'ไพรวัลย์' สอน 'พระเณร' เป็นมหาเปรียญแล้วอย่ายกหูชูหาง หันไปทำเดรัจฉานวิชา

ขออย่าเป็นมหาเปรียญ ที่สู้อุตส่าห์เล่าเรียนเพียงเพื่อหวังเอาลาภยศ หรือตำแหน่งหน้าที่ในคณะสงฆ์เท่านั้นเลยนะครับ เพราะถ้าจะเอาดีด้านการประจบสอพอ หรือประทุษร้ายตระกูล ผมว่าไม่จำเป็นต้องเสียเวลาศึกษาพระบาลีก็ได้ครับ

14 มิ.ย.2565- นายไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีต มหาไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันนี้ผมเห็นพระเณรที่สอบไล่ได้เปรียญธรรม ๓ ประโยค เข้ารับการทรงตั้งเปรียญกัน แม้จะลาสิกขาออกมาแล้ว แต่ในฐานะของรุ่นพี่ ผมอยากจะฝากไว้นะครับ

คำว่า มหา เนี่ย มันหมายถึง ผู้ที่ควรแก่การบูชา เป็นผู้ซึ่งท่านยกย่อง เพราะทรงไว้ซึ่งภูมิธรรม อันนี้ต้องเข้าใจให้ชัดนะครับ

เมื่อได้เป็นมหาเปรียญแล้ว ขอให้รักษาเกียรติ ขอให้รักษาพระศาสนา พวกท่านที่เรียนบาลีกันมาย่อมทราบดีนะครับว่า พระศาสนาในนัยยะหนึ่งนั้น หมายถึงคำสอนที่ถูกที่ตรง

ขออย่าเป็นมหาเปรียญ ที่สู้อุตส่าห์เล่าเรียนเพียงเพื่อหวังเอาลาภยศ หรือตำแหน่งหน้าที่ในคณะสงฆ์เท่านั้นเลยนะครับ เพราะถ้าจะเอาดีด้านการประจบสอพอ หรือประทุษร้ายตระกูล ผมว่าไม่จำเป็นต้องเสียเวลาศึกษาพระบาลีก็ได้ครับ

อย่าเป็นมหาเปรียญแล้วยกหูชูหาง หรือหันไปทำเดรัจฉานวิชา ตลอดจนถึงเอาดีด้านไสยเวทย์แลโหราศาสตร์ อันนี้น่าเศร้ามากนะครับ

ผมพูดในฐานะอุบาสก ผมเสียดายมาก เวลาเห็นมหาเปรียญบางรูปเป็นพวกสูญเปล่าทางการศึกษา เป็นพวกที่ไม่ซื่อตรงและเคารพในวิชาความรู้ที่ตัวเองมีวิริยะสอบไล่ได้กันมา

ขอให้เอาอย่าง พระมหาปั่น หรือ พระมหาเงื่อม นะครับ ไม่ต้องสอบไล่ได้เปรียญสูงก็ได้ ขอแค่ให้มีความกล้าหาญทางจริยธรรม และองอาจในการรักษาพระศาสนา ถ้าเป็นอย่างสองท่านนี้ การพระศาสนาก็มีหวังจะสืบต่อไปได้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกสภาทนาย' ยังไม่ได้รับร้องปม 'ธรรมราช' เหยียดเพศ 'แพรรี่ ไพรวัลย์'

'นายกสภาทนายความ' เผยยังไม่ได้รับหนังสือร้อง 'ทนายธรรมราช' ปมเหยียดเพศ 'เเพรรี่ ไพรวัลย์' ปรามทนายต้องไม่พึงกระทำสิ่งเสื่อมศักดิ์ศรี ยกเคสด่าในไลน์กลุ่มโดนลงโทษมาเเล้ว

'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว

เละคาบ้าน! 'แพรรี่' โพสต์ภาพถนนสวยเห็นความเจริญ เจอคอมเมนต์แบบเอกฉันท์

นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ แพรรี่ มิสเปรียญ 9 โพสต์ภาพถนนที่จังหวัดจันทบุรี พร้อมระบุข้อความว่า "ตายแล้ว ประเทศท่าใหม่บ้านฉัน เขาเจริญแล้วนะเธอ"

'แพรรี่ ไพรวัลย์' ประกาศเตรียมอำลาวงการบันเทิง

ทำเอาแฟนๆ ใจหาย เมื่อ แพรรี่ ไพรวัลย์ หรือ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ประกาศเตรียมลาวงการบันเทิง หลังได้เข้ามาอยู่ในสายงานนี้เพียงแค่ 1 ปี เท่านั้น โดยเจ้าตัวเผยว่ามีความฝันที่เคยสัญญากับตัวเองไว้ว่าอยากทำ ซึ่งน่าจะถึงเวลาแล้ว

'หลวงพี่น้ำฝน' ส่งทนายฟ้องหมิ่นประมาท 'แพรรี่-จตุรงค์-หนุ่ม กรรชัย'

หลวงพี่น้ำฝน หรือ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มอบอำนาจให้ ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความและไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม มาที่ศาลจังหวัดนครปฐม ยื่นฟ้องคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นายไพรวัลย์ วรรณบุตร จำเลยที่ 1 พร้อมพวกอีกนับ 10 คน

'ทนายอนันต์ชัย' ฟ้องแล้ว! 'แพรรี่' กับลูกเพจ โพสต์หมิ่นประมาท

'ทนายอนันต์ชัย' ยื่นฟ้อง 'แพรรี่' กับลูกเพจ หมิ่นประมาท โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหา หลวงตาสินทรัพย์ บริจาคเงิน 1 ล้าน ให้มูลนิธิฯ หวังปิดปาก