ดร.นิว ซัดคนไม่ใช่คน ผู้อยู่เบื้องหลังวิกฤติปัญหามาตรา 112

12 มี.ค.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ดังนี้

คนไม่ใช่คนผู้อยู่เบื้องหลังวิกฤติปัญหา ม.112

วิธีการยกเลิก ม.112 ที่ดีที่สุด คือ การรณรงค์ไม่ให้มีการทำผิด ม.112 เพื่อไม่ให้มีการใช้งาน ม.112 เกิดขึ้น จนในท้ายที่สุดไม่มีความจำเป็นต้องมี ม.112 อีกต่อไป

แต่นาย Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล กลับใช้การโฆษณาชวนเชื่อ ยั่วยุให้มีการทำผิด ม.112 มาโดยตลอด นับตั้งแต่คณะนิติราษฎร์ในซอกหลืบของรั้วมหาวิทยาลัย เรื่อยมาจนถึงคณะก้าวหน้าผ่านการปั่นกระแสบิดเบือนทางโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน

ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ ม.112 หากแต่อยู่ที่คนอย่างนายปิยบุตร ซึ่งคอยยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ตลอดจนชี้นำทางความคิดอย่างบิดเบือน แล้วหลอกใช้คนอื่นเป็นเครื่องมือในการทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเอง

จึงไม่น่าแปลกใจที่ ชุดความคิดบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนแนวคิดในการล้มล้างการปกครอง หวังเลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ล้าหลังและป่าเถื่อน ล้วนแล้วแต่มาจากนายปิยบุตรแทบทั้งสิ้น

แต่เมื่อภัยใกล้จะมาถึงตัว นายปิยบุตรกลับออกมาแนะนำให้มีการนิรโทษกรรมอย่างน่ารังเกียจ ทั้งๆ ที่นายปิยบุตรเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เอาแต่มุดหัวอยู่ใต้กระโปรง และคอยปลุกเร้าให้คนอื่นทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเองมาโดยตลอด

การอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย แล้วเคลื่อนไหวทางความคิดในแนวทางรุนแรงของนายปิยบุตร จึงเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อขยายความขัดแย้งทางความคิด ให้ปรากฏขึ้นเป็นรูปธรรมของความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จึงมีแต่จะนำไปสู่สงครามกลางเมืองในที่สุด

แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่า มีการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือมีพฤติการณ์ก่อกบฏเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย

แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha จะออกมาเร่งรัดขยายผลคดีกบฏในทางอาญา เฉกเช่นเดียวกับที่ออกมาเร่งรัดคดีของคุณแตงโมเสียที จะต้องรอให้สงครามกลางเมืองเกิดขึ้นก่อนหรืออย่างไร?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

ธีรยุทธ ผู้ร้องคดีต่อ กกต. ศาล รธน.ไต่สวน-จบเร็ว นับถอยหลังยุบ'ก้าวไกล'

จากมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "พรรคก้าวไกล" เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ