'ดร.นิว' ยกบทเรียน 'ตะวัน' ถูกถอนประกัน เหตุ 'ผู้ใหญ่3นิ้ว' หลอกใช้คนรุ่นใหม่ให้สู้เพื่อตัวเอง

(แฟ้มภาพ)

'ดร.นิว' ชี้การถูกเพิกถอนประกันตัวของ'น้องตะวัน' สะท้อนชะตากรรมอันโดดเดี่ยว เพราะผู้ใหญ่3นิ้วที่เป็นแกนนำตัวจริงคอยแต่เอาตัวรอด หลอกลวง เกาะชายกระโปรงของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ

22เม.ย.2565- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 20 ปี อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ว่า

สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้คนรุ่นใหม่ให้สู้เพื่อตัวเอง?

การถูกเพิกถอนการประกันตัวของน้องตะวัน จนทำให้ต้องกลับเข้าเรือนจำในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงชะตากรรมอันโดดเดี่ยวของคนรุ่นใหม่สามนิ้ว ซึ่งเป็นเพราะบรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วที่เป็นแกนนำตัวจริงคอยแต่เอาตัวรอด ดีแต่ปล่อยให้คนรุ่นใหม่สามนิ้วออกหน้าทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเองมาโดยตลอด

การต่อสู้เพื่อคนรุ่นใหม่จึงเป็นเพียงแค่การหลอกลวงของผู้ใหญ่สามนิ้ว ที่คอยฉกฉวยผลประโยชน์จากการเดิมพันอนาคตของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการทำร้ายคนรุ่นใหม่เสียเอง การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมจึงไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเอารัดเอาเปรียบอย่างน่ารังเกียจ

ขณะที่คนรุ่นใหม่สามนิ้วกล้าเปิดหน้าชนจนทำผิดติดคุกติดตะราง ผู้ใหญ่สามนิ้วกลับขยันแต่คอยยั่วยุและชี้นำทางความคิด โดยไม่กล้าเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง ไม่กล้าเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายจนต้องโทษคดีอาญาใดๆ ตลอดจนจ้องหาจังหวะโหนความโชคร้ายของคนรุ่นใหม่ซ้ำ เพียงเพื่อยกระดับในการชุมนุม

การชูสามนิ้วจึงเป็นสิ่งที่อัปลักษณ์และขาดความชอบธรรมอย่างร้ายแรง เพราะแม้แต่บรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วยังปราศจากความรับผิดชอบต่อความคิดของตัวเอง แถมยังรังเกียจที่จะนำความคิดและอุดมการณ์ของตนมาลงมือปฏิบัติ ทำได้เพียงแค่ยัดเยียดให้เป็นภาระหน้าที่ของคนรุ่นใหม่อย่างเห็นแก่ตัว

คงต้องขอบคุณชายกระโปรงของน้องตะวัน ที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเอารัดเอาเปรียบคนรุ่นใหม่จากบรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วทั้งหลาย อีกทั้งยังได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความตกต่ำของการชูสามนิ้ว ซึ่งบัดนี้ ได้กลายเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ของการต่อสู้ภายใต้ชายกระโปรงของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ไปเสียแล้ว

ดร.ศุภณัฐ
21 เมษายน พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก