุบันยุโรปขูดเลือดกับปูด้วยกันเอง ราคากระโดดขึ้นเสียดฟ้าไปกว่า 2,400 US /ตัน หรือรัฐบาลยุโรปมาขูดเลือดกับประชาชนของตน เอากำไรเกือบ 10 เท่า จากราคารัสเซียขายราคาส่งให้ แต่เมื่อ EU แซงชั่นรัสเซีย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องดนตรี กีฬา บันเทิง แมวรัสเซีย โดยเฉพาะด้านการเงินการธนาคาร

ประธานาธิบดีปูติน รัสเซีย จึงตอบโต้เอาคืนยุโรป โดยสั่งให้บริษัทรัฐวิสาหกิจก๊าซรัสเซีย Gazprom แบนระงับการจ่ายก๊าซจากท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe ให้กับยุโรปทั้งหมด "โดยไม่มีกำหนด" จากนี้ไปยุโรปจะเจอวิกฤติพลังงานที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ราคาพลังงานจะแพงลิบ หรืออาจจะไม่มีพลังงานใช้ ในโลกใบนี้ไม่มีพลังงานจากแหล่งอื่นมีมากพอมาทดแทนพลังงานของรัสเซียได้ทันการ เพียงพอกับความต้องใช้ของประชาชน

นับแต่นี้ไปราคาก๊าซในยุโรป จะพุ่งสูงขึ้นทะลุฟ้า ตอนนี้ราคาสาธารณูปโภคในหลายประเทศในยุโรป สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วแทบอยู่กันไม่ได้ นอกจากด้านพลังงานแล้ว รัสเซียยังเป็นผู้ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรรายใหญ่ของโลก และส่งออกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ และธัญพืชอื่นๆ อีกด้วย ทั้งยูเครน และรัสเซียต่างก็เป็น supplier ของวัตถุดิบในการผลิต กว่า 90% ของ Semiconductor - Grade neon gas ที่ใช้ในสหรัฐฯ นำเข้าจากยูเครน และ 35% ของแร่ Palladium ที่ใช้ในสหรัฐฯ ก็นำเข้าจากรัสเซีย เพื่อผลิตไมโครชิพที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม แร่ Titanium ที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินของโบอิ้งร้อยละ 40 ก็นำเข้าจากรัสเซีย

ปัจจุบันกองทัพรัสเซีย ได้ยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ได้สมบูรณ์หมดทุกแห่งแล้ว คาดว่าต่อจากนี้ รัสเซียจะทะยอยระงับการส่งไฟฟ้า , อาหาร , น้ำมัน , ถ่านหิน ดาวเทียม และสินค้าจำเป็นต่อยุโรป สหรัฐ เพื่อวัดกันว่าระหว่างฝ่าย EU ผู้บริโภค กับฝ่ายรัสเซีย ผู้ผลิต ใครจะทนลำบากได้มากกว่ากัน ถ้าชาวยุโรปจะหนาวตาย อดอาหาร ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็เป็นการตัดสินใจของผู้นำของตน ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็มีทางออกโดยได้เปลี่ยนเส้นทางท่อส่งก๊าซและพลังงานมาให้ประเทศจีนใช้ และเป็นยี่ปั้วขายต่อให้ทั้งโลกแล้ว

ประชาชนคือผู้รับกรรมที่แท้จริงจากนโยบายของรัฐ ถ้าผู้นำโง่ พาประชาชนไปตายกันหมด นี่คือ สัจธรรม
ที่มา : RT , reuters
#WorldUpdate

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'นักวิชาการอิสระ' เตือนไทยไม่เข้าร่วม 'BRICS' หายนะศก.ยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง จับตา 'SCO'

'กมล' วิเคราะห์ อำนาจภูมิรัฐศาสตร์ของไทย เตือนหากไม่เข้าร่วม BRICS ยังผูกอยู่กับดอลลาร์ เงินบาทจะไร้ค่าไปด้วย หายนะทางเศรษฐกิจยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง จับตา องค์กรความร่วมมือเชี่ยงไฮ้ SCO จะแทนยูเอ็น

นักวิชาการ ฟันเปรี้ยง 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' เอื้อนายทุนผูกขาด มุ่งกำไรสูงสุด คนเที่ยวเดือดร้อนถูกโขกราคา

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงกำลังมาแรง!

'นักวิชาการอิสระ' ดีใจนักศึกษายุคนี้หาความหมายเจอแล้วว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร

'อ.กมล' ย้อนประวัติศาสตร์การลุกขึ้นสู้ของนักศึกษาทั่วโลกต่อต้านความไม่เป็นธรรม เริ่มต้นหาความหมาย ครบรอบ 50 ปี14ตุลาฯ ดีใจนักศึกษายุคนี้ หาความหมายเจอแล้วว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร

'นักวิชาการอิสระ' ฟันเปรี้ยง สงครามยิว-ปาเลสไตน์ ไม่มีผู้ชนะ ปชช.ทั้ง 2 ฝ่ายคือเหยื่อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการสู้รบระหว่างปาเลสไตน์ กับ อิสราเอล ว่า