'อมรัตน์' นำ ส.ส.ก้าวไกลประกัน 5 แกนนำม็อบ พล่าม ม.112 ใช้ต่ออายุรัฐบาล-ทำองค์กรตุลาการวิกฤติ

"อมรัตน์" พาทีม ส.ส.ก้าวไกล ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำผู้ต้องขังคดี 112 อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา ให้คืนสิทธิประกันตัว อ้างคลี่คลายวิกฤติศรัทธาองค์กรตุลาการ

26 ต.ค.2564 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.พรรคก้าวไกลและโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เดินทางมาเพื่อยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วน สส.พรรคก้าวไกลเตรียมจะใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว นายอานนท์ นำภา , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน , นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ,  น.ส.เบนจา อะปัญ หรือแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 112

นางอมรรัตน์ เปิดเผยว่า วันนี้พวกเราเป็นตัวแทน สส.พรรคก้าวไกลมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา ซึ่งมีใจความดังนี้ ขอแถลงการณ์จุดยืนปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางการเมืองของเยาวชนและประชาชนของผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ทำไมตนจึงแสดงจุดยืนต่อสาธารณะดังที่ปรากฏข่าวในสื่อมวลชนตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 63 ว่า "ยินดีใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฎรไปประกันตัวหากเสรีภาพในการแสดงความเห็นที่ถูกรองรับไว้โดยรธน. ถูกพรากไปด้วยข้ออ้างพรก. ฉุกเฉินพร้อมโชว์ใบรับรองเงินเดือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เป็นเพราะว่าหลายปีที่ผ่านมานับจากรัฐประหาร 22 พ.ค.57 ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลสืบทอดอำนาจในปัจจุบันที่ยาวนานจะเข้าปีที่ 8 แล้ว ประเทศนี้ถูกปกครอง ครอบงำด้วยความกลัว ผู้ที่รักประชาธิปไตย ให้คุณค่ากับหลักการสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมตกอยู่ในความมืด ถูกปิดกั้น เสรีภาพในการคิดการพูดการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เมื่อสิ้นสุดความอดทนเยาวชนหนุ่มสาวและประชาชนออกมาทวงคืนประชาธิปไตย ไล่นายกฯที่สืบทอดอำนาจจากการรัฐประหารเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้มีความเป็นสากลสอดคล้องกับยุคสมัย

นางอมรรัตน์ กล่าวอีกว่า แต่ไม่ว่าจะออกมาส่งเสียงมากมายแค่ไหน ข้อเรียกร้องของพวกเขาถูกตั้งใจละเลยไม่ถูกได้ยิน สิ่งที่ได้รับ คือ การลุแก่อำนาจปราศจากมนุษยธรรม ใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ ใช้งบประมาณมากมายปราบปรามผู้ชุมนุมราวกับเป็นศัตรูเพียงแค่พวกเขาคิดต่างจากผู้ทรงอำนาจบาตรใหญ่ แจกคดีออกหมายเรียกหมายจับ ใช้กฎหมายปิดปากจงใจใช้และต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินด้วยข้ออ้างเรื่องโควิด-19 อย่างปราศจากความละอายต่อสายตาชาวโลก

สำหรับตนแล้ว เยาวชนผู้กล้าหาญเหล่านั้น พวกเขาคือนักต่อสู้ไม่ใช่นักโทษ คือเจ้าของอนาคตประเทศนี้ พวกเขาได้ก้าวข้ามเส้นแห่งความกลัวทีคนยุคของพวกเราที่ผ่านมาไม่เคยเข้าข้ามพ้นเส้นนั้นมาได้บัดนี้มีผู้ต้องหาคดี 112, 116, 215, พรบ.คอมพิวเตอร์ พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พรก.ฉุกเฉินฯ มากมายถึง 1,500 คน จาก 800 กว่าคดี โดยเฉพาะคดี 112 มีถึง 150 คนแล้ว และส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

นางอมรรัตน์ กล่าวอีกว่า เราต้องยอมรับกันเสียทีว่าคดีมาตรา 112 นั้นเป็นคดีทางการเมืองที่จะต้องถูกแก้ไขด้วยวิถีทางการเมืองแทนใช้คุกศาลทหาร และใช้กฎหมายปิดปากรวมทั้งกฎหมายหมิ่นสถาบันนี้เป็นประเด็นที่ประเทศไทยถูกองค์กรระหว่างประเทศและประเทศต่างๆ วิพากษ์วิจารณ์นับจากปี 54 ถึงปี 64 ถูกวิจารณ์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 22 ครั้งถูกเสนอแนะให้แก้ไขในเรื่องอัตราโทษที่สูงเกินไปไม่ได้สัดส่วนกับความผิดและไม่มีโทษขั้นต่ำ ไม่มีคำนิยามที่แน่นอนของคำว่าดูหมิ่น มีปัญหาการบังคับใช้ที่ถูกตีความอย่างไร้ขอบเขต ไม่สอดคล้องกับหลักการสากลในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองการใช้ข้ออ้างในการไม่ให้ประกันว่า มีอัตราโทษสูงอาจก่อให้เกิดอันตรายความเสียหายต่อความมั่นคงหรือน่าเชื่อว่าจะหลบหนีไม่ใช่ข้ออ้างเราจะเห็นได้ว่าผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง แม้แต่ถึงฆ่าคนตายก็ยังได้สิทธิ์ในการประกันตัวออกมาต่อสู้คดี

"พวกเขายังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดและยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามกฎหมาย เพื่อหยุดความตกต่ำของกระบวนการยุติธรรมไทยไม่ให้ต้องถูกทำลายลงเพียงเพื่อจะได้ดำเนินคดี 112 หรือเพียงเพื่อต่ออายุให้รัฐบาลที่ได้ความชอบธรรม"

ในฐานะผู้แทนราษฎรตนมีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพที่จะคิด ที่จะพูด และสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองให้กับพวกเขา ที่ขณะนี้ยังถูกจองจําได้แก่  นายอานนท์ ,นายพริษฐ์ ,นายภาณุพงษ์ ,ไผ่ดาวดิน ,น.ส.เบนจา ขอเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวให้พวกเขาเพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤติศรัทธาต่อองค์กรตุลาการในขณะนี้

"คุกควรเป็นที่ของคนปล้นอำนาจประชาธิปไตย ไม่ใช่ของผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ตนขอเรียกร้องให้ท่านประธานศาลฎีกาฟื้นฟูกระบวนการยุติธรรมให้กลับมาเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริง เผด็จการจงพินาศ"

ด้านนายสมยศ กล่าวว่า พวกเรากำลังจะจัดการชุมนุมขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 112 สืบเนื่องมาจากคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แกนนำราษฎรของเราได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเพื่อสิทธิเสรีภาพและประโยชน์ของประเทศชาติโดยตรง เพื่อนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้ามากขึ้น ดังนั้นเมื่อพวกเขาถูกดำเนินคดีแล้วไม่ได้รับประกันตัว นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของเรานั้นยังไม่ได้ปกป้องเสรีภาพของประชาชน รวมทั้งปัญหาการประกันตัวนำมาสู่ความขัดแย้งในสังคมไทยมากขึ้น เป็นเหตุให้คณะราษฎรได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนำคณะราษฎรที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันเราเห็นว่ามาตรา 112 คืออุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตยและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างการเมือง คุกคามเสรีภาพของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน