'สิริพงศ์' ถอนหงอก 'ภูมิธรรม' อีกดอกความผิดเขาเท่าภูเขาความผิดเราเท่ารูเข็ม!

'สิริพงศ์' แจง 'ภูมิธรรม' นโยบายปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ ไม่ใช่นโยบายเลอะเลือน ซัดคะแนนโหวต 373 เสียงในสภาพรรคเพื่อไทยก็ลงคะแนนด้วย

15 มิ.ย.2565 - นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวหาพรรค ภท.ทำนโยบายกัญชา กัญชงเลอะเลือน ว่าช่วงนี้จะมีผู้ใหญ่ของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามคอยยัดเยียดข้อหาให้อยู่เรื่อยว่า พรรคภูมิใจไทยจะชวนคนมาปลูกอย่างเดียวไม่คิดถึงโทษ เราก็ฟังแล้วอดสงสัยไม่ได้ นี่ท่านพูดจริงหรือไม่รู้ หรือว่าข้อเท็จจริง และบริบทมันเป็นอย่างไร เราเห็นประเทศต่างๆ ทั่วโลกเขาทำได้ และกัญชามันก็มีประโยชน์จริง เราก็นำมาทำจนถึงวันนี้ วันที่กำลังออกกฎหมายลูกเพื่อควบคุมการใช้ไม่ให้เสรีเกินไป วันนี้กฎหมายก็อยู่ในขบวนการอยู่

สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมเวลานี้ทุกคนตื่นเต้น จากที่เคยผิดกฎหมายกลายเป็นไม่ผิด คนอยากลองอยากรู้ บางคนใช้โอเวอร์โดส แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นคือกัญชาต้องถูกกฎหมายได้แล้ว เพราะเมื่อมันผิดกฎหมาย มันก็ไม่มีการพัฒนาองค์ความรู้ ไม่มีคำแนะนำปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์

ภาพหนึ่งที่สะท้อนปัญหาใต้พรมคือหลังจากปลดล็อกวันแรก เราได้เห็นภาพต้นกัญชาโตขึ้นเป็นต้นอย่างเห็นได้ชัด นี่แสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านเขาใช้กันอยู่แล้ว แล้วคุณจะไม่พูดถึงตอนที่เขาปลูกต้นสองต้น แล้วโดนจับติดคุกบ้างหรือ คุณเป็นนักการเมือง เป็นนักเคลื่อนไหว ไม่รู้จริงๆ หรือ

พรรคภูมิใจไทยพูดเสมอนะครับว่า กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนปลูกในครัวเรือนได้ หากขอจดแจ้งปลูกเพื่อพาณิชย์ ต้องไปขออนุญาต (อันนี้เสียค่าธรรมเนียม) ส่วนตัวผมคิดว่า การปลดล็อกกัญชาจะนำมาซึ่งประโยชน์ในระยะยาว ในช่วงนี้สังคมกำลังเรียนรู้กับสิ่งใหม่และต้องมีกฎหมายมาควบคุมแน่นอน

มีแสงย่อมมีเงา มีดีมีเสีย แต่ก่อนจะด่าคนอื่น ไปดูมติที่เขาลงคะแนนด้วย 373 เสียง ที่ให้เรื่องนี้ผ่าน พรรคภูมิใจไทยเป็นต้น เรื่องพรรคการเมืองต่างให้การสนับสนุน ก็ต้องขอบคุณในเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณจะด่าพรรคอื่น ไปด่าพรรคตัวเองเถอะ เวลากฎหมายฝ่ายค้านเสนอ เห็นอภิปรายทั้งพรรคเป็นประโยชน์กับประชาชน ตอนโหวตหายไปเกือบครึ่ง ทีแบบนี้กลับเงียบ อย่าให้คำว่าครอบครัวมาบังตา อย่ามัวแต่บอกว่าหัวใจคือประชาชนแต่ไม่มาทำงาน อย่าเข้าข่ายความผิดเขาเท่าภูเขา ความผิดเราเท่ารูเข็ม ขอบคุณใน #ความเป็นห่วง

พรรคภูมิใจไทย "เปิดเสรีกัญชา อย่างมีความรับผิดชอบ" เพื่อการแพทย์ เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ไม่สนับสนุนไปใช้ในทางที่ผิดเป็นโทษ ใน กฎหมายก็จะมีห้ามอยู่แล้ว คุณภูมิธรรม อย่าดูถูกประชาชน คุณภูมิธรรม อย่าดูถูกแพทย์แผนไทย เขาปลูกใช้มาตั้งแต่ยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขอให้เคารพในสิทธิประชาชนเพื่อเข้าถึงกัญชา อย่าไปคำนึงถึงบริษัทยาข้ามชาติ ที่กลัวว่ายาเขาจะขายไม่ได้ ฝากไว้ให้คิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น