กมธ.ปปช. ข้องใจอัยการไม่ฟ้อง 'เอกราช ช่างเหลา' ข้อหาฟอกเงิน คดีทุจริตสหกรณ์ครูออมทรัพย์

17 มี.ค.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการปปช. ในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่า ตามที่มีผู้ร้องขอให้กมธ.ปปช. สภาฯ ตรวจสอบการทุจริตสหกรณ์ครูออมทรัพย์จ.ขอนแก่นกว่า 405 ล้านบาท แม้เรื่องจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี2554 มีการยักยอกเงิน ทำเอกสารสิทธิ์ปลอม ใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมแจ้งไปยังธนาคาร เพื่อถอนเงิน จากนั้นโยกย้ายมายังกทม. มีการร้องเรียนทำการตรวจสอบเรื่อยมา ขณะที่การตรวจสอบจาก กรรมาธิการปปช. ในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้เชิญตำรวจ อัยการ เจ้าหน้าที่ปปง. สมาชิกสหกรณ์ครูฯ จนมีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิด ซึ่งพบความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เกี่ยวพันไปถึงนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แม้นายเอกราช จะเคยทำหนังสือยอมชดใช้เงินจำนวนหนึ่ง แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีการชดใช้

นายธีรรัจชัยกล่าวอีกว่า กมธ.ปปช.ของสภาฯ เคยเชิญพนักงานอัยการมาชี้แจง กรณีการสั่งฟ้องคดีของนายเอกราช ฐานยักยอกทรัพย์ ทราบว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแล้ว จะมีการนัดพร้อมคู่ความในวันที่ 25มี.ค. แต่สิ่งที่กมธ.ปปช.สภาฯ สงสัย ได้สอบถามไปยังอัยการ คดีนี้เกี่ยวกับการฟอกเงินด้วยหรือไม่ และเหตุใดถึงฟ้องเพียงคดี ยักยอกทรัพย์ แต่ไม่ฟ้องนายเอกราชคดีการฟอกเงินไปด้วย เนื่องจากเห็นว่า บทลงโทษคดีฟอกเงินรุนแรงกว่า ได้รับการชี้แจงมาว่า เนื่องจากคดียักยอกทรัพย์กำลังจะขาดอายุความ จึงต้องรีบดำเนินการฟ้องไปก่อน

ส่วนคดีการฟอกเงินนั้น ทางกรรมาธิการฯ ได้รับคำตอบไม่ค่อยชัดเจน และถึงแม้จะฟ้องในภายหลังได้ เราก็อยากให้ทางอัยการดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป พร้อมกับนัดให้ทางอัยการมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 25 เม.ย. อย่างไรก็ดี คดีนี้เนื่องจากจำนวนเงินเยอะ เกี่ยวพันไปถึงข้าราชการครูที่มีเงินหาย และยังเกี่ยวข้องกับคนที่มีตำแหน่งทางการเมืองด้วย โดยกรรมาธิการปปช.ยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า