'เพื่อไทย' ผุด 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ ยก 'มิลลิ' ปลุกกระแสวัฒนธรรมระดับโลก

"เพื่อไทย" เกาะกระแส ดัน 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ หวังสร้างกรุงเทพฯ มั่งคั่ง ยกระดับวัฒนธรรมไทยสู่ระดับโลก โวยังมีของดีอีกมาก เพื่อไทย ภาคกทม. ยกคณะ หาเสียงชุมชนวัดอินทรวิหาร

20 เม.ย.2565 - นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 50 เขต เพื่อเตรียมพร้อมการผลักดันนโยบายกรุงเทพฯ มั่งคั่งที่พรรคได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ขณะนี้ผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคได้ลงพื้นที่ศึกษารายละเอียดทุกชุมชนใน 50 เขตทั้งหมดแล้ว พบว่าในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 มีวิถีชีวิต อาหารการกิน หัตถกรรม ดนตรี และความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรม ซึ่งสามารถหยิบยกมาเป็นต้นทุนและต่อยอดให้เป็นรูปธรรม ใส่ความคิดรูปแบบที่แตกต่างให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนได้แบบยั่งยืน สู่การสร้างความมั่งคั่งให้คนกรุงเทพฯ ได้

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ การทำขนมงาพอง จากวัฒนธรรมจีนในชุมชนย่านบางแค ปรับปรุงจากสินค้าเฉพาะเทศกาลตรุษจีนกลายเป็นขนมงาพองที่ขายได้ทั่วประเทศในทุกช่วงเวลา หรือ ชุมชนบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายที่สืบทอดวิชาทำบาตรพระแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่อยอดรังสรรค์ส่งประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศ Innovative Craft Awards 2017 เป็นการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านต่อยอดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ใส่คุณค่า จนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรคเพื่อไทย คือการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมทุกอย่างที่มีอยู่ มาต่อยอดความความคิดไอเดียที่สร้างสรรค์ ร่วมกับความรู้และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้พี่น้องได้จริง

นางพวงเพ็ชร กล่าวอีกว่า จากปรากฎการณ์ นักร้องดัง มิลลิ-นส.ดนุภา คณาธีรกุล ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ข้าวเหนียวมะม่วง คือตัวอย่างของ soft power หรืออำนาจอ่อนที่สามารถชักจูงโน้มน้าวชาวต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวโลกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก พรรคเพื่อไทยจึงเห็นควรให้ ส.ก.เร่งสำรวจผลจากซอฟต์พาวเวอร์ ข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ soft power อื่นๆ ต่อไป พร้อมสำรวจความเป็นไปได้ที่จะค้นหาและชูทรัพยากรอื่นในกรุงเทพ สร้างเป็น soft power ใหม่อาทิ อาหารไทย เช่นผัดไทย ต้มยำกุ้ง หรือศิลปหัตถกรรมใดที่สามารถชูเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผลักดันให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวกรุงเทพฯได้ในอนาคต

“ชุมชนเป็นเจ้าของต้นทุนวัฒนธรรม ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรคเพื่อไทยจะเข้าไปส่งเสริมและเพิ่มมูลค่า ซึ่งพี่น้องประชาชนในชุมชนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด เราจะช่วยกันผลักดัน สนับสนุนส่งเสริมในทุกมิติเพื่อให้พี่น้องในชุมชนได้ประโยชน์จากวัฒนธรรมอย่างคุ้มค่า เหมือนที่นักร้องดัง ‘มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล’ ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ บนเวที Coachella 2002 จนทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงโด่งดังระดับโลกแค่ข้ามคืน” นางพวงเพ็ชรกล่าว

ช่วงเย็นวันที่ 19เม.ย. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้อำนวยการนโยบาย หาเสียงเลือกตั้ง ส.ก. พรรคเพื่อไทย นายบดินทร์ วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ก.เขตพระนคร นายศิริพงษ์ ลิมปิชัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต นายเมธา ขำโสภา ผู้สมัคร ส.ก.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ที่ชุมชนวัดอินทรวิหาร เขตพระนคร พร้อมกับนำเสนอนโยบาย กทม.คลิ๊กเดียว soft power ด้านวัฒนธรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งได้รับฟังความเห็นของประชาชนในชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ