'โรม' โวยลั่นถูกขู่ห้ามเปิดชื่อผู้พิพากษา ทำไมปชช.จะตรวจสอบอำนาจศาลบ้างไม่ได้

21 เม.ย.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นต่อกรณีที่มีรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในการไต่สวนการประกันตัวของศาลอาญา รัชดาภิเษก ต่อ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ว่า ศาลได้กล่าวในระหว่างการไต่สวนว่า จากที่มีการโพสต์สาธารณะระบุถึงชื่อผู้พิพากษา เช่นที่มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ศาลจะมีแนวทางในการจัดการต่อเรื่องดังกล่าว กรณีที่ทนายความเป็นผู้กระทำ จะแจ้งสภาทนายความให้ทราบ ส่วนกรณีที่ประชาชนทั่วไปเป็นผู้กระทำ ทางสำนักงานของศาลจะดำเนินคดีต่อบุคคลเหล่านั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ช่างน่าเหลือเชื่อจริงๆ ที่ศาลไทยหลงลืมแม้กระทั่งหลักการพื้นฐานที่สุดของการเป็นผู้ใช้อำนาจที่กระทบต่อประชาชน นั่นคือการที่ผู้ใช้อำนาจจะต้องรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจของตนด้วย เพราะในแต่ละคำสั่งหรือคำพิพากษาที่เอ่ยออกมาผ่านปาก ลงนามผ่านมือ กำลังทำให้ใครหลายๆ คนต้องสูญเสียอิสรภาพที่พวกเขาพึงมี และในเมื่อศาลเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับเงินภาษีจากประชาชน แล้วทำไมประชาชนที่เคยถูกใช้อำนาจริบอิสรภาพไป หรืออาจต้องรอรับผลของการใช้อำนาจของศาลในวันข้างหน้า จะตรวจสอบการใช้อำนาจของศาลบ้างไม่ได้ จะวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งหรือคำพิพากษาก็กลายเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล แม้กระทั่งจะทราบชื่อว่าผู้ที่ออกคำสั่งหรือคำพิพากษานั้นออกมาคือใคร ก็ยังจะถูกปกปิดไม่ให้รับรู้ด้วยการขู่ดำเนินคดีผู้เปิดเผยชื่ออีก
.
“ตัวผมเองและเพื่อนๆ ส.ส. ที่ทำงานในสภา ก็เป็นผู้ใช้อำนาจในฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมายหรือเสนอญัตติที่ส่งผลต่อประชาชน ในการลงมติแต่ละครั้งก็มีการบันทึกไว้ทั้งหมดว่า ส.ส. แต่ละคนลงมติไว้ว่าอย่างไร หากใครลงมติสวนทางกับเจตนารมณ์ของประชาชน สวนทางกับอุดมการณ์ของพรรค สวนทางกับหลักการที่ควรจะเป็น ก็ย่อมถูกประชาชนรับรู้และวิพากษ์วิจารณ์ได้ และต้องชี้แจงการกระทำของตัวเองต่อสังคม นี่คือวิถีทางปรกติที่ผู้มีอำนาจจะต้องรับผิดชอบต่อผู้รับผลของอำนาจ ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน ทั้งสภา ทั้งรัฐบาล และศาลก็ด้วย”นายรังสิมัน​ต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ ยังได้ยกตัวอย่างกรณีการไต่สวนถอนการประกันตัวของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 จากกรณีการทำกิจกรรมทางการเมืองเกี่ยวกับขบวนเสด็จ ว่า ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า เป็นเสรีภาพที่ประชาชนพึงกระทำได้ และอยู่ในวิสัยที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะจัดการให้ไม่เกิดอันตรายได้ ขณะที่การที่ศาลใช้เหตุดังกล่าวในการถอนประกันด้วยเหตุผลว่าเป็นการสร้างความวุ่นวาย หรือเป็นการกระทำซ้ำสิ่งที่ถูกกล่าวหา ทั้งที่การกระทำเหล่านั้นยังไม่ถูกตัดสินเด็ดขาดว่าเป็นความผิดแล้ว ย่อมเป็นการลิดรอนเสรีภาพของประชาชนไปโดยปริยาย ด้วยเหตุนี้จึงขอยืนยันในหลักความเป็นผู้บริสุทธิ์ต่อหน้ากฎหมายจนกว่าจะได้รับการพิพากษาอย่างถึงที่สุด ที่ซึ่ง ทานตะวัน รวมถึงผู้ต้องหาคดีการเมืองอื่นๆ จะต้องได้รับโดยการได้ประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวออกมาด้วย

นอกจากนี้ เมื่อประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่า การไม่ให้ประกันตัวเช่นนี้มักเกิดขึ้นกับผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 หรือผู้ชุมนุมทางการเมืองอยู่เสมอ รวมถึงพฤติการณ์ของฝ่ายรัฐตลอดที่ผ่านมาแล้ว ประชาชนก็สมควรที่จะตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งเช่นนี้ได้ว่าถูกต้องตามหลักกฎหมายหรือไม่ สมเหตุสมผลดังที่ศาลกล่าวอ้างมาหรือไม่ มีบริบทแวดล้อมอะไร หรืออย่างน้อยที่สุดก็ขอให้ได้รู้ชื่อของผู้ที่ออกคำสั่งเช่นนี้

“ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า นี่คือความรับผิดชอบขั้นต่ำที่สุดของผู้ใช้อำนาจรัฐที่จะต้องเปิดเผยตัวตนต่อประชาชน หากศาลอ้างว่าผู้พิพากษาถูกคุกคามก็ขอให้ระบุมาให้ชัดว่าท่านถูกคุกคามอย่างไร เป็นอันตรายต่อตัวท่านอย่างไร มิใช่เที่ยวไปปิดปากคนที่เพียงระบุชื่อพวกท่าน โดยหาว่าเป็นการคุกคามไปทั้งหมด และหากว่าห่วงใยเรื่องการคุกคามจริงๆ ก็ขอให้ช่วยเหลียวแลไปยังจำเลยผู้เป็นประชาชนคนธรรมดาต่างๆ ว่าเขาถูกคุกคามอย่างไรบ้างในกระบวนการสอบสวนหาพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอามาเสนอพวกท่านในชั้นศาล หวังว่าพวกท่านจะได้ช่วยป้องกันและปราบปรามไม่ให้เกิดขึ้น และหวังว่าพวกท่านจะไม่ได้กลายเป็นส่วนร่วมของกระบวนการเหล่านี้เสียเอง” นายรังสิมันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1