'ไทยสร้างไทย' หนุนใช้ 'โซลาร์เซลล์' ในครัวเรือน แก้ค่าไฟแพงระยะยาว แทนการใช้ 'เตาอั้งโล่'

'หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทสท.'หนุนใช้'โซลาร์เซลล์'ในครัวเรือน แก้ค่าไฟแพงระยะยาว ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ลดก๊าซเรือนกระจก แทนการใช้เตาอั้งโล่ ให้ธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของรัฐเข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการ

29 มิ.ย.2565- นายสุพันธุ์ มงคลสุธี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โพสต์ข้อความ เรื่อง ส่งเสริม “โซลาร์เซลล์” ในครัวเรือน แก้ค่าไฟแพงระยะยาว ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ลดก๊าซเรือนกระจก แทนการใช้เตาอังโล่ มีเนื้อหาดังนี้

ผมได้ติดตามเหตุการณ์ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ด้วยความเป็นห่วงเป็นใบพี่น้องประชาชน ผมขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งแบบการแก้ปัญหาในระยะสั้น และการแก้ปัญหาระยะยาว ดังนี้ครับ

ประการแรก ผมเห็นว่าประเทศไทยยังไม่มีแหล่งพลังงานเป็นของตัวเอง หากเราใช้ข้อได้เปรียบในเรื่องของพลังงานแดดที่แรงและดึงมาเป็นพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ก็จะเกิดประโยชน์ได้มาก ซึ่งรัฐบาลควรส่งเสริมให้เกิดโซลาร์เซลล์ตามบ้านเรือนเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของพลังงานได้ในระยะยาว และหากมีไฟฟ้าเหลือแล้ว ก็สามารถนำไปขายต่อให้กับภาครัฐได้ เพื่อให้กลับคืนเป็นรายได้เข้าสู่ภาคครัวเรือน แต่ปัจจุบันก็ยังเห็นว่าภาครัฐยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนขายไฟคืนรัฐได้

และที่สำคัญสำหรับการส่งเสริมเรื่องดังกล่าว คือการที่รัฐจะต้องเข้ามาช่วยในขั้นตอนที่สำคัญ คือด้านค่าใช้จ่ายการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการให้เงินกู้กับประชาชน โดยให้ธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของรัฐเข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการนี้ด้วย

ปัจจุบันภาครัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการควบคุมพลังงานอยู่แล้ว อีกทั้งยังต้องชดเชยพลังงานที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอย่างต่อเนื่องและคาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานในด้านอื่นๆ ก็จะปรับตัวขึ้นเช่นกัน

เราอยู่ในสภาวะที่ทั่วโลกตื่นตัวกับเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) พลังงานสะอาดจึงเป็นทางเลือกที่สำคัญ ขณะนี้สถานการณ์สงครามร่วมทั้งวิกฤติด้านพลังงานที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งพลังงานไฟฟ้าครัวเรือนที่ต้องรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันธุรกิจ Solar-Corporate PPA ก็เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ หากได้รับการสนับสนุน จากนโยบายภาครัฐทั้งด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี และการลงทุน โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ลงทุนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ให้แก่ผู้ว่าจ้างหรือผู้ใช้ไฟฟ้าก่อน แล้วจึงเรียกเก็บค่าไฟฟ้าภายหลังซึ่งมักต่ำกว่าอัตราค่าไฟที่ซื้อจากภาครัฐ ธุรกิจ Solar-Corporate PPA มีแนวโน้มเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของโลก ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 8,541 พันเมกะวัตต์ ในปี 2593 จากปี 2563 อยู่ที่ 714 พันเมกะวัตต์ หรือขยายตัวสูงถึง 12 เท่า สำหรับในไทย ธุรกิจนี้จึงมีโอกาสเติบโตตามความต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จากทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม

หากรัฐใช้ทั้ง 4 เรื่องนี้ เปลี่ยนจากวิกฤติเป็นโอกาสจะแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานได้ระยะยาว และในขณะเดียวกันจะเตรียมรับการขาดแคลนพลังงานได้ในอนาคตอีกด้วย

จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐควรทำ

รัฐควรออกมาตรการระยะยาว ทั้งเรื่องการส่งเสริมโซลาร์ และต้องใช้เงินที่มีอยู่ของภาครัฐควบคุมราคาพลังงานต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวบ้าน และที่สำคัญคือ รัฐเองจะต้องหาแหล่งพลังงานเสริมเข้ามาช่วยให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานฟอสซิล หรือพลังงานแก๊ส รวมถึงพลังงานอื่นๆ ซึ่งจะต้องมาดูว่าพลังงานต่างๆที่เคยมีอยู่ในอ่าวไทยนั้น จำเป็นที่ต้องทำการขุดเจาะสำรวจเพิ่มเติมใหม่หรือไม่

อีกประเด็นสำคัญ คือการที่ภาครัฐจะต้องสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับผู้ที่ผลิตน้ำมันได้เยอะ อาทิเช่น กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง เพื่อให้ไทยมีแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ประกอบกับการที่รัฐเองต้องมีการสำรองพลังงานในประเทศไว้สูงระดับหนึ่ง เพื่อชดเชยในยามที่สถานการณ์ด้านพลังงานมีปัญหา แต่ในวันนี้หากมองไปดูพลังงานสำรองที่มีอยู่ในประเทศก็พบว่ามีน้อยมากซึ่งนั่นอาจทำให้ประเทศไทยเกิดวิกฤติของพลังงานได้ง่าย

*วิกฤตพลังงานกระทบต่อห่วงโซ่การผลิต และส่งผลทำให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเงินในกระเป๋าของทุกคน โดยเฉพาะคนยากจนที่มีสัดส่วนของรายจ่ายด้านอาหารและพลังงานสูงกว่าคนไทยโดยเฉลี่ย หากรัฐแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้คนไทยพ้นจากหลุมดำหลุมใหญ่นี้ ช่วยให้คนตัวเล็กกลับฟื้นขึ้นมามีกำลังที่จะเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจไทยร่วมกันได้อีกครั้งครับ*

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ

รทสช. เดินหน้านโยบายเปิดเสรีหลังคาโซลาร์ในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายประชาชน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังประชุมพรรคว่า พรรคมีมติในการสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินนโยบาย Solar rooftop เสรีในส่วนของครัวเรือน ที่ผ่านมาจะมีปัญหา และอุปสรรคในการขออนุญาตติดตั้ง Solar rooftop บนหลังคาบ้านเรือน

เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

'บิ๊กตู่' ปลื้มนำร่อง 4 จังหวัด ซื้อขาย 'คาร์บอนเครดิต' ครั้งแรกในไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม