'พิธา' ประกันตัว 'ทานตะวัน' ฝากตุลาการถ้าบ้านเมืองไร้ขื่อแปจะไม่มีใครอยากลงทุน

26 พ.ค.2565 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 20 ปี นักเคลื่อนไหวอิสระกลุ่มทะลุวัง จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยได้เบิกตัว นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานนะผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องปล่อยชั่วคราวของ น.ส.ทานตะวัน ซึ่งศาล ให้ทนายผู้ต้องหาและนายประกันมาศาล เพื่อสอบข้อเท็จจริงว่าหากอนุญาตปล่อยไปแล้ว กรณีมีการทำผิดสัญญาประกัน ผู้ขอยื่นประกันจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งโดยหลักของการปล่อยชั่วคราวในคดีอาญาคือ ต้องมีหลักประกันเป็นเงินสดหรือความเชื่อถือ หากมีความผิดสัญญาหรือเห็นว่านายประกันไม่น่าเชื่อถือ ศาลก็มีคำสั่งให้ถอนประกันได้อยู่แล้ว ตอนนี้ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของน.ส.ทานตะวันมากกว่าเพราะดูอาการแล้วไม่ค่อยดี สุขภาพทรุดโทรมอย่างมาก ส่วนโอกาสที่จะได้ปล่อยหรือไม่ได้อยู่ที่ปลายปากกาผู้พิจารณา เพราะตนผิดหวังบ่อยมากเลยไม่มีความเห็นเรื่องนี้ ทั้งนี้วันนี้พ่อแม่ของผู้ต้องหาก็เดินทางมาด้วยความที่เป็นห่วงสุขภาพของลูกและตลอดเวลาที่ถูกคุมขังก็ไม่ได้เจอหน้า แต่เพราะศาลมีคำสั่งให้เบิกตัวมาจึงหวังว่าจะได้มาเจอหน้าลูกตัวเอง สรุปเป็นการไต่สวนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า หลักของรัฐธรรมนูญการปฏิบัติต่อคนที่คำตัดสินยังไม่ถึงที่สุด ว่าเป็นคนผิดนั้นเราปฏิบัติต่อเขาไม่ได้มีการเขียนไว้ชัดเจน คือเราต้องปฏิบัติต่อเขาเสมือนว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่เสมอ อย่างกรณีที่รัฐเป็นฝ่ายกล่าวหา ในขณะที่ศาลมีอำนาจอธิปไตยที่ต้องป็นกลาง ไม่ฟังสิ่งที่ตำรวจอ้าง แต่ให้เสนอหลักฐานมา หากไปเชื่อตำรวจเสียแล้ว มันก็ไม่มีประโยชน์ แต่ตนขอย้ำว่าการไม่ให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลหลายๆเรื่องนั้น มันขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน ในวรรค 3 หรือวรรค 4 ของเรื่องนี้เขียนไว้ชัดเจนว่า การจับกุมคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา ให้ทำเท่าที่จำเป็น เพียงเพื่อไม่ให้หลบหนี ซึ่งที่น.ส.ทานตะวันเรียกร้องอยู่ก็เพื่อสิทธิในการปล่อยชั่วคราวให้กับทุกคนที่ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือคนธรรมดาที่ยังบริสุทธิ์อยู่ให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และพิจารณาไปตามหลักกฎหมาย

ด้าน นายพิธา ระบุว่า วันนี้เป็นการพยายามครั้งที่ 3 ในการมาประกันตัว น.ส.ตะวัน ที่งดข้าวตัวเองมาเป็นเวลา 30 กว่าวันแล้ว และทนายเห็นว่าอาการไม่ดีเลยและมีวิกฤตทางสุขภาพ ก็อยากจะมาประกันตัวตามสิทธิ น.ส.ทานตะวัน เพื่อที่จะไปรักษาและดูแลสุขภาพ เพื่อมาสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ตนก็ยินดีที่จะทำทุกวิถีทางตามกรอบกฎหมายกำหนด ให้น.ส.ทานตะวันออกมา แต่ทางศาลจะวางแนวพิจารณาอย่างไร คงต้องพูดคุยกับทางทีมทนาย ตนไม่กังวลกับเงื่อนไขที่ศาลจะออกหากได้ประกัน ตอนนี้กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้ต้องหามากกว่า เพราะตอนนี้เรากำลังพูดถึงชีวิตของคนๆนึงที่เขาทรมานตัวเองต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แลกกับอะไรก็ต้องยอม

เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงผู้มีอำนาจหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอฝากไปถึงการทำกระบวนการตุลาการให้เหมาะสมน่าเชื่อถือ สามารถที่จะอยู่คู่กับสังคมไทยในยุคใหม่ให้ได้ ต่างชาติและนักธุรกิจกำลังดูอยู่ ในบ้านเมืองที่ไม่มีขื่อไม่มีแปไม่มีใครเขาสนใจอยากจะลงทุน อีกประการคือจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนในชาติมากไปกว่านี้ เพราะมีความอยุติธรรมเกิดขึ้น เรื่องของตุลาการ การฝากขัง ในกระบวนการบริหารจัดการ คงต้องเตือนไปยังรัฐบาลว่าเรามีปฏิญญากับสากลอยู่หลายฉบับรวมถึงการสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อน

เมื่อถามว่าหากว่าศาลขอความรับผิดชอบจากผู้ร้องขอปล่อยผู้ต้องหา มีอะไรที่รับรองหรือเสนอศาลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนก็เป็นนายประกันตามตำแหน่งทางกฎหมายทุกอย่าง ยินดีที่จะให้คำมั่นว่าจะพาน.ส.ทานตะวันมาศาล และต่อสู้กันตามกฎหมายอย่างยุติธรรมไม่มีการหลบหนีแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.65 ที่ผ่านมาพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้องน.ส.ทานตะวันเป็นจำเลยต่อศาลก่อนครบกำหนดฝากขัง84 วันเเล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ