'อดีตรมว.คลัง' เตือนไทยตกเป็นด่านหน้าในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ทำให้รัสเซีย-จีนไม่ปลื้ม

'อดีตรมว.คลัง'เตือน'ประยุทธ์'ถลำตัวลงนามใน‘แถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมฯ'ทำให้ไทยตกเป็นด่านหน้าในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ส่งผลรัสเซีย-จีนไม่ปลื้ม แนะประชุมที่สหรัฐกับ'โจ ไบเดน'ต้องตระหนักเรื่องนี้

4 พ.ค.2565 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ โกลบอลนาโต้? มีเนื้อหาดังนี้

สถานการณ์ที่นำไปสู่สงครามโลกทั้งสองครั้ง ใช้เวลาก่อตัวนานหลายปี โดยสื่อในแต่ละประเทศจะประโคมข่าวจริงผสมเท็จ กล่าวหากันไปมา เร้าอารมณ์ของคนในชาติให้ยอมรับสงคราม คนไทยเริ่มตระหนักถึงกระแสความตึงเครียดระดับโลกที่เฉียดมาถึงไทย เมื่อสหรัฐเผยแพร่เอกสารยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกเมื่อเดือน ก.พ. 2022

ซึ่งเป็นเอกสารที่ระบุโต้งๆ ว่ามีนโยบายเพื่อการตั้งป้อมตีกรอบล้อมประเทศจีน และส่อเค้าว่ามีแผนการจะดึงนาโต้และประเทศยุโรปเข้ามาเกี่ยวข้องในพื้นที่นี้(โดยเฉพาะอังกฤษและฝรั่งเศส) ทั้งที่อินโด-แปซิฟิกตั้งอยู่นอกขอบเขตภูมิศาสตร์และวัตถุประสงค์หลักของนาโต้อย่างสิ้นเชิง

สิ่งที่ทำให้คนไทยกังวลเป็นพิเศษ คือกรณีที่พลเอกประยุทธ์ ถลำตัวไปลงนามใน ‘แถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมว่าด้วยพันธมิตรด้านป้องกันประเทศระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย ค.ศ. 2020’ ซึ่งทำให้ไทยตกเป็นด่านหน้าในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐโดยปริยาย

แถลงการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวโลกมองเป็นท่าทีไทยซึ่งเป็นปฏิปักษ์ต่อจีน และแถลงการณ์ยังมีข้อความเปิดให้ประเทศอื่นให้เข้าร่วมสังฆกรรมได้ด้วย ระบุว่า ‘จึงร่วมงานอย่างจริงจังกับพันธมิตรและหุ้นส่วนอื่นๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน’

แต่ภาษาอังกฤษเชื้อเชิญชัดกว่านี้ ‘US .. and Thailand .. participate actively with other allies and like-minded partners to address complex security challanges across the Indo-Pacific region.’
ตามข้อมูลต่อไปนี้ อังกฤษได้ปรากฏตัวขึ้น เพื่อจะเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนอื่นตามที่ระบุในแถลงการณ์ร่วมไทย-สหรัฐแล้ว

รูป 1 เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2022 รมว.ตปท.อังกฤษ กล่าวว่า ขอบเขตงานของนาโต้ ควรจะรวมไปถึงความมั่นคงในอินโด-แปซิฟิก และควรเป็นผู้ป้องกันกรณีที่ใต้หวันถูกจีนโจมตี โดยเปลี่ยนบทบาทปัจจุบันของนาโต้(ซึ่งย่อมาจากมหาสมุทรอัตลันติกด้านเหนือ) ไปเป็นโกลบอลนาโต้(คือครอบคลุมทั้งโลก)

รูป 2 ข่าวใน Politico เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2022 บอริส จอห์นสันเองก็เผยแพร่เอกสารยุทธศาสตร์ Global Britain ซึ่งระบุชัดเจนว่า อังกฤษจะให้น้ำหนักมากขึ้นต่ออินโด-แปซิฟิก

รูป 3 เอกสารดังกล่าวมองจีนเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจ(แท้จริงคงเป็นคู่แข่งในอำนาจโลก) และเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่สอดรับกับเอกสารที่เผยแพร่ก่อนหน้าโดยฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐ และระบุชัดแจ้งว่าอินโด-แปซิฟิกจะเป็นพื้นที่สำคัญด้านการค้าและด้านความมั่งคั่ง

ผู้อ่านข่าวนี้ ย่อมจะต้องย้อนประวัติศาสตร์ กลับไปช่วงยุคสงครามฝิ่น ซึ่งเกิดขึ้นเพราะคนอังกฤษติดกินชาจากจีนแบบงอมแงม จนขาดดุลการค้า ไม่มีเงินจ่าย ก็นำเอาฝิ่นเข้าไปขายในจีน เมื่อรัฐบาลจีนเห็นอันตรายจากชาวจีนติดฝิ่นและสั่งห้าม อังกฤษก็ทำสงคราม

ในวันอัปยศของจีน กองทัพเรือทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสที่บุกเข้าไปเผาทำลายพระราชวังฤดูร้อนที่ปักกิ่ง มีการปล้นสดมภ์สิ่งของมีค่าของราชวงศ์ชิงไปจำนวนมาก พฤติกรรมนี้เป็นการยืนยันว่า พื้นที่อินโด-แปซิฟิกเป็นแหล่งสร้างความมั่งคั่งให้แก่มหาอำนาจยุโรปมานานแล้ว ตรงตามที่เอกสารยุทธศาสตร์อังกฤษระบุไว้จริง

ทั้งนี้ แนวคิดโกลบอลนาโต้ ได้มีการแย้มมาก่อนหน้าแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 2022 โดยบอริส จอห์นสัน (รูป 4)
และนอกจากโกลบอลนาโต้แล้ว รมว.ตปท.อังกฤษยังกล่าวถึงนาโต้ทางเศรษฐกิจอีกด้วย (economic NATO รูป 5) พร้อมกับปรามจีนว่า ถ้าจีนเล่นนอกกติกาเมื่อไหร่ ก็จะถูกอภิมหาแซงชั่นเช่นเกียวกับรัสเซีย

เธอเสนอหลักการสำหรับนาโต้ทางเศรษฐกิจ ก็คือ เมื่อประเทศใดประเทศหนึ่งประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ อันเกิดจากประเทศนักเลงประเทศหนึ่ง เช่น จีน หรือรัสเซีย ประเทศในกลุ่ม G7 ที่เหลือก็จะทุ่มสรรพกำลังทางเศรษฐกิจเข้ามาช่วย เช่นเดียวกับกรณีถูกโจมตีด้วยอาวุธจริง รูป 6

เป็นอันว่า ในความเมืองระดับโลก อาวุธทางเศรษฐกิจมีอันดับความสำคัญเท่ากับอาวุธจริงแล้ว
เป็นอันว่า Indo-Pacific Economic Framework ที่โจ ไบเดน จะประชุมเพื่อล้อบบี้ผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พ.ค. นั้น ก็คือส่วนหนึ่งของ economic NATO นี่เอง

การรุกคืบโดยอังกฤษเช่นนี้ ทำให้เกิดปฏิกริยาจากทั้งรัสเซียและจีน โดย รมว.กต.รัสเซียกล่าวทักท้วง (รูป 7) และจีนก็แถลงข่าวต่อต้านแผนยุทธศาสตร์เหล่านี้

จีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการตะวันตกด้านเศรษฐกิจมาก โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ทางการจีนได้ประชุมหารือกับเอกชนในธุรกิจการเงิน เพื่อศึกษาวิธีป้องกันอภิมหาแซงชั่นแบบรัสเซีย (รูป

สรุปแล้ว ตามที่แถลงการณ์ร่วมไทย-สหรัฐกล่าวถึงการมีพันธมิตรและหุ้นส่วนอื่นได้ด้วยนั้น บัดนี้ อังกฤษ ยุโรป และนาโต้ กำลังจะบุกเข้ามาในพื้นที่นี้ตามคำเชิญแล้ว

แต่คำเชิญนี้ กำลังสร้างปัญหาอย่างมากให้แก่ทั้งรัสเซียและจีน จึงเป็นการที่พลเอกประยุทธ์ได้มอบของขวัญไปให้แก่ทั้งสองประเทศ แต่เป็นของขวัญที่เขาไม่ปลื้ม

ดังนั้น ในการประชุมที่สหรัฐกับโจ ไบเดน ท่านจึงควรตระหนักถึงประเด็นนี้

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala
(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง