ชมเปาะ! 'มิลลิ' ทำ 'ข้าวเหนียวมะม่วง' ดังทั่วโลก ลบศัพท์แสลงการเมือง

18 เม.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มิลลิ กำลังทำข้าวเหนียวมะม่วง ดังไปทั่วโลก ส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนมะม่วง

จากกรณีที่ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือ น้องมิลลิ แร็ปเปอร์ ชาวไทยวัย 19 ปี ที่เป็นศิลปินเดี่ยว ได้ขึ้นโชว์บนเวที Coachella เทศกาลดนตรีระดับโลก จนเป็นกระแสไปบนโลกออนไลน์ ซึ่งงานนี้ มิลลิได้นำผลงานเพลงดังหลายเพลงไปร้องบนเวที และมิลลิยังถือโอกาสนำข้าวเหนียวมะม่วง เมนูเด็ดของไทยขึ้นไปกินโชว์บนเวทีเลยทีเดียว ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วง โด่งดัง สื่อโซเชียลในประเทศไทย ได้พูดถึงข้าวเหนียวมะม่วงกันอย่างแพร่หลาย น่าจะทำให้ราคามะม่วงที่เคยตกต่ำจนต้องเททิ้งมีราคาสูงขึ้นได้บ้าง

แม้ว่าบนเวทีการแสดงของน้องมิลลิ อาจจะมีประเด็นเสียดสีทางการเมืองอยู่บ้าง ก็เป็นเรื่องปกติในการแสดงออกของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ซึ่งสังคมก็ควรจะเข้าใจและรับฟังความเห็นด้วย เช่น 1.ฉันเป็นคนไทย ประเทศดี ผู้คนดี อาหารดี แต่รัฐบาลบูด 2.มีเสาไฟกินรี ต้นละ1 แสนบาท 3.รถไฟไทยใช้งานมาแล้ว 120 ปี 4.ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือ ร้อน,ร้อนมาก, ร้อนฉิบหาย 5.ไม่ได้ขี่ช้าง รถไฟฟ้า บีทีเอส ก็มี 6.อีกอย่างหนึ่งกูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย 7.ใครอยากกินข้าวเหนียวบ้าง?

ก่อนหน้านี้ข้าวเหนียวน้ำมะม่วง เป็นศัพท์แสลงทางการเมือง นับตั้งแต่เกิดเหตุพลเอกกฤษณ์ สีวะรา อดีตผู้บัญชาการทหารบกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ได้เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ จากการกินข้าวเหนียวมะม่วง เป็นการแย่งชิงอำนาจรัฐของชนชั้นปกครอง ภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เพื่อที่จะสร้างเงื่อนไขปราบปรามขบวนการนักศึกษา ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 และกลับเข้าสู่การยึดครองอำนาจรัฐของกลุ่มอำนาจเก่า จึงทำให้ข้าวเหนียวมะม่วง มีการพูดถึงในแง่ของประเด็นการเมืองมากกว่า

แต่วันนี้น้องมิลลิได้นำข้าวเหนียวมะม่วง ไปรับประทานบนเวทีการแสดงคอนเสิร์ตที่แคลิฟอร์เนีย จึงทำให้ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลกมากยิ่งขึ้น และจะลบภาพข้าวเหนียวมะม่วง ที่เป็นศัพท์แสลงทางการเมือง ของประเทศไทยออกไปได้ และทำให้ ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นที่นิยมของนักชิมโดยทั่วไป ส่งผลให้ราคามะม่วงที่กำลังตกต่ำ ได้ปรับตัวมีราคาสูงขึ้น จะเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนมะม่วงทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซัด ‘ทักษิณ’ อย่าปฎิเสธ ‘พท.’ กลายพันธุ์เป็นหัวขบวนกลุ่มอนุรักษ์นิยมใหม่

การที่คุณทักษิณปฏิเสธว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีDNAอนุรักษ์นิยมใหม่ เป็นพรรคที่รีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทยก็จริง แต่ปัจจุบันได้กลายพันธุ์ เมื่อจับมือกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมเก่า ผนึกกำลังทางการเมือง