'ก้าวไกล' ยื่น กมธ.ปปช.สอบ 2 เรื่อง ปกปิดโรคอหิวาต์หมู-หลักเกณฑ์ ก.ค.ศ.

"ก้าวไกล" ยื่น กมธ.ปปช. สภาฯ สอบรัฐบาลปกปิดข้อมูลอหิวาต์หมู พร้อมยื่นเรื่องร้องเรียนครูพิษณุโลก ขอให้ตรวจสอบหลักเกณฑ์ก.ค.ศ.เป็นธรรมหรือไม่

9 มี.ค.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าการขอให้ตรวจสอบการปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ว่า หลังจากสภามีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรฯ ตนในฐานะประธานอนุกมธ.พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงฯ พบว่ากรมปศุสัตว์ปกปิดข้อมูลการระบาด แต่กลับไม่ยอมรับ การเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลทำได้ยากขึ้น แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการทำงานในชั้นกมธ. ทั้งนี้ได้นำข้อมูลไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาแล้ว แม้ปปช.รับปากจะดูให้เป็นพิเศษ แต่อยากให้ตรวจสอบแบบคู่ขนานไปกับกมธ.ด้วย จึงมายื่นเรื่องต่อคณะกมธ.ป.ป.ช. สภาฯ เพื่อที่การตรวจสอบจะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากครูในพื้นที่ จ.พิษณุโลก กว่า 1,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการรับรองการประเมินวิทยฐานะ ช่วงปี 59 - 61 ที่มีเรื่องความไม่เป็นธรรมในการพิจารณา โดยเรื่องนี้ครูยื่นเรื่องส่งให้ศาลปกครองพิษณุโลก เมื่อปี 62 ศาลมีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ทบทวน แต่ก.ค.ศ.ก็ไม่ได้มีการทบทวนตามนั้น จึงขอให้คณะกมธ.ปปช. ตรวจสอบเรื่องหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.ว่าเป็นธรรมหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR