'ธนาธร' พบคนไทยที่นอร์เวย์แลกเปลี่ยนเรื่องการเมืองไทย-บทบาทสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ ชู3นิ้วต้านม.112

'ธนาธร' พบคนไทยที่นอร์เวย์ แลกเปลี่ยนเรื่องสถานการณ์การเมืองในไทย สวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต บทบาทของสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ เผยสมาชิกในราชวงศ์ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พร้อมชู3นิ้วต้านม.112

27พ.ค.2565- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความนเฟซบุ๊กถถึงการเดินทางไปประเทศ นอร์เวย์ มีเนื้อหาดังนี้

พบคนไทยผู้รักประชาธิปไตยที่นอร์เวย์ อบอุ่นและเติมแรงใจให้กัน
.
หลังเสร็จจากงานสัมมนาเมื่อวานนี้ ผมได้นัดพบกับกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์ประมาณ 40 คน
.
เรามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้กำลังใจกัน
.
การพบปะกับกลุ่มคนไทยในนอร์เวย์ครั้งนี้จัดโดยกลุ่ม Oslo Frihet (หรือแปลเป็นภาษาไทยว่าอิสรภาพ – Freedom) และกลุ่มเฟซบุ๊ก “สะใภ้และเขยนอร์เวย์ norsk svigerfamille” ซึ่งมีผู้ประสานการจัดงานครั้งนี้คือ พี่ปักกับพี่ฟาง
.
ทั้งสองท่านน่ารักมาก พี่ฟางเป็นผู้จัดการร้านอาหารและร้านกาแฟ 6 ร้านที่อยู่ในสถานีรถไฟกลางของกรุงออสโล เธอชงกาแฟอร่อย และยังทำแซนวิชให้ผมทานเป็นข้าวเย็นในวันนั้นอีกด้วย ขอบคุณที่ดูแลกันอย่างอบอุ่นครับ
.
ส่วนพี่ปักนั้น จบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากธรรมศาสตร์ และมาเรียนต่อปริญญาเอกด้านพลังงานที่ประเทศนอร์เวย์ เขาแต่งงานกับชาวนอร์เวย์ และย้ายตามภรรยาไปอยู่เมือง Bergen และบริหารร้านอาหารร่วมกับภรรยา พี่ปักสนใจการเมืองและต้องการเห็นประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงร่วมสร้างกลุ่ม Oslo Frihet ขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มคนไทยที่มีใจรักประชาธิปไตยในนอร์เวย์เข้าด้วยกัน
.
พวกเรานั่งคุยกันถึงหลายเรื่องในช่วงสองชั่วโมงนั้น ตั้งแต่เรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การประเมินการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2566 หลายคนถามอย่างกระตือรือร้นว่าพวกเขาที่ทำงาน/อาศัยอยู่ต่างประเทศจะช่วยการผลักดันประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

เราแลกเปลี่ยนกันถึงสวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต ระหว่างคนไทยกับคนนอร์เวย์
.
ผมพบคนไทยคนหนึ่งที่เป็นครูในโรงเรียนของเทศบาลแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ เธอเล่าว่าช่วงที่ผ่านมา เธอได้รับบทบาทให้ไปช่วยดูแลผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนด้วย เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐที่จะโอบอุ้มช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ผมตื่นเต้นมาก และสัญญาว่าจะติดต่อกลับไปหาเธอเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
.
เราแลกเปลี่ยนกันถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ มีน้องคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า สมาชิกในราชวงศ์ของนอรเวย์ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย วันหนึ่งเขาเดินไปร้านสะดวกซื้อ แล้วก็เจอกับมกุฏราชกุมาร กำลังซื้อปลั๊กสามตาอยู่ข้างๆ สมาชิกในราชวงศ์ของนอร์เวย์มีข่าวบ่อยๆ ว่าใช้รถไฟสาธารณะและขึ้นเครื่องบินพาณิชย์เหมือนกับประชาชนทั่วไป
.
หลังจบงาน มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเห็นผมสนใจเรื่องรัฐสวัสดิการในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย แกจึงซื้อหนังสือมอบให้ผมหนึ่งเล่ม เป็นเรื่องเกี่ยวกับปรัชญา โครงสร้าง และการทำงานของรัฐในนอร์เวย์ ขอบคุณมากจริงๆ คนับ มีประโยชน์มาก ผมจะใช้มันเพื่ออ้างอิงในการทำนโยบายพัฒนาประเทศไทยต่อไป
.
ส่วนพี่ผู้หญิงอีกคนนำกระเป๋าสะพายหลังมาฝากผมหนึ่งใบ เธอบอกว่าเป็นกระเป๋าของสหภาพแรงงานที่เธอทำงานอยู่ ขอบคุณมากเช่นกันครับ
.
ผมประทับใจในการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งๆ ที่พี่ปักและพี่ฟางตกลงกับผมว่าจะจัดงานและแจ้งกลุ่มล่วงหน้าเพียงแค่หนึ่งวันเท่านั้น
.
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ทุกท่านมอบให้

ก้าวเดินต่อไปร่วมกันเพื่อสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทยครับ

ทั้งนี้นายธนาธร ได้ถ่ายรูปกับคนไทยในนอร์เวย์ชู3นิ้วค้านม.112 ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า