'ชวน' เล็งผุดที่พักข้าราชการสภาบนพื้นที่ 9 ไร่

'ชวน' เล็งสร้างที่พักข้าราชการสภาอีก เผย 'บิ๊กตู่' ไฟเขียวให้กรมธนารักษ์มอบที่ดินแล้ว 9 ไร่ พร้อมประกาศเจตจำนงรัฐสภาสำนักงานสีเขียว

07 เม.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาเป็นประธานในพิธีประกาศเจตจำนงรัฐสภาร่วมใจมุ่งสู่การเป็นสำนักงานสีเขียวอย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, ส.ส., ส.ว., เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร, เลขาธิการวุฒิสภา และข้าราชการทั้งสองสำนักงาน

โดยนายชวน ได้มอบนโยบายว่า โครงการนี้จะทำให้รัฐสภาปราศจากมลพิษทำให้สิ่งแวดล้อมอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับ เพราะรัฐสภาเป็นพื้นที่เฉพาะไม่ได้มีสาขาที่ไหน ดังนั้น สิ่งที่พยายามจะทำให้ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็นหน่วยงานเดียวกันในหลายๆ เรื่อง เพื่อประหยัดคนและงบประมาณ โดยเฉพาะอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งเป็นอาคารใหญ่ยอมรับว่ายังมีปัญหาหนีไม่พ้นฝนตก น้ำรั่วและการก่อสร้างที่ยังต้องปรับปรุงตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง จึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และบริษัทที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง

นายชวน กล่าวต่อว่า เราต้องพยายามให้รัฐสภาเป็นแบบอย่างของสถานที่ราชการ เพราะเรามีที่นี่ที่เดียว และมีข้าราชการกว่า 3,000 คน ซึ่งเราสามารถดำเนินการได้ทันที โดยต้องใช้พื้นที่รัฐสภาให้คุ้มค่า ประหยัด ทั้งด้านพลังงานและกระดาษ แต่การประหยัดกระดาษยังทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากสมาชิกส่วนหนึ่งไม่พร้อม จึงต้องพิมพ์ข้อมูลที่เป็นกระดาษให้ อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะใช้สภาคุ้มค่าและประหยัด เราทำมาตั้งแต่ก่อนน้ำมันขึ้นราคาแล้ว โดยได้นำร่องเปิด-ปิดแอร์ จากเดิมเปิดเวลา 05.00 น. มาเป็นเปิดแอร์ตอน 07.00 น. และปิดแอร์ในเวลา 18.30 น. จากเดิมเวลา 20.00 น. และให้ปิดไฟ ปิดแอร์ห้องที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งสามารถทำให้ประหยัดค่าไฟได้นับล้านบาทต่อเดือน

นายชวน กล่าวด้วยว่า มีแนวคิดจัดสร้างที่พักให้แก่ข้าราชการรัฐสภา โดยได้ขอที่ดินของกรมธนารักษ์จำนวน 9 ไร่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้แล้ว โดยเป็นที่พักจำนวน 800 หน่วยให้กับข้าราชการสภา ที่มีระดับปานกลาง ซึ่งจะเริ่มตั้งงบประมาณเป็นเชื้อไว้ตั้งแต่ปีนี้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจำนวนเท่าไหร่ ต้องให้มีการออกแบบแล้วเสร็จก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี