'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

11 ม.ค.2567 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว เนื่องจาก ควรจะเป็นการพูดในกลุ่มญาติสนิทมิตรสหาย หรือคุยกันส่วนตัว เพราะการพูดในวงกว้างอย่างในโลกโซเชียลย่อมมีการตีความไปต่างๆ นานา

นอกจากนี้ ภาษาที่ใช้สื่อสารของไพรวัลย์นั้นรุนแรง และอาจฟังเหมือนการดูถูกเหยียดหยามความศรัทธาตามความเชื่ออื่นๆ ของผู้คน เราไม่ควรดูถูกความเชื่อของผู้อื่น ศาสนาพุทธของเราไม่ยึดติดเรื่องพิธีกรรม แต่พิธีกรรมต่างๆ นั้นได้รับอิทธิพลจากศาสนาฮินดู (พราหมณ์) รวมทั้งพิธีกรรมหลายอย่างนั้นเป็นเรื่องของปริศนาธรรม

สำหรับผมเอง ผมขอสรุปสั้นๆ ว่า ”ตามหลักพุทธศาสนานั้น ทุกอย่างในโลกนี้เป็นสิ่งสมมติ เพราะฉะนั้น ถ้าทำแล้วไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น ทำแล้วสบายใจ ก็ทำได้ครับ“

”ธรรมะของพระพุทธเจ้า ไม่สามารถเข้าใจอย่างกระจ่างชัดหรือไม่สามารถบรรลุธรรมได้ด้วยการอ่านหรือการฟัง หรือพูดอีกทีได้ว่า ไม่สามารถบรรลุธรรมด้วยการใช้สมองทำความเข้าใจ แต่จะเข้าใจได้ด้วยการลงมือปฏิบัติธรรมด้วยตนเอง“

“ตอนที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ ยังแสดงความตระหนักว่า ธรรมะที่ทรงตรัสรู้นั้นยากต่อการเข้าใจของผู้คน”
“ซึ่งมีทางเดียวเท่านั้นที่จะบรรลุธรรมหรือเข้าใจอย่างกระจ่าง คือการลงมือปฏิบัติธรรม”

เมื่อคืนได้นำคำอธิบายเรื่องพิธีกรรมทางพุทธศาสนาจากรองเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งผมเคยบวชเรียนอยู่ที่นั่น มาลงไว้ในโพสต์ โดยความช่วยเหลือของคุณย่าน้อย แต่ยังคงมีบางคนเข้าใจคลาดเคลื่อน ผมได้นำปัญหานั้นไปปรึกษากับคุณย่าน้อย และท่านได้กลับไปปรึกษาพระอาจารย์อีกครั้ง

ซึ่งคุณย่าสรุปเนื้อหาที่ได้สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ พระราชมุนี (ฉลอง ชลิตกิจฺโจ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ดังนี้

ท่านอาจารย์ตอบว่านั่นคือ สมมุติ อะไรจะเป็นอุบายให้ผู้ปฏิบัติน้อมไปถึงพระรัตนตรัยได้ โดยไม่ทำลายแก่นของพระพุทธศาสนา ”ย่อมทำได้“ เวลาจัดโต๊ะหมู่บูชาพระ ไม่มีดอกไม้ ได้มั้ย ”ได้“

มี ได้มั้ย ”ได้“ จัดให้ใคร ”ก็เราเองเพื่ออะไรก็แล้วแต่“ “เพื่อให้งดงาม เพื่อใจแช่มชื่น เพื่ออะไรมากมาย ล้วนแต่ เรา ทั้งสิ้น”

ว่าถึงพระวินัยนั้นท่านเน้นให้ภิกษุเป็นผู้รักษา ดุจเดียวกับแผนที่นำทาง (อุปมาให้เข้าใจในเรื่องของพระธรรมและการปฏิบัติให้ถึงเส้นชัย คือ ดับทุกข์ นั่นเอง) ในเมื่อสงฆ์หรือภิกษุ (แปลว่า ผู้ขอ) สละเรือนมาอยู่ร่วมกันเป็นสังฆะแล้ว ก็ย่อมต้องปฏิบัติตามพระวินัย

เพื่ออะไร ก็หากแก้ไขแผนที่นำทางที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จ ต่อไปแผนที่นั้น มีใครรับรองว่า จะใช้แล้วประสบความสำเร็จหรือไม่

ฝ่ายคฤหัสถ์เองก็มีศีล ๕ มีกุศลกรรมบถ ๑๐ เป็นต้น

ข้อยกเว้นสำหรับภิกษุ เรียกว่า “กาลิก” ปรับใช้ได้ เช่น อยู่ในภูมิประเทศที่มีอากาศหนาว ก็อนุญาตให้สวมถุงเท้าได้ เป็นต้น

รายละเอียดหาอ่านได้ใน “วินัยมุข” แต่หากต้องการฟังทีละบท ที่วัดบวร ฯ ในช่วงเข้าพรรษา พระสงฆ์จะผลัดกันอ่านวินัยมุขในช่วงทำวัตรเช้า และวัตรค่ำทุกวัน

คฤหัสถ์รู้พระวินัยได้มั้ย ”ได้“ แต่รู้แล้ว ไม่ใช่เพื่อจับผิดพระ

รู้เพื่อจะได้ซาบซึ้งว่า พระธรรมและพระวินัยนั้น เป็นอะกาลิโก จริง ๆ และด้วยพระกรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้า เราจึงมีแผนที่ ที่จะเดินให้ถึงจุดหมายที่เราต้องการได้

การปฏิบัติธรรมนั้น ท่านเน้นที่ตัวผู้ปฏิบัติเอง

สรุป

โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่า เรื่องราวบางเรื่อง (ยกเว้น เช่น กฎหมาย คณิตศาสตร์) ไม่มีถูกและไม่มีผิด
มีแต่ถูกใจกับไม่ถูกใจ

ที่สำคัญ สิ่งต่างๆ ในโลกนี้เป็นสิ่งสมมติ

เพราะฉะนั้น ทำแล้วไม่เดือนร้อนตนเองและผู้อื่น รวมทั้งไม่เป็นการหลอกลวงผู้อื่น ก็ทำไป

อัษฎางค์ ยมนาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกสภาทนาย' ยังไม่ได้รับร้องปม 'ธรรมราช' เหยียดเพศ 'แพรรี่ ไพรวัลย์'

'นายกสภาทนายความ' เผยยังไม่ได้รับหนังสือร้อง 'ทนายธรรมราช' ปมเหยียดเพศ 'เเพรรี่ ไพรวัลย์' ปรามทนายต้องไม่พึงกระทำสิ่งเสื่อมศักดิ์ศรี ยกเคสด่าในไลน์กลุ่มโดนลงโทษมาเเล้ว

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

ต่างชาติยังรู้ แก๊งบีบแตรไล่ขบวนเสด็จฯ โดนชาติตะวันตกล้างสมอง!

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ชาวต่างชาติทราบข่าวตะวันบีบแตรไล่ขบวนเสด็จ โดยระบุรายละเอียดว่า เมื่อสั

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

พบหมู่บ้านอาถรรพ์ แค่เดือนกว่ามีคนตายแล้วนับ 10 ราย ชาวบ้านต้องทำพิธีขับไล่ผีปอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ.หนองดู่ ม. 3 ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมาก ได้มารวมตัวกันทำพิธีขับไล่และป้องกันผีปอบไม่ให้เข้าในหมู่บ้าน โดยชาวบ้านได้นิมนต์พระครูสิริภัทรศาสตร เจ้าอาวาสวัดก้านเหลือง ต.ก้านเหลือง อ

'อัษฎางค์' ชำแหละ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่ ไม่เคารพธงชาติ ไม่สวดมนต์

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุข้อความว่า รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่