กมธ.กิจการสภาฯ ลั่นพร้อมจับตา 'สโมสรรัฐสภา' ไม่ยอมให้ใช้ภาษีนอกลู่นอกทาง

26 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อหารือประเด็นสโมสรรัฐสภาที่มีห้องให้บริการความบันเทิงแก่ส.ส.- ส.ว.มากเกินความจำเป็น อาทิ ห้องซาวน่า ห้องตีกอล์ฟ ห้องคาราโอเกะ ห้องนวด

ภายหลังการประชุม นายศักดา กล่าวว่า กมธ.ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบว่า ห้องต่างๆเหล่านี้เป็นการก่อสร้างตามแบบที่มีการออกแบบไว้ ต้องไปถามคนออกแบบมีวัตถุประสงค์การสร้างห้องพวกนี้เพื่ออะไร แต่กมธ.หลายคนไม่เห็นด้วยให้มีห้องพวกนี้ ดูแล้วเกินความจำเป็น ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่สโมสรรัฐสภา และเมื่อส่งมอบแล้วต้องตั้งคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา และยกร่างระเบียบข้อบังคับสโมสรรัฐสภา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ห้องเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาจะกำหนดเงื่อนไข แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดใช้บริการทั้งห้องกอล์ฟ ห้องซาวน่า ห้องคาราโอเกะ ที่เกินความจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆแทน เช่น อาจเป็นห้องทำงานเพิ่มเติมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐสภา เต็มที่คงเหลือไว้แค่โรงยิมกับลู่วิ่งให้ใช้ออกกำลังกายได้เท่านั้น ขอให้สบายใจได้ ไม่มีการนำภาษีประชาชนไปใช้ฟุ่มเฟือย เว่อร์เกินไปแน่นอน

จากนั้น เวลา 14.00 น. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการเปิดสโมสรรัฐสภา ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ ว่าสโมสรรัฐสภาไม่ได้อยู่ในการดูแลของคณะกมธ.กิจการสภาฯ และไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือหยุดดำเนินการ ซึ่งต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิก และข้าราชการรัฐสภา ขึ้นมาดูแล ส่วนที่หลายท่านเข้าใจผิดว่าห้องต่างๆ ของสโมสรรัฐสภามีไว้เพื่อบำรุงบำเรอ ส.ส. ส.ว. ด้วยความที่รัฐสภายังไม่มีการรับมอบจากผู้รับเหมา รัฐสภาจึงยังไม่ดำเนินการใดๆที่จะเปิดสโมสรนี้

ส่วนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขอชี้แจงว่า แปลนการออกแบบนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่อดีตไม่ใช่เกิดขึ้นยุคนี้ และยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามห้องต่างๆแต่อย่างใด เป็นห้องเปล่าๆ ทั้งนี้ องค์กรใหญ่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานตำรวจ และทหาร จะมีสโมสรเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ให้บุคคลภายนอกมาเช่าใช้บริการ และเพื่อสวัสดิการข้าราชการด้วย

น.ส.นภาพร กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้สโมสรรัฐสภาจะเปิดใช้ จะต้องมีการจำกัดเวลาการใช้ เพราะหมายถึงเวลาการทำงานชองสมาชิก และภาษีของประชาชน อีกทั้งไม่ได้เปิดใช้ทุกห้องตามที่เป็นข่าว ในฐานะกมธ.ฯ สัญญาว่าจะดูแลติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป ให้ทำงานอย่างดีไม่ใช้งบประมาณนอกลู่นอกทาง

“ขอให้ประชาชนสบายใจว่านักการเมืองรุ่นใหม่ จะไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนในทางไม่ถูกไม่ควร แต่อาจจะต้องมีสวัสดิการที่สมาชิกเคยมีจากสภาเดิมบ้าง ซึ่งสภาใหม่ได้ลอกแบบมาจากสภาเก่าแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเปิดห้องการแพทย์แผนไทยได้ หลักการแค่นวดผ่อนคลายให้สมาชิกที่เหนื่อยล้าจากการนั่งประชุมป็นเวลานาน แต่การใช้คำว่าสปาอาจจะทำไประชาชนไม่สบายใจ ส่วนห้องไดร์ฟกอล์ฟ และห้องลีลาศ เป็นแค่แผนยังไม่มีการใช้จริง ทุกอย่างเป็นแผนการเดิมทั้งหมด” น.ส.นภรพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ