'สมชัย' ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาสลากราคา 80 บาทผิดทาง

5 มิ.ย. 2565 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สลากราคา 80 บาท ที่รัฐบาลประยุทธ์ภาคภูมิใจ

ไปเดินดูตลาดขายส่งลอตตารีแห่งหนึ่งด้วยตนเองจึงรู้ข้อเท็จจริงหลายอย่าง

ทุกต้นเดือน สลากที่ออกจากกองสลาก ทุกวันที่ 2 ของเดือนในราคา 70.40 จากทุกแหล่งทั่วประเทศ จะหายไป 2-3 วันเพื่อจัดชุดที่กรุงเทพมหานครบริเวณใกล้ ๆ สนามบินน้ำ หลังจากนั้นจะมาปรากฏในตลาดขายส่ง ในทุกวันที่ 5 ในราคาที่ขึ้นมาเป็น 91.50 บาทต่อใบ กรณีซื้อยกเล่ม 100 ใบ

แต่หากจัดเป็นชุด 5 ใบจะมีราคาต่ำสุดกรณีเลขฉุ่ยหรือเลขไม่สวยที่ชุดละ 480 บาท (ใบละ 96 บาท) และสูงสุดสำหรับเลขเต็งหรือเลขสวยถึง 800 บาท (ใบละ 160 บาท)

นอกจากนี้ยังขายคละ เลขสวยและเลขฉุ่ย เป็นทีละ 10 ชุด ๆ ละ 5 ใบ รวม 50 ใบในราคา 5,800 บาท (ใบละ 116 บาท)
คำถามว่า หากผู้เดินขายรายย่อย มีต้นทุนเริ่มต้นแบบนี้ เขาจะขายในราคา 80 บาทได้อย่างไร

ส่วนที่ลุงภาคภูมิใจว่า ขายสลากออนไลน์ได้ใบละ 80 บาทนั้น โปรดดูว่า

1.มีจำนวนแค่ 5 ล้านใบ จาก 100 ล้านใบ อีก 95 ล้านใบ ไม่มีให้เห็นหรอกที่ราคา 80 บาท

2.สลาก 5 ล้านใบที่ยึดโควต้าจากรายย่อย เอามาขายออนไลน์แบบเอาหน้า สร้างความเดือนร้อนให้แก่รายย่อยนับหมื่นราย เพราะเป็นการตัดโควต้าแบบเหมาเข่ง มีทั้งคนทำผิดจริงที่ไปขายโควต้าต่อ และคนไม่ผิด แต่ถูกยึดไปเฉย ๆ แล้วเขาไม่มีปากเสียงพูด

3.ที่ขายออนไลน์ 5 ล้านฉบับ มาจากผู้ค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนใหม่ แล้วนำสลากมาฝากขาย ขายได้ได้เงิน ผ่านระบบ g wallet ขายไม่ได้เช่นเลข 000 999 เลขฉุ่ย ก็ยังเป็นภาระของผู้ค้ารายย่อย ไม่แตกต่างอะไรจาก มังกรฟ้า สลากพลัส เพียงแต่ครั้งนี้เอาวิธีการของเขามาทำเอง โดยปัญหาความเดือดร้อนไปอยู่ที่คนรากหญ้าที่ถูกตัดโควต้าอย่างไม่เป็นธรรม

4.การขายออนไลน์ของรัฐบาลจึงเป็นขายเอาหน้า บนความเดือดร้อนของประชาชนผู้ค้ารายย่อย ซึ่งวันที่ 2 มิ.ย. 2565 ได้มีตัวแทนมายื่นเรื่องที่ กมธ. ปปช. ที่มี พล ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน
อดใจรอสักนิดครับ คงเจอเรื่องอะไรดี ๆ อีกเยอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด