ไปอยู่ไหนมา! 'ศิธา' ไม่เห็นนายกฯประชุมแก้ของแพง มัวแต่ดินเนอร์เอาใจพรรคเล็ก

18 มี.ค.2565 - น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)มีมติปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปรหรือค่า FT สำหรับการเรียกเก็บไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนต้องจ่ายจริง 4.00 บาทต่อหน่วยหรือเพิ่มขึ้น 5.82 เปอร์เซ็นต์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์กำลังบริหารประเทศแบบไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริงของประชาชน

เนื่องจากภาวะข้าวของแพงตอนนี้ ไม่ใช่การขึ้นราคาสินค้าในภาวะปกติทั่วไป แต่เป็นการขึ้นราคาในสถานการณ์ไม่ปกติ จนเราได้ยินแต่คำว่าสินค้าหลายอย่าง ขึ้นราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่แทนที่คนไทยจะได้เห็นภาพผู้นำนั่งประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งออกมาตรการรับมือวิกฤตข้าวของแพง กลับเห็นแต่ภาพวงดินเนอร์เอาอกเอาใจ ส.ส.พรรคเล็กเพราะกลัวว่าจะไม่โหวตให้ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แทนที่จะเอาอกเอาใจคลายทุกข์ให้ชาวบ้าน

"ไม่ต่างจากอาการเจ็บป่วย ที่รัฐบาลให้เพียงยาแก้ปวดกับประชาชน ทั้งที่มีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ไม่แปลกหรอกครับ ที่ในโลกโซเชียลจะส่งข้อความในเชิงเสียดสีว่าให้คนไทยทนร้อนอีกหน่อยนะ เดี๋ยวบิลค่าไฟมาก็หนาวแล้ว จะไม่หนาวได้อย่างไร เมื่อคุณเจอบิลค่าไฟใหม่ ที่ขึ้นค่า FT ดันค่าไฟต่อหน่วยสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นนี้" น.ต.ศิธา กล่าว

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ส่วนแนวทางการแก้ปัญหานั้น เห็นว่าในระยะสั้นรัฐควรจะต้องมีการนำเงินเข้ามาอุดหนุนเพื่อพยุงค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนหรือสนับสนุนส่วนลดค่าไฟฟ้าจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตช่วงนี้ไปก่อน ส่วนมาตรการระยะยาวรัฐควรมีการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน แม้จะมีต้นทุนสูง แต่ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นพลังงานสะอาดตามการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เคยให้วิสัยทัศน์ เกี่ยวกับ Carbon Neutrality ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า