‘อดีตบิ๊ก ศรภ.’ งง ส.ส.ในสภาไม่รู้ ‘ตชด.-บำนาญ’ มีไว้ทำไม หวังเรตติ้งแต่สะท้อนวุฒิภาวะตัวเอง

5 มิ.ย.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้มีเรื่องแปลกๆมาเล่าให้ฟังครับ ผมไปอยู่ในสวนบ้านนอก เพิ่งกลับมาพอเปิดหนังสือพิมพ์อ่าน ก็เจอเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า คนที่เป็น ส.ส.จะด้อยปัญญาถึงขนาดพูดออกมาในที่ประชุมรัฐสภาได้  

1.ตชด.มีไว้ทำไม  ตามแนวชายแดนที่เป็นป่าเขา ซึ่งหลายแห่งทุรกันดาน รถยนต์เข้าไปไม่ถึง เป็นภาระหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.)ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่  เป็นด่านหน้าปกป้องประเทศ ในพื้นที่ที่มีทั้งการลักลอบขนยาเสพติด  ของเถื่อนนานาชนิด  การก่อความไม่สงบต่างๆ  การค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าประเทศไทย การตัดไม้ทำลายป่าของขบวนการทั้งคนไทยและต่างชาติ เป็นแม้กระทั่งยามบอกเหตุไฟป่า แล้วยังเป็นครู ที่สอนหนังสือแก่เด็กๆสอนการทำกินให้ประชาชนชายขอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาชาวดอยและอื่นๆทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ แม้กระทั้งการดูแลรักษาพยาบาลเบื้องตน  ฯลฯ  ลองไปนอนจุดตะเกียงอ่านหนังสือดูสักเดือนไหมครับ!

โดยเฉพาะพื้นที่ที่อ่อนไหวต่อการเกิดกรณีขัดแย้งระหว่างประเทศ หากมีการตั้งฐานปฏิบัติการทางทหารอาจ เกิดการเผชิญหน้ากันมาได้โดยง่าย  ( วัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง ตชด. นั้น เนื่องมาจาก ข้อตกลงในสนธิสัญญากรุงเจนีวาระหว่างไทยกับฝรั่งเศสกำหนดห้ามไม่ให้มีกำลังทหารในระยะ 25 กิโลเมตรจากแนวชายแดน ดังนั้น ตชด.จึงเป็นกำลังสำคัญ ที่ได้รับมอบหมายภารกิจ ในการรักษาความสงบตามพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนของชาติ)

2.เรื่องบำนาญ มีทำไม? ขออธิบายในนามของคนที่ไม่ได้กินบำนาญจาก “เครือข่ายทักษิณ” ว่า ปัจจุบันมีผู้รับน้อยลงไปทุกทีแล้ว เพราะตั้งแต่ปี 2544 ใครเป็นข้าราชการ จะต้องเข้าเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข.  ซึ่งจะเหมือนกับเงินกองทุนประกันสังคมของลูกจ้างเอกชนทั่วไป ซึ่งทางกองทุนสามารถนำเงินที่รัฐบาลสบทบให้  ไปลงทุนเพื่อหารายได้เพิ่มเติมได้ ส่วนที่ข้าราชการที่ได้รับบำนาญหลังเกษียณนั้น  เป็นเพราะเริ่มต้นมา ก็รับเงินเดือนน้อยกว่าเอกชนและรัฐวิสาหกิจมาก  แล้วยังไม่มีโบนัสอีกด้วย (เมื่อผมเข้ารับราชการ เงินเดือนแรกของผมคือ 850 บาท ถ้าต้องไปทำงานต่างจังหวัด ผมจะได้เบี้ยเลี้ยงเพิ่มวันละ 20 บาท และค่าที่พักคืนละ 120 บาท ค่าพาหนะ เท่าไหร่ จำไม่ได้แล้วครับ แต่นั่งได้ในระดับรถ บขส.ธรรมดาเท่านั้น) ซึ่งก็ต่างกันมาก กับเอกชน และยังมีกติกาอีกว่า ข้าราชการต้องทำงาน 25 ปีขึ้นไปถึงจะขอรับบำนาญได้  ใครทำไม่ถึงก็อดได้บำนาญ จะเห็นว่า นี่ไม่ใช่เรื่องเก่าอะไรเลยครับ ยังไม่พ้น 1 ช่วงอายุคนเลย

เรื่องแบบนี้ จึงเป็นเรื่องปกติ ที่บุคคลที่จะเข้ามาบริหารบ้านเมืองต่อไปในอนาคต  ควรต้องรู้อยู่แล้ว หรือต้องศึกษามาก่อนพูด เพราะทุกเรื่องราวในบ้านเมืองย่อมต้องมีเหตุ มีที่มาที่ไป  การพูดโดยไม่ศึกษา หรือแค่หวังเรตติ้งในหมู่พวกเดียวกันมันแสดงถึงวุฒิภาวะของตัวเอง ตอกย้ำถึงความไม่พร้อมที่จะเข้ามาบริหารบ้านเมือง ถ้ามุ่งมั่นจริงๆ  ขอยกเลิกการรับบำนาญ ส.ส.ของตัวเองก่อน ดีมั๊ยครับ เงินเดือนเป็นแสน ยังมีเงินเดือนผู้ติดตามอีก4-5คน เอกสิทธิ์เยอะแยะ  มีวันหยุดพิเศษเป็นเดือน แล้วทำงาน แค่ 3-4 ปี ก็ได้บำนาญไปตลอดชีวิต..การเป็น ส.ส.ก็เป็นอาชีพหนึ่ง ก็อย่าไปด้อยค่าอาชีพอื่นเขาเลยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กศรภ. ชี้ชัด ‘ก้าวไกลกับการขาดเหตุผลจนติดเป็นนิสัย’

การเฮโลกันออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคก้าวไกล ทั้งเก่าและใหม่ ในเชิงคัดค้านกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเรื่อง คุณพิธา กับพวกรวม 44 คน

อดีตบิ๊กศรภ. แนะ 6 วิธีตรวจสอบ ‘ทักษิณ’ อยู่ชั้น 14 จริงหรือเปล่า

อดีตบิ๊กศรภ.เตือนถ้าใช้การดื้อดึงแบบนี้ ต่อไป คุณทักษิณอาจจะดูเท่ห์ แต่ คนที่รักความยุติธรรมส่วนหนึ่งไม่ชอบแน่ และยังทำให้ คุณอุ๊งอิ๊งจะหมดราคาลงไปเรื่อยๆ

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ