รุมขยี้หมอปลา! 'สนธิญา' ร้องกองปราบ

17 พ.ค.2565 - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เข้าร้อง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมคณะ ที่บุกสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม กระทำต่อหลวงปู่แสง ญานวโรผิด ผิด พ.ร.บ.สงฆ์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายสนธิญา เปิดเผยว่า มาตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 50 ที่บัญญัติไว้อย่างชัดเจนหน้าที่อขงปวงชนชาวไทยคือการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมาตรา 41 (1) (2) ที่สามารถจะยื่นเรื่องให้หน่วยงานราชการตรวจสอบและขอทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ร้องเรียน ด้วยเหตุการที่เกิดขึ้นวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา หมอปลาและคณะได้เดินทางไปที่วัดหลวงปู่แสง ตนได้ติดตามการทำงานของหมอปลามาปีกว่าๆแล้ว ยอมรับว่าหลายส่วนก็เป็นประโยชน์แต่บางส่วนหมอปลาก็ต้องรับผิดชอบด้วย กรณีที่เกิดขึ้นในวันนั้น หมอปลาและคณะยอมรับว่ามีการส่งพนักงานบางส่วนเข้าไปและไม่ได้รับการตรวจสอบที่ชัดเจนว่าความริงคืออะไรจนก่อให้เกิดความหายแก่หลวงปู่แสงและพุทธศาสนา และได้มีการกราบขอโทษกับหลวงปู่ไปแล้วก็ตาม ส่วนหนึ่งการกระทำที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำที่ผิดไปแล้วตามกระบวนการแห่งกฎหมาย ไม่ว่า พ.ร.บ.สงฆ์ 2505 มาตรา 44 ,พ.ร.บ.คอมฯ

ที่มาวันนี้มาร้องเพื่อให้ พล.ต.ต.มนตรี ผบก.ป. ตรวจสอบพฤติกรรมทั้งวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมาและหลายสถานการณ์ต่างกรมต่างวาระ เพราะที่ผ่านมามีการตรวจสอบหลายพื้นที่ หลายจังหวัด อยากทราบว่าการเข้าไปตรวจสอบหรือส่งคนเข้าไปล่อแล้วเกิดความเสียหายแก่พระพุทธศาสนา ถ้าเป็นจริงมีผลดีต่อศาสนาแต่ถ้าไม่เป็นจริงก็จะเกิดความเสียหาย ประเทศไทยมีวัด 24,500 กว่าวัด มีพระสงฆ์ 250,000 กว่ารูป มีสามเณร 30,5218 รูป จึงมาร้องให้ ผบก.ป.โปรดตรวจสอบ 1.เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 11 พ.ค.คณะหมอปลามีจำนวนกี่คนที่ชัดเจน ไลฟ์กี่คน 2.ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทางราชการ ไม่ว่าตำรวจ นายอำเภอ ผอ.สำนักพุทธจังหวัด เดินทางเข้าไปกับหมอปลาแล้วหมอปลาได้แต้งล่วงหน้าก่อนหนหรือไม่และระหว่างหมอปลาตรวจสอบมีหลายคนกระทำการจาบจ้วงทำไม่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่ดำเนินการให้เป็นไปในลักษณ์รอมชอม ละเมียดละไม ให้มากกว่านี้เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

3.กรณีที่ภรรยาหมอปลากล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้การสนับสนุนหรือโทรมาให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ถามกลับไปว่า ร.อ.ธรรมนัส มีหน้าที่อะไร ไปช่วยการทำงานหทอปลา 4.ถามกลับไปว่าหมอปลาและคณะมีหน้าที่อะไรในการเข้าไปตรวจสอบสถานที่ต่างๆของวัด วัดมีเป็นทั้งที่สาธารณะ นิติบุคคลและส่วนบุคคล การเข้าไปของหมอปลาได้ขออนุญาตก่อนล่วงหน้าหรือไม่ ทั้งหมดที่กล่าวมาต้องการเรียกร้องให้ ผบก.ป.ตรวจสอบตรวจสอบในประเด็นที่กล่าวมาว่าผิด พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ร.บ.คอมฯและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวหมอมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง ส่วนสื่อมวลชนไม่ได้ร้องตรวจสอบเพราะเขาไปทำหน้าที่

นายสนธิญา กล่าวเพิ่มว่า ที่มาร้องกองปราบเพราะหลายครั้งที่ผ่านมามีการบุกวัดหลายพื้นที่ต่างกรรมต่างวาระ จึงต้องให้ตรวจสอบว่าที่ผ่านมามีการล่อบุคคลเข้าไปให้พระคุณเจ้าหลงเคลิ้มทำมให้เกิดความเสียหายหรือไม่เพราะบางทีก็มีการส่งคนเข้าไป เช่นเดียวกันกับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดบางหญ้าแพรกที่พบเสื้อชั้นในผู้หญิงเหตุการรณ์นั้นยังเคลือบแคลงอยู่ เพื่อเป็นประโยชน์สถาบันหลักของประเทศคือศาสนาพุทธต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวร้อยเอ็ด-ยโสธร ร่วมจัดกิจกรรม 'บอกฮักแม่น้ำชี' เสนอรัฐบาล 3 ข้อ

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ประมาณ 100 คน ร่วมกันจัดกิจกรรม “บอกฮักแม่น้ำชี บวชแม่น้ำชี ณ วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

'มนต์แคน-ไผ่' ผนึกกำลัง ส่งของไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ยโสธร

เรียกได้ว่าเป็น 2 ศิลปินที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดเดียวกันคือจังหวัดยโสธร สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน และ ไผ่ พงศธร ล่าสุดในวาระวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั้ง ไผ่ และ มนต์แคน ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มเพื่อนมนุษย์ ยโสธร และองค์การบริหารส่วนตำบลกำแมด ส่งกำลังใจพร้อมสิ่งของไปให้เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มีทั้งอุปกรณ์กีฬา จักรยาน ขนม น้ำดื่ม และทุนการศึกษา

เครือข่ายชาวบ้านน้ำชี ร้องนายกฯนิด ลืมแล้วหรือ ยังไม่เซ็นแต่งตั้งกก.แก้ปัญหาเขื่อนน้ำชี

นายสิริศักดิ์ สะดวก ปรึกษาเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เครือข่ายชาวบ้านน้ำชียโสธร ร้อยเอ็ด ประมาณกว่า 200 คน รวมตัวกันบริเวณสวนสาธารณะริมแม่น้ำชีบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ และได้เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์กว่า 20 คัน

'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

นายกฯ เตรียมขนรัฐมนตรีเพื่อไทยลงอีสาน 3 จังหวัดแจกสิ่งของช่วยน้ำท่วม!

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ เศรษฐาเตรียมลงพื้นที่ 3 จังหวัด อุบลราชธานี-ยโสธร-ร้อยเอ็ด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พบประชาชนมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 6-7 ต.ค.นี้