'พุทธะอิสระ' เตือนสติคนไทย ยึดหลัก 'มัชฌิมาปฏิปทา'

‘พุทธะอิสระ’ เตือนสติคนไทยที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาธิปไตย ยึดวิถีแห่งมัชฌิมาปฏิปทา อย่าให้ถึงขนาดคลั่งไคล้สุดโต่ง

4 เม.ย. 2565 – พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนท่านผู้มีเกียรติโปรดทราบ การที่ทุกท่านมีความรักในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักในประชาธิปไตย รักในสิทธิ์ของตน รักในลัทธิคอมมูน ถือเป็นเรื่องดี เพราะอย่างน้อยท่านก็มีอุดมการณ์

แต่ก็อยากจะนำเสนอความคิดเห็นให้ท่านทั้งหลายได้วิเคราะห์ ดูอีกซักแง่มุมหนึ่งว่า

การที่ท่านทั้งหลายรักชาติ ก็อย่าให้ถึงขนาดคลั่งชาติจนทำให้ชาตินี้ ไม่พัฒนา ไม่ก้าวหน้า ไปสู่อาณาอารยะประเทศแต่ก็อย่างหลงลืมรากเหง้าของตนที่บรรพบุรุษท่านได้สรรสร้าง ปลูกฝัง ถ่ายทอดต่อๆ กันมา

ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น เจริญเติบโตแบบต้นมะละกอ ที่ไส้กลวงหาแกนกลางไม่ได้

การที่ท่านทั้งหลายรักศาสนา ก็อย่าให้ถึงกับคลั่งศาสนาจนไม่สามารถอยู่ร่วมกับศาสนาอื่นๆ เขาได้ ทั้งที่ตนเองก็ยังเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของศาสนาที่ตนนับถือเลย

การที่ท่านทั้งหลายรักสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็อย่าให้ถึงกับคลั่งไคล้จนไม่ใส่ใจในพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติ

การที่ท่านทั้งหลายรักประชาธิปไตย ก็อย่าให้ถึงกับคลั่งไคล้ประชาธิปไตย วันๆ เอาแต่พร่ำพ่นคำว่า ประชาธิปไตย แต่อยู่ร่วมกับผู้เห็นต่างเขาไม่ได้

อีกทั้งไม่ดูสถานการณ์ของโลกในปัจจุบันเลยว่า มันสอดคล้องเข้ากันได้หรือไม่ กับสิ่งที่ตนเชื่อแถมยังบีบบังคับ ขู่เข็ญ เหยียดหยาม ดูแคลนผู้เห็นต่าง เช่นนี้ เขาเรียกคลั่งประชาธิปไตยของกู คนอื่นไม่ชอบประชาธิปไตยของกู มึงต้องถูกทำลาย อย่างที่พวกประเทศมหาอำนาจประชาธิปไตยหลายๆ ชาติ กระทำแก่ชาติเห็นต่างทั่วโลกในปัจจุบัน

การที่ท่านทั้งหลายรักสิทธิ์และรักษาสิทธิ์ที่ตนพึ่งมีตามวิถีและกติกาของสังคม นั้นมันไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่มันแปลกคือ การรักษาสิทธิ์นั้นมันทำให้เกิดการแตกแยก พวกที่วันๆ เอาแต่พร่ำพ่น บ่นเพ้อ เรียกร้องหาสิทธิ์ของตนทั้งที่ชั่วชีวิต ไม่เคยได้ทำหน้าที่ใดๆ เลย

อีกทั้งก็ไม่ยอมรับรู้ด้วยซ้ำว่า สิทธิ์ทั้งหลายล้วนเกิดมาจากการได้ทำหน้าที่ตามวิถีและกติกาของสังคมที่กำหนดไว้

และการที่บางท่านนิยมชมชอบลัทธิคอมมูน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็อย่าถึงขนาดคลั่งไคล้ ไม่สนใจที่จะศึกษาหาข้อดี ข้อเสีย ของลัทธินี้ว่า มันสอดคล้องกับสถานการณ์โลกปัจจุบันหรือไม่

ที่นำเสนอมุมมองมาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อเป็นตัวเลือกให้ท่านทั้งหลายได้พิจารณาว่า ชีวิตท่านควรจะยืนอยู่จุดไหน

การใช้ชีวิตที่มีความมุ่งหวัง มีความเห็นในทุกสรรพสิ่งอย่างเป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปในข้างใดข้างหนึ่งมากจนเกินไป มันคือการช่วยกันทำให้สังคมมนุษย์ดูงดงาม สงบสุข และไม่สร้างทุกข์เพิ่มพูนให้แก่ตน และผู้คนรอบข้าง

เช่นนี้แหละ คือ วิถีแห่งมัชฌิมาปฏิปทาเบื้องต้นหละ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ชี้ชาวบ้านภูเก็ตร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

“ธนกร”เผย ลงพื้นที่ภูเก็ต พบนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลัก มีแต่ปริมาณคุณภาพลดลง ขณะที่ ชาวบ้านร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยาเสพติดเกลื่อน ฝาก “นายกฯ-มท.1“ ส่งชุดเฉพาะกิจกวาดล้างตรวจสอบ พร้อมขอบคุณ “สุริยะ-ผู้ว่าฯ“ เร่งแก้ปัญหาจราจรเส้นทางไปสนามบิน

เศรษฐา 'อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยแล้วเห็นถึงความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ว่า "ไม่ว่าท่านจะเชื่อมั่นในรัฐบาลผม หรือจะเชื่อมั่นในตัวผมหรือไม่ ก็คงไม่สําคัญเท่าท่านต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของ

'ผบ.ทร.' ขอคนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง

'ผบ.ทร.' ขอ คนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ เจ้าหน้าที่ต้องทำการจราจรให้เรียบร้อย-ถึงที่หมายทันเวลา ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง นำพาประเทศชาติอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้

'ซูเปอร์โพล' เผยจุดยืนการเมืองคนไทย หนุน-ไม่หนุน รัฐบาลพอๆกัน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง เปิดจุดยืนการเมืองของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

คนไทยต่างแดนเฮ! เริ่มใช้สิทธิบัตรทองได้ 15 ม.ค.

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้มีมติรับทราบ “แนวทางการจัดระบบบริการเพื่อดูแลคนไทยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ