'วัชระ' แฉหมกเม็ดพื้นไม้ 'รัฐสภา' ไม่ตรงสัญญา จี้ 'ชวน' สั่งรื้อ-ตรวจสอบทุกชิ้น

18 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าได้ส่งหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ และนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบไม้พื้นกระดาน และไม้ตงทุกแผ่นว่าเป็นไม้ตะเคียนทองทั้งหมด ตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กรมป่าไม้มีหนังสือยืนยันว่าไม้พื้นกระดานของรัฐสภา เป็นไม้พะยอมซึ่งไม่ตรงตามข้อกำหนดของสัญญา

นายวัชระ เปิดเผยว่า วานนี้ (17 พ.ค.) นายสาธิต ได้จัดประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม คือ นายปรีชา ชวลิตธำรง ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา เลขาธิการสภาฯ คณะกรรมการตรวจการจ้างฝ่ายเสียงข้างมาก ผู้แทนบริษัทควบคุมงาน (ATTA) ผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา (CAMA) นายสุทธิพล พัชรนฤมล ผู้แทนบริษัท ซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุม แต่ไม่ได้เชิญกรรมการตรวจการจ้างเสียงข้างน้อยเข้าร่วมประชุม

นายวัชระ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญในการประชุม คือมีการกล่าวอ้างดำริของประธานรัฐสภา ว่าได้ให้นโยบายสำนักงานเลขาธิการฯ ให้ตรวจรับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้เสร็จก่อนการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ นอกจากนี้ ยังมีการตำหนิบริษัทผู้ควบคุมงานและบริษัทที่ปรึกษา ว่าเหตุใดให้ความเห็นเรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่แก่คณะกรรมการตรวจการจ้างไม่สอดคล้องกัน รวมทั้งนายสาธิตยังอ้างว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งว่าจะมาร่วมการตรวจรับงานทุกครั้ง จึงขอทราบรายละเอียดว่า มีดำริจากประธานรัฐสภาจริงหรือไม่ และเพื่อความโปร่งใสขอให้มีการตรวจสอบไม้ปูพื้นทุกแผ่นในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ทุกชั้น และไม้ตง ที่ใช้รองไม้ปูพื้นทุกแผ่น ทุกชั้น ว่าเป็นไม้ตะเคียนทองตามกำหนดในสัญญาหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้ตนจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสตง. ตรวจสอบต่อไป

“ผมได้รับเบาะแสจากข้าราชการในสภา ว่าไม้ตงทุกชิ้นไม่ใช่ไม้ตะเคียนทอง มีการหมกเม็ดใช้ไม้อย่างอื่น และไม้ปูพื้นส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นไม้ตะเคียนทอง ฉะนั้น เพื่อสนับสนุนตามนโยบายประธานรัฐสภา ที่ให้การก่อสร้างถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทุกประการ จึงขอให้ประธานรัฐสภา สั่งให้รื้อไม้ตงมาตรวจสอบทุกชิ้น เพราะเรื่องนี้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย และมีการเบิกเงินค่างวดไม้ปูพื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วในยุคของนางพรพิศ เพชรเจริญ” นายวัชระ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ