เมื่อเริ่มต้นสนใจ 'สุชัชวีร์' ก่อนจะเปลี่ยนใจไปหา 'สกลธี' ทำไมสุดท้ายลงเอยที่ 'อัศวิน'

19 พ.ค.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเริ่มต้นสนใจสุชัชวีร์

ก่อนจะเปลี่ยนใจไปหาสกลธี

ทำไมสุดท้ายลงเอยที่อัศวิน

เมื่อหลายปีก่อนนานมาแล้ว ผมเคยดูสารคดี เมืองฝรั่งมีท่อระบายน้ำขนาดยักษ์ใหญ่อยู่ใต้เมือง แล้วติดใจอยากให้เมืองไทยมีแบบนั้น ผ่านไปอีกหลายปีก็ดูสารคดีอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นที่ญี่ปุ่น ล่าสุดไม่นานมานี้ เห็น อ.พี่เอ้ สุชัชวีร์ พาไปชมอุโมงค์ท่อระบายน้ำขนาดยักษ์ใต้เมืองโตเกียว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ถ้าเราทำได้จริง จะทำให้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ เสียที

เมื่อ อ.พี่เอ้ สุชัชวีร์ ประกาศลงสมัครแข่งขันเป็นผู้ว่า กทม. ผมก็รู้สึกสนใจในตัว อ.พี่เอ้ ขึ้นมาทันที แต่สุดท้ายเจ้ากรรมนายเวรของพี่เอ้เยอะเหลือเกิน ถาถมมาพร้อมๆ กัน

ต่อมาเมื่อทราบข่าวว่าสกลธีประกาศประกาศลงสมัครแข่งขันเป็นผู้ว่า กทม. ก็รู้สึกสนใจในตัวสกลธี เพราะพรรคพวกส่งเสียงเชียร์กันหนาหู จนดูเหมือนว่า สกลธีคนนี่แหล่ะ คือคนที่เป็นคนของเราจริงๆ

แต่แล้วอาจารย์ ดร.เสรี ก็ประกาศเสนอยุทธศาสตร์ SV เป็นกลยุทธ์เพื่อให้ฝ่ายเราประสบชัยชนะในการเลือกตั้ง ป้องกันถุงแกงแลนด์สไลน์ เนื่องจากฝ่ายเรามีผู้ลงแข่งขันหลายคน จะทำให้เสียงแตก คะแนนกระจาย

โดยในตอนนั้นก็ยังไม่ทราบว่า ใครคือคนที่มีคะแนนนิยมสูงสุด ที่เราควรจะเทคะแนนให้ จนกระทั่งอาจารย์ ดร.อานนท์ นำเสนอนิด้าโพล ซึ่ง ดร.อานนาท์ การันตีว่าเป็นโพลที่มีความน่าเชื่อถือตามหลักวิชาการ โดยนิด้าโพลระบุว่า ดร.ชัชชาตินำโด่งมาเป็นที่ 1 ตามมาด้วยผู้ว่าอัศวินเป็นลำดับที่ 2

ซึ่งมันหมายความว่า เราควรจะพร้อมใจกันเทคะแนนให้ท่านอัศวิน ผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะชนช้างกับชัชชาติได้

หลังจากตัดสินใจทำตามยุทธศาสตร์ SV ของ ดร.เสรี และนิด้าโพลของ ดร.อานนท์ ผมถึงได้เริ่มติดตามศึกษาว่าท่านอัศวิน มีผลงานอะไร เป็นคนอย่างไร

แล้วก็พบว่าท่านมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมายเมื่อทำงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

มีบางท่านค้านว่า ผลงานเหล่านั้นได้มาจากผลบุญของรัฐบาล คสช.ต่อเนื่องถึงรัฐบาลพลเอกประยทธ์ แต่ผมกลับเห็นว่านั้นคือ สิ่งที่บอกเราว่า ท่านอัศวินสามารถทำงานประสานสัมพันธ์เป็นเนื้อเดียวกับรัฐบาลลุงตู่ ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดีมากกว่าเรื่องไม่ดี

ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดช่วงการหาเสียง ผมพบว่าท่านอัศวิน หาเสียงโดยไม่เคยสาดโคลนหรือสาดแป้งใส่คู่แข่งคนใดเลย แม้ว่าท่านจะโดนสาดแป้งใส่ก็ยังไม่เคยคิดจะสาดอะไรกลับไป ยังคงมุ่งหน้าหาเสียงด้วยการชูนโยบายและผลงานที่ผ่านมาเท่านั้น

ซึ่งนี่คือคุณสมบัติของนักการเมืองในฝัน ที่ผมและคนไทยทุกคนแสวงหามิใช่หรือ

เราเบื่อหน่ายและต่อต้าน นักกการเมืองที่เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่ผู้อื่น คนที่ชอบสาดโคลนสาดสิ่งปฏิกูลใส่กันมานานแสนนานแล้วมิใช่หรือ

มันทำให้ผมนึกถึงพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตรัสว่า คนดีสำคัญกว่าคนเก่ง และให้สนับสนุนคนดีให้ได้ทำงาน

หรือที่ท่านพุทธทาสก็ยังเคยแสดงธรรมว่า คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง

จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้สนใจท่านอัศวินเลย แต่มาสนใจท่านเนื่องมาจากยุทธศาสตร์ SV ของ ดร.เสรี และนิด้าโพลของ ดร.อานนท์ ถึงได้ทำให้ผมเห็นคุณลักษณะและคุณสมบัติที่ดีงานของท่านอัศวิน

ยุทธศาสตร์ SV คือ ไม่ว่าเราจะรักใครชอบใคร แต่เราต้องยอมตัดใจ เทคะแนนให้กับผู้ที่มีโอกาสสูงสุดที่จะทำให้ฝ่ายเราชนะ เพื่อส่งเขาคนนั้นเข้าประกวดในรอบสุดท้าย ในโค้งสุดท้าย

ทุกวันนี้เราแข่งกันเอง และจะเป็นการแข่งกันแพ้

เป็นการแพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้ง

ต่อให้เราตัดสินใจเลือกคนที่เรารัก และเราจะรักคนที่เราอยากจะเลือกขนาดไหน ก็ไม่ได้ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง และไม่ได้ทำให้ฝ่ายเราชนะการเลือกตั้ง ที่หนักไปกว่านั้นคือ เราจะได้ถุงแกงแลนด์สไลน์ทั้งแผ่นดิน จนอาจทำให้คนที่เขาประกาศมาหลายครั้งหลายหนว่าอยากกลับบ้านที่ประตูหน้าอย่างเท่ๆ สมหวัง

ไม่ได้รักหรือชังสกลธี สุขัชวีร์ มากหรือน้อยไปกว่าอัศวิน แต่ด้วยยุทธศาสตร์ SV ต้องขอโทษ”ธี”และ”วี” ที่เลือก”วิน”ให้เข้าวิน win win

ไม่เลือกเรา เขามาแน่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เอ้ ตั้งเป้า 1 หมื่นชื่อจัดตั้ง 'องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวว่า การจัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” ได้

‘นิพนธ์’ แนะผู้สมัคร ส.ส.ปชป.ชายแดนใต้ ต้องทำความเข้าใจพื้นที่

นิพนธ์ ยก แนวทางพระราชทาน‘เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา’ คือ ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด ย้ำ ผู้สมัครปชป. ชายแดนใต้ ต้องทำเข้าใจ อย่างลึกซึ้ง ตอบโจทย์ การแก้ปัญหาให้คนในพื้นที่ เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ปชป.เข็น 'สุชัชวีร์' ลงสส.ปาร์ตี้ลิสต์ มอบภารกิจหาเสียงทั่วกทม.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัว

'ดร.โจ' อบรม 'กกต.' ชี้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เหมือนแข่งกีฬาถ้าฟาวล์ กก. ต้องตัดสินขณะนั้น ไม่ใช่นั่งรอเกมเลิก

'ดร.โจ'อบรมกกต.ชี้การเลือกตั้งเหมือนแข่งกีฬาถ้าฟาวล์กก.ต้องตัดสินขณะนั้นจะให้เปลี่ยนป้ายหรือให้ย้ายในที่ห้ามติดไม่ใช่นั่งรอเกมเลิก แต่อย่ารับรอง'ชัชชาติ'เพราะ1.3ล้านเสียงกดดัน ถ้าฉ้อเลือกตั้งก็ต้องถูกด่าทำไมไม่ฟัน