มาตามนัด! ‘พี่ศรี’ ร้อง ปอท.เอาผิด ม.112 ‘ไทยเวียตเจ็ต’ ปมมุกบิน’น่าน – มิวนิค’

4 เม.ย.2565- ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเอาผิดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ThaiVietjet @ThaiVietjet ซึ่งได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เจตนาโพสต์ข้อความว่า”น่าน-มิวนิค”เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งมีการติดแฮชแทค #April Fool’s Day ไว้ท้ายภาพ”ข้อความเท็จ แต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปในโซเดียมีเดียนั้น

พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวแม้ทางผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ตจะได้ออกมาแถลงขอโทษและดำเนินการปลดผู้ที่ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินออกไปแล้วก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวถือว่าย่ามใจในการแซะถึงเบื้องสูง ผ่านกิจกรรมวันแห่งความโง่ ของชาวตะวันตกซึ่งไม่เกี่ยวกับประเทศไทยแม้แต่น้อย จึงมิอาจยอมรับได้ อีกทั้งถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อีกทั้งเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 ที่บัญญัติไว้ ความว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

นอกจากนั้นการใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียดังกล่าว ยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ม. 14 อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย

“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปอท. เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และออกหมายเรียกผู้บริหารของสายการบินไทยเวียตเจ็ต(Thai Vietjet Air) มาดำเนินการสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังผู้ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเอาผิดขั้นสูงสุดตามกฎหมายข้างต้นและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขอฝากให้ทุกท่านทราบว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ หากใครละเมิดจาบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน สมาคมฯ จะแจ้งความเอาผิดทุกรายไป เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป

เบื้องต้น พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. ได้รับมอบหมายให้มารับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาความผิดต่อสถาบันฯ ของ บก.ปอท.ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีดังกล่าวทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช