ศาลฯยกคำร้องขอประกันตัว 'ทานตะวัน' ยกเหตุไม่ปรากฎหลักฐานเงินเดือนพิธา

แฟ้มภาพ

17 พ.ค.2565 - จากกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความซึ่งเดินทางมายื่นคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 7 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธา ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัวน.ส.ทานตะวันนั้น

ล่าสุดนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เผยว่าการยื่นฝากขังวันนี้ ซึ่งตนได้ยื่นขอคัดค้านการฝากขังไปเเล้ว ปรากฎว่าภายหลังไต่สวนเเล้วศาลมีคำสั่งยกคำร้องเเละอนุญาตให้ฝากขังต่อได้อีก 5 วัน ส่วนที่นายพิธายื่นคำร้องขอประกันตัวศาลมีคำสั่งยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่า

กรณียังไม่ปรากฎหลักฐานอัตราเงินเดือนของผู้ร้องจึงไม่อาจพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ร้องได้ ประกอบกับยังไม่มีพฤติการณ์พิเศษอื่น ที่จะพิจารณาขอปล่อยชั่วคราว จึงให้ยกคำร้องซึ่งกรณีนี้ตนยืนยันว่าตอนยื่นประกันตัวได้เเนบใบรับรองเงินเดือนในตำเเหน่งของนายพิธาไปเเล้วก็ไม่รู้ว่าทำไมศาลยกคำร้อง

นาย กฤษฎางค์ กล่าวว่าเเม้ศาลอนุญาตให้ฝากขังต่ออีก5วันจากเดิมที่ฝากขังได้ 12 วัน เท่ากับว่าหากยังไม่มีคำสั่งฟ้องของอัยการใน5 วันนี้ตำรวจก็ยังมายื่นฝากขังต่อได้ เนื่องจากยังมีอำนาจคุมตัวอีก7 วันเเต่หากอัยการยังไม่ฟ้องจนครบ84 วัน น.ส.ทานตะวันจึงจะได้รับการปล่อยชั่วคราวเนื่องจากหมดอำนาจคุมขัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

ธีรยุทธ ผู้ร้องคดีต่อ กกต. ศาล รธน.ไต่สวน-จบเร็ว นับถอยหลังยุบ'ก้าวไกล'

จากมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "พรรคก้าวไกล" เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ