สธ.ออกประกาศใหม่ 2 ฉบับเรื่องอาหาร GMO แล้ว

'สาธิต' ออกประกาศสาธารณสุข 2 ฉบับรวด ว่าด้วยอาหารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม พร้อมด้วยการแสดงสลากอาหาร เอกชน-ผู้บริโภคเตรียมตัวอีก 180 วันที่ผลบังคับใช้

08 มิ.ย.2565 – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับต่อเนื่องกันในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม หรือจีเอ็มโอ ซึ่งลงนามโดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย 1.ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 431) พ.ศ. 2565 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่อง อาหารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม และ 2.ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 432) พ.ศ. 2565 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่อง การแสดงฉลากอาหารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม

ทั้งนี้ประกาศทั้ง 2 ฉบับจะมีผลบังคับใช้ใน 180 วันนับจากการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

โดยประกาศฉบับแรกนั้นมีด้วยกัน 10 ข้อ ซึ่งเนื้อหาสำคัญอยู่ที่บัญชีแนบท้ายที่ได้กำหนดรายละเอียดของ GMOแบบต่างทั้งจากพืช, สัตว์ และจุลินทรีย์ที่ดัดแปรพันธุกรรมมาใช้เป็นอาหาร หรือส่วนประกอบของอาหาร ในขณะที่ประกาศฉบับที่สองนั้นมีทั้งสิ้น 9 ข้อ โดยได้กำหนดการติดฉลากของผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้ GMO

อ่านรายละเอียดประกาศเรื่องอาหาร GMO ที่นี่
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/127/T_0010.PDF
อ่านรายละเอียดประกาศเรื่องฉลาก GMO ที่นี่
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/127/T_0014.PDF

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย