หมอปลาและพวกหนาว! กมธ.ศาสนาตามบี้คดีบุก 9 วัด

กมธ.ศาสนาฯแจงความคืบหน้าคดีหมอปลา-พวกบุกวัดหลวงปู่แสง ชี้ 9 วัดมีการขยับออกหมายเรียกแล้ว ส่วนวัดมะขามเตี้ยเจ้าอาวาสไม่ติดใจเอาความ

23 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมการพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามกฎหมายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับกลุ่มบุคคลที่กระทำการไม่เหมาะสม กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมคณะ บุกรุกที่พักสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าดิ้ว จ.ยโสธร และในพื้นที่ของวัดและกุฏิสงฆ์ 9 จังหวัด ว่ามีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้ข้อสรุปว่าวัดทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ 1.วัดโคกงูเห่า จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้สถานะอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ไปแล้ว และเป็นช่วงระยะเวลาที่รอออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ซึ่งหากครั้งที่ 2 ไม่มา ครั้งที่ 3 จะเป็นการขออนุญาตศาลออกหมายจับ 2.วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยังไม่พบการกระทำความผิด 3.วัดหนองดี จ.นครนายกอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและจะออกหมายเรียกต่อไป เช่นเดียวกับ 4.วัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา และ 5.วัดห้วยเจริญเทพ จ.นครปฐม

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า 6. วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ซึ่งเจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่อาจมีบางส่วนที่อาจเป็นคดีที่ยอมความกันไม่ได้ โดยเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนต้องดำเนินการต่อไป 7.วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา โดยตำรวจรับคดีไปแล้ว และยืนยันว่าไม่เกิน 2 เดือนจะมีความคืบหน้า 8.วัดใหม่พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างการดำเนินการหาหลักฐาน และ 9. วัดป่าสว่างธรรม จ.ยโสธร ขณะนี้กำลังจะออกหมายเรียกภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ในส่วนของ พศ.ได้ส่งผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ซึ่งกระบวนการต่อจากนี้เป็นเรื่องของตำรวจ ซึ่งตำรวจต้องมีการรายงาน กมธ.เข้ามาเป็นระยะๆ โดย กมธ.ดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่ากรณีเช่นนี้ในส่วนไหนสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ได้

ด้านตัวแทนสำนักพระพุทธฯ กล่าวว่า แนวทางต่อจากนี้ต้องเร่งรัดติดตามไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งที่ไปแจ้งความกล่าวโทษไว้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากกว่านี้ ส่วนกรณีที่วัดด่านมะขามเตี้ย ที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่ยังมีเรื่องของคดีความอาญาอยู่นั้น เรื่องนี้จะต้องนำไปปรึกษาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในระดับที่สูงขึ้นไปเพื่อให้ดำเนินการ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้