'จตุพร' รำลึก 12 ปีม็อบเสื้อแดงเปิดใจไม่เคยทรยศย้ายขั้ว

“จตุพร” จัดงานรำลึก 12 ปี วีรชน 10 เม.ย.53 ชี้ คนเสื้อแดง ไม่ได้รับความเป็นธรรม ย้ำ ไม่เคยทรยศไม่ได้ย้ายขั้วสลับข้าง โอด ติดคุกมากที่สุด

10 เม.ย. 2565 – ขณะที่อาคารพีซ ทีวี ซอยรามอินทรา 40 อีกสถานที่หนึ่งของการจัดงานรำลึก 12 ปี 10 เมษายน 2553 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ที่วัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 พร้อมมวลชน นปช. จำนวนหนึ่ง จัดกิจกรรมรำลึก “12 ปี วีรชน 10 เม.ย. 53” โดยมีการทำบุญถวายสังฆทานพระสงฆ์ 9 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

นายจตุพร กล่าววิเคราะห์สถานการณ์การเมืองครั้งแรกหลังออกจากเรือนจำครั้งล่าสุด ว่า วันนี้ครบรอบที่เป็นรอบจริงๆ คือ 12 ปี ที่เป็น 12 ปีแห่งความสูญเสีย ตลอดระยะเวลา ถ้านับขบวนการคนเสื้อแดงถอยไปอีก 3 ปี คือปี 2550 ตลอดระยะก็รวมเป็น 15 ปีที่เราปรากฏตัวตนกันอยู่ในประเทศนี้ ความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นความตาย บาดเจ็บ สูญสิ้นอิสรภาพ ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่พวกเราไม่ไปต่อสู้ ทุกกระบวนการที่สามารถไปเรียกร้องหาความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือที่ใดของโลก เราได้ทำหน้าที่อย่างครบถ้วน เพียงแต่ว่าไม่เคยมีที่ไหนสามารถให้ความยุติธรรมกับพี่น้องคนเสื้อแดงได้ นี่เป็นความสูญเสียที่ใหญ่มากที่สุด พยายามอธิบายมาตลอดว่าการต่อสู้ทุกเหตุการณ์ที่มีความสูญเสียในประเทศไทย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ใดฝ่ายใด การต่อสู้ด้วยความเชื่อต้องไม่จบลงด้วยการฆ่าและความตาย แต่ความตายและความสูญเสียของคนเสื้อแดงนั้น เป็นความสูญเสียที่มากที่สุดตั้งแต่ประเทศไทยนี้เคยตั้งมา

นายจตุพร กล่าวว่า การต่อสู้ในวันนั้นเราต่างรู้สึกมีความหวัง ตอนนั้นตนอายุ 40 กว่าปี วันนี้อีก 3 ปีจะอายุ 60 เราหวังว่าเวลาจะอยู่ข้างเรา แต่เวลาของเราก็หมดตามลำดับในโลกแห่งความเป็นจริงๆ หลายคนตั้งคำถามผมว่า ทำไมไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ไปย้ายขั้วสลับข้างกันแล้วหรือ ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรงมาก ความจริงตั้งแต่ปี 2535 ถึงปี 2553 มาถึงปี 2565 จุดยืนไม่เคยย้ายไปจากตัวของผมเลย เพียงแต่ว่าการยืนหยัดตนอยู่ในสนามรบ ย่อมรู้ว่าใครเป็นใคร แม้กระทั่งแนวความคิดต่างๆ ที่พยายามจะฉาย เพราะรู้ว่าเส้นแบ่งระหว่างอิสรภาพ การขับเคลื่อนของตนน้อยมาก เป็นภูมิต้านทานต่ำกับคุก แน่นอนที่สุดพอขยับที ไอ้พวกนี้วางแผนขังทุกที ในขบวนการแกนนำคนเสื้อแดงทั้งหมด เป็นคนที่ถูกดำเนินคดีมากที่สุด เข้าออกคุกมากที่สุด และก็ถูกกล่าวหาทั้งที่เข้าออกคุก แต่ก็ยังต้องยืนอยู่เพราะรู้ว่าขณะนี้ประเทศไทย ถ้าเราคิดเพียงแค่อารมณ์ความรู้สึกทางการเมือง ซึ่งในโลกโซเชียลมีเดีย จะสร้างคนให้เป็นอะไรก็ได้

“ถ้าคนมันจะทรยศ มันจะเข้าคุกออกคุกถึง 5 ครั้งหรือ ไอ้คนที่ไม่เคยทรยศ ไม่เคยเข้าคุกเลย ดังนั้นจึงบอกว่า วันนี้เราคิดเรื่องบ้านเมืองมากกว่าการเมือง อีก 3 ปี จะอายุ 60 จะให้ปราศรัยเสียงสูงเกียร์ 5 เหมือนเดิมไม่ได้ แต่ผมอยู่ในสนามตั้งแต่วัยเด็กอายุ 20 เศษ จนถึงวันนี้ช่วงปลายของชีวิต ก็ต้องเลือกในการต่อสู้ ยกที่แล้วขับไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็รู้ว่าลงมือวันไหน พวกนี้วางแผนขังแล้วก็ไม่ผิดคาด วันนี้ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ฟังผมขอร้องว่าอย่าลาออก ประเทศชาติยังเหลือความฉิบหายให้คุณทำอีกได้มากพอสมควร เพราะจุดจบอำนาจต้องรู้จักคำว่านรกมีจริง” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า งานครบรอบในช่วงบ่ายนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และคณะจัดที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ้าพี่น้องสะดวกก็ไปร่วมกัน ให้เห็นว่างานนี้เป็นเรื่องของคนทุกคนที่รักประชาธิปไตยและได้ร่วมต่อสู้ในเหตุการณ์นั้น วันนี้ไม่ต้องการบรรยากาศว่าเราจะมี 2 ภาค แต่พวกตนปกติก็จัดที่นี่ และจะนัดหมายกันอีกครั้งว่าวันที่ 19 พ.ค. ครบรอบ 12 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดง ก็จะจัดที่นี่ และจะจัดทุกปี ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม เราจะมีชีวิตอยู่จนถึงวันไหนไม่มีใครรู้ สรุปว่าบทเรียนแห่งความตาย ความสูญเสียที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกความตายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตามก็ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศนี้อีกแล้ว และ ได้เวลาที่คนไทยจะคิดร่วมมือกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

'จตุพร' ชี้ข่าวปล่อย ปรับครม.ดึงปชป.ร่วมรบ. มั่นใจ 'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกก่อนถูกยุบ

'จตุพร' ชี้ปรับ ครม. ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นข่าวปล่อย มั่นใจ'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกให้เป็นนัดแห่งความทรงจำ ก่อนถูกยุบพรรคใน เม.ย.นี้

ศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. บ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น

'จตุพร' เชื่อศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. เป็นสิ่งบ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น เหตุไร้ภาวะผู้นำ ไม่มีศักยภาพปรับเปลี่ยนยกเครื่องวงการตำรวจเป็นที่พึ่ง ปชช.

'จตุพร' ฟันธง ต้นเดือน เม.ย. การเมืองเดือดแน่ ต้นเหตุแหกดีล

“จตุพร” คาดต้น เม.ย. การเมืองเดือด ด้วยปัจจัยดีลใกล้ครบสัญญา ยกโพสต์เพจบิ๊กแดงระบุ ดีลกลับบ้านเลี้ยงหลาน แต่มาเลี้ยงหมาในคอก แสดงอารมณ์กดดันเดือดระอุ จับตาเมษาการเมืองร้อน คู่ดีลคิดจัดการคนเบี้ยวอย่างสาสม