เปิดจองตั๋วรถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติสมัยสงครามโลกเส้นทางประวัติศาสตร์ 'กรุงเทพ-อยุธยา'

รฟท.เชิญท่องเที่ยวขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง 70 พรรษา เส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-พระนครศรีอยุธยา เริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสารแล้วตั้งแต่วันนี้

29 มิ.ย.2565 - นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 รฟท.ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยว รถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติเส้นทางสายประวัติศาสตร์ กรุงเทพ - พระนครศรีอยุธยา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและพสกนิกรชาวไทย เป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางร่วมเฉลิมพระเกียรติ ตลอดจนแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ สร้างประโยชน์สุขต่อประชาชนและประเทศชาติตลอดมา

ทั้งนี้ ได้นำขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี มาเปิดให้บริการแก่ประชาชน ได้ย้อนวันวานเดินทางสัมผัสเส้นทางในอดีต กรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 โดยออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.25 น. จากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไหว้พระตามวัดสำคัญ โบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเช็คอินถ่ายภาพร้านอาหาร คาเฟ่ และแวะซื้อของฝาก โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพเวลา 18.55 น. โดยระหว่างทางผู้โดยสารสามารถขึ้นลง ได้ที่สถานีและที่หยุดรับ- ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และรังสิต

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า การจัดเดินขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำนำเที่ยว เส้นทางกรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ ถือเป็น 1 ใน 6 โอกาสพิเศษ ที่ รฟท.นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเปิดเดินรถให้ประชาชน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของรถไฟ ตลอดจนช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจฐานรากระดับท้องถิ่นเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน ส่วนในทริปต่อไปผู้โดยสารสามารถร่วมเดินทางท่องเที่ยวกับขบวนรถจักรไอน้ำได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เส้นทางกรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 สำหรับอัตราค่าโดยสารเดินทางไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 299 บาท ซึ่งรวมบริการอาหารว่าง น้ำดื่ม บนขบวนรถ ทั้งเที่ยวไป - กลับแล้ว สามารถจองตั๋วได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือผ่านระบบ D-Ticket โดยผู้ร่วมเดินทางทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และสามารถแสดงหลักฐานผ่าน Digital Health Pass บนหมอพร้อม แอพพลิเคชั่น หรือแสดงผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองวันเดินทางได้ สนใจสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุรพงษ์' สแกนทางคู่สายใต้ 'นครปฐม-ชุมพร' คืบหน้า 99% เปิดใช้บางช่วง 15 ธ.ค.นี้

“สุรพงษ์”ลงพื้นที่เช็กคืบหน้าสร้างรถไฟทางคู่สายใต้เสร็จเกือบ 100% ปักหมุด15 ธ.ค.นี้ เปิดเดินรถช่วงสถานี"บ้านคูบัว-สถานีสะพลี" พร้อมเปิดเพิ่มช่วงนครปฐม-บ้านคูบัว และ ช่วงสะพลี-ชุมพร เม.ย.67 และเปิดตลอดสายกลางปี 67เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการขนส่งและยกระดับศูนย์กลางด้านคมนาคมของภูมิภาคอาเซียน

รฟท.ขยายเดินรถไฟถึง ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ หนุนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว

‘รฟท’ เดินหน้าขยายปลายทางเส้นทางเดินรถสายตะวันออก 2 สถานี ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ ให้บริการวันละ 2 ขบวนเสาร์-อาทิตย์ 4 ขบวน หนุนเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว จ.ชลบุรี คาดมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1 พันคน/วัน