'ดอกเตอร์ปลอด' ได้ทีอบรมเดือด 'ศรีสุวรรณ' 1.38 ล้านคนอาจให้อภัย

5 มิ.ย.2565 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กสื่อสารถึงนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ถ้าสำนึกจริงๆคน 1.38 ล้านคน เขาอาจให้อภัย

คุณศรีสุวรรณ ได้โพสต์ข้อความความสรุปว่า ยินดีรับฟังคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานและต่อมาก็ได้โพสต์ขอโทษประชาชนว่า สิ่งที่ทำไปนั้นไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง และจะปรับตัวเสียใหม่ ผมจึงขอถือโอกาสให้คำแนะนำด้วยความหวังดี ดังนี้

กรณีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคือคุณชัชชาติ แน่นอนคุณมีสิทธิ์ฟ้องหรือขอให้ตรวจสอบได้ แต่ประเด็นที่คุณฟ้องมันแปลก คุณเป็นนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน คุณควรจะดีใจที่คุณชัชชาติเค้าอยากเห็นการ recycle ป้ายหาเสียง ผมในฐานะเรียน สอนหนังสือและทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเห็นว่า ถูกต้องทั้งทางวิชาการและสถานการณ์ แต่คุณดันไปฟ้องสิ่งที่ขัดกับหลักการของสมาคมของคุณเอง(จะให้เข้าใจอย่างไร?)

ในประเด็นประชาธิปไตย คุณบอกว่า คุณไม่แคร์หรอกเสียงที่เลือกคุณชัชชาติ 1.38 ล้านเสียงน่ะ! คุณลืมไปแล้วหรือว่า คุณเคยลงเลือกตั้งแต่ไม่ได้เพราะคนเลือกน้อย แล้วครั้งนั้น คุณเคารพเสียงส่วนใหญ่หรือไม่ล่ะ? ซึ่งขณะนี้ก็มีคนไปฟ้องคุณในเรื่องการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว แถมยังมีคนอีกเกือบสองแสนคนได้เคลื่อนไหวจะถอดถอนสมาคมฯของคุณอีก ซึ่งทำได้หรือไม่ผมไม่ทราบ แต่มันสะท้อนความเห็นของมหาชน ซึ่งคุณควรจะคำนึงถึง

ที่สำคัญที่สุดคือ คุณไปว่า(ด่า)คนมากมายเป็นล้านว่า เป็นกิ้งกือไส้เดือนถูกขี้เถ้าชักดิ้นชักงอ ภาษาไทยแบบนี้ไม่สุภาพหรือหยาบคายมาก คุณทำเหมือนไม่เคารพขนบธรรมเนียมประเพณีไทยเลย

แถมยังย้ำประกาศว่า จะติดตามตรวจสอบคุณชัชชาติเรื่องนโยบายต่อๆไปไม่สิ้นสุด แน่นอนคุณทำได้ แต่ลักษณะคำพูดมันมองเหมือนจะตามก่อกวนหาเรื่องเขา มันดูไม่เป็นการสร้างสรรเอาเสียเลย

ในเรื่องการงานของชาติที่สำคัญ คุณอ้างเสมอว่า ได้ฟ้องโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านของรัฐบาลที่แล้ว (ซึ่งมีผมเป็นผู้รับผิดชอบ) แต่ทำไมคุณไม่พูดให้จบล่ะว่า ศาลปกครองสูงสุดเขาบอกว่า รัฐบาลทำถูกต้อง คุณรู้หรือไม่ว่า การกระทำของคุณ ทำให้เซ็นสัญญาไม่ได้ โครงการป้องกันน้ำท่วมทั้งระบบจึงไม่เกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้ แล้วคุณจะรับผิดชอบอย่างไร

ด้วยความหวังดี ผมอยากจะแนะนำคุณว่า หากยังคิดจะเดินบนเส้นทางสายนี้ต่อไป เช่น การเป็นนักการเมือง (เมื่อสบโอกาส) การเป็นผู้พิทักษ์ความถูกต้อง(ร้องเรียน) การเป็นนักวิจารณ์ (critic)ที่สังคมยอมรับนับถือ วุฒิภาวะ การวางตัว และมารยาทเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่ผ่านมาผมถือว่า คุณขาดตกบกพร่องเอามากๆ โดยเฉพาะการพูดแบบรุนแรงท้าทาย กรุณาพิจารณาและเอาไปปรับตัวเสีย ผมได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต (กิตติมศักดิ์)จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้มาตั้งแต่คุณยังเป็นนักศึกษาอยู่ และก็เคยเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยนี้มายาวนาน คงมีฐานะที่พอจะให้สติคุณได้นะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

มาแล้ว! ‘ผู้เชี่ยวชาญไฟป่า’ สอน ‘พิธา’ พูดธนาคารน้ำ-เหยี่ยวไฟ ดับไฟป่าการ์ตูนไปนิด

ผมน่ะเชี่ยวชาญเรื่องไฟป่ากว่าคุณพิธาแน่นอน คุณพิธาพูดเรื่อง Timeline ของการเกิดไฟป่าในประเทศไทย พูดเรื่องการหาน้ำ หาคนมาดับไฟป่า

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

'ธนกฤต' ให้ข้อมูล ปปป. ขยายผลขบวนการตบทรัพย์ โครงการประมูลกำไลอีเอ็ม

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก