'บิ๊กป้อม' อวดผลงานปราบปรามค้ามนุษย์

'บิ๊กป้อม' แถลงผลความสำเร็จ 'ปราบค้ามนุษย์' ยันไทยเอาจริง หวังดันไทยขึ้น 'เทียร์ 2' ให้ได้ในปีนี้

11 พ.ค.2565 - ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 รวมทั้งแถลงผล การดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมประชุม

พล.อ.ประวิตร แถลงผลการดำเนินงานตอนหนึ่ง ว่าตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบันรัฐบาลได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ตามข้อเสนอแนะของรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี 2564 จำนวน 15 ข้อในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การจัดทำแนวทางการปฏิบัติงาน และคู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และกำหนดให้นายจ้างต้องจัดทำสัญญาจ้างเป็นภาษาไทยและภาษาที่ลูกจ้างต่างด้าวเข้าใจ เป็นต้น นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ริเริ่มโครงการที่สำคัญเพิ่มเติมเพื่อยกระดับมาตรฐานการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืน ได้แก่ การจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกส่งต่อระดับชาติและการบริหารจัดการคดีและการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ.2565 จัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายในระดับชาติ จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ การออกมาตรการเชิงรุกป้องกันเด็กจากการค้ามนุษย์ ทำให้สถิติการค้ามนุษย์ในปี 2563 เมื่อเทียบกับ 2562 ลดลงจาก 286 คดี เหลือ 133 คดี แสดงให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาล ที่ต้องการให้เกิดการป้องกันหรือปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืนต่อไป ดังนั้นประเทศไทยจึงสมควรได้รับการพิจารณาอันดับดีขึ้น เป็นเทียร์ 2 ในปี 2565

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ใช้ความพยายามการดำเนินการตามตามข้อเสนอแนะของรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี 2564 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งถือว่าทำได้ครบทุกข้อ นอกจากนี้ยังได้นำข้อเสนอแนะมาวิเคราะห์เพื่อค้นหาระบบงาน เพื่อนำมาทำโครงการสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาในรายละเอียด จึงได้กำหนดโครงการริเริ่มสร้างสรรค์ที่สำคัญด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ (Flagship Project) อีก 4 โครงการ คือ 1.จัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 เพื่อกำหนดขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติและยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวว่า 2.จัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ระดับประเทศ โดยได้ปรับปรุงอาคารศูนย์ฝึกอบรมสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เป็นศูนย์คัดแยกฯ ซึ่งสามารถรองรับการคัดกรองได้ถึง 100 คน 3.การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยร่วมมือกับรัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การดำเนินการของโครงการ ASEAN-ACT เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยมีกำหนดลงนามในการประชุมเอเปก 2565 และ 4.ออกมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันเด็กจากการค้ามนุษย์ ภายใต้โครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยว ที่ปลอดภัย และพัฒนาเป็นมาตรฐานทางการท่องเที่ยวไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กในทุกรูปแบบ รวมถึงการตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเพื่อขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

“หวังว่าประเทศไทยจะได้มีความพยายามขับเคลื่อนระบบงานสู่มาตรฐานสากลในภูมิภาคและก้าวหน้าขึ้นไปอีกในช่วงปี 2565 ต่อเนื่องถึงปี 2566 และหวังว่าจะได้รับการพิจารณาการจัดลำดับเทียร์เป็น 2 ในปี 2565”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก