'ฎีกา' สั่งปรับคนละ 8 หมื่น รอลงอาญาจำคุก 1 ปี อดีตอธิการฯ-อดีตนายกสภา ม.สันติภาพโลก

9 มี.ค.2565 - เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีก่อตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2 World Peace University (WPU ) สำนวนที่ 3 คดีหมายเลขดำ อ.513/2561 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนาย ศุภณัฐ ดอนจันทร์ อายุ 59 ปี อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก (WPU )สาขา 2 , นายเรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ อายุ 70 ปี อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยฯ และ นายเอนก หิรัญรักษ์ อายุ 83 ปี อดีตนายกสภากิตติมศักดิ์ประเภทสภาวิชาการ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่ามีหน้าที่ในการจัดการศึกษาระดับปริญญา อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 มาตรา 9, 10, 104, 121

กรณีเมื่อวันที่ 23 ก.พ.- 21 ก.ค.56 จำเลยทั้งสาม ได้ร่วมกันจัดตั้ง มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก 2 (WPU )ตั้งอยู่ที่ 2991/19 โครงการวิสุทธานี ซ.ลาดพร้าว 101/3 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจาก รมว.ศึกษาธิการ (ขณะนั้น) ร่วมกันจัดการศึกษาระดับปริญญาโดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำด้วยประการใดๆ ให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่า จำเลยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดการศึกษาระดับปริญญา โดยดำเนินการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก 2 ทั้งร่วมหันแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการและตำแหน่งทางการบริหารในลักษณะเดียว กับมหาวิทยาลัยที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนตามกฎหมาย กำหนดหลักสูตรการเรียนการสอน การมอบปริญญาชั้นต่างๆ และตำแหน่งทางวิชาการ ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2 มีการจัดตั้งขึ้นโดยถูกต้องทั้งที่ความจริงแล้ว จำเลยทั้งสามไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษาระดับปริญญาตามกฎหมายแต่อย่างใด อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

จำเลยทั้งสาม ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสาม มีความผิด ตาม พ.ร.บ.อุดมศึกษาเอกชนฯ มาตรา 10,104,121 ให้จำคุกจำเลยทั้งสามคนละ 6 เดือน ฐานร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต และปรับจำเลยที่ 3 เป็นเงิน 60,000 บาท กับจำคุกจำเลยอีกคนละ 6 เดือนฐานร่วมกันทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่ามีหน้าที่ในการจัดการศึกษาระดับปริญญา และปรับจำเลยที่ 3 อีก 60,000 บาท รวมจำคุกจำเลยคนละ 12 เดือน และปรับจำเลยที่ 3 เป็นเงินทั้งสิ้น 120,000 บาท คำให้การของจำเลยทั้งสาม เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยทั้งสามคนละ 8 เดือน และปรับจำเลยที่ 3 เป็นเงิน80,000 บาท โดยในส่วนของจำเลยที่ 3 พิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยที 3 มีอายุมาก และเคยประกอบคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์แก่สังคม เห็นสมควรให้รอการลงโทษไว้เป็นเวลา 1 ปี

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ต่อมาจำเลยที่ 1-2 ฎีกา พร้อมขอให้ลงโทษสถานเบาด้วย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ที่โจกท์ยื่นฟ้องคดีนี้เป็นการฟ้องซ้อนกับคดีหมายเลขแดงที่ 1036 /2562 หรือไม่ เห็นว่า ที่โจทก์ฟ้องนั้นกระทำความผิดโดยมีเจตนาแยกต่างหากจากกัน จึงเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระและไม่ได้เป็นการฟ้องเรื่องเดียวกันกับคดีอาญาหมายเลขแดง 1036/2562 ฎีกาของจำเลยทั้ง2ฟังไม่ขึ้น

ส่วน การกระทำของจำเลยที่1-2เป็นความผิดตามที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาหรือไม่ เห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมีน้ำหนักมั่งคงรับฟังได้โดยปราศจากสงสัยว่าจำเลยทั้ง2ร่วมกันกระทำความผิดตาม
ศาลอุทธรณ์พิพากษา ฎีกาของจำเลยทั้ง2 ฟังไม่ขึ้น

ส่วนที่จำเลยทั้ง2 ฎีกาว่า มีเหตุลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุกหรือไม่ เห็นว่าโทษจำคุกที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลยทั้ง2ในแต่ละฐานความผิดเหมาะสมแก่พฤติการณ์และคดีแล้ว โดยศาลอุทธรณ์ยังลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 นับว่าเป็นคุณแก่จำเลยแล้ว ไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาจะลงโทษจำเลยที่ 1 และที่ 2 ในสถานเบากว่านี้อีก อย่างไรก็ตามแม้ว่าจำเลยทั้ง2 ร่วมกับจำเลยที่3 จัดตั้งมหาวิทยาลัยฯและกระทำด้วยประการใดๆให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่า จำเลยทั้ง 2 กับ จำเลยที่ 3 มีอำนาจหน้าที่ในการจัดการศึกษาระดับปริญญาก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงไม่ปรากฎว่าจำเลยทั้ง 2 จัดให้มีการเรียน การสอน คงเพียงแต่มอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้แก่บุคคลทั่วไปเท่านั้น ซึ่งได้ความจากพยานหลายปากว่า การรับปริญญาบัตรไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีพยานปากหนึ่งให้การว่ามีเพียงค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าถ่ายภาพและค่าส่ง 2,000 บาทเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าจำเลยทั้ง 2 ไม่ได้แสวงความประโยชน์จากการมอบปริญญาบัตร แม้เป็นความผิดต่อกฎหมายที่ไม่ได้รับใบอนุญาต หรือรับอนุญาตก่อนแต่เห็นได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดี ไม่ร้ายแรงนัก ที่ศาลอุทธรณ์ไม่รอการลงโทษจำคุกนั้นศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาของจำเลยข้อนี้ฟังขึ้นบางส่วน แต่เพื่อให้จำเลยทั้ง 2 หลาบจำ ควรลงโทษปรับด้วย

พิพากษาแก้เป็น โทษจำคุกของจำเลยที่ 1-2 ให้รอการลงโทษไว้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56มีกำหนด 1 ปี นับแต่วันอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำเลยฟัง โดยให้ลงโทษปรับ จำเลยที่ 1-2 ฐานร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่ามีหน้าที่ในการจัดการศึกษาระดับปริญญา คนละ 80,000 บาท นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำเลยที่1-2 ยังคงมีโทษจำคุกจากคดีอื่นๆจึงยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

ศาลอาญาดีเดย์ต้น เม.ย.เปิดแผนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เม.ย.อธิบดีศาลอาญาเปิดเเผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจัดผู้พิพากษาเชี่ยวชาญนั่งพิจารณาคดีบัญชีม้า เว็บพนันฉ้อโกงออนไลน์ทันท่วงที ต่อยอดการเป็นศาลดิจิทัลสืบพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย