‘เทพไท’ ไม่เห็นด้วยปลุกเปลี่ยนชื่อสถานที่สำคัญตามอารมณ์ บิดเบือนประวัติศาสตร์

3 ก.ค.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “อย่าบิดเบือน ลบล้างประวัติศาสตร์ อย่าเปลี่ยนชื่อสถานที่สำคัญตามอารมณ์” ระบุว่า ผมเห็นมีการพยายามปั่นกระแสเปลี่ยนชื่อสถานที่สำคัญต่างๆในหลายสถานที่กัน นับตั้งแต่มีพวกมือดีเอาป้ายชื่อ สะพานท่าราบ พ.ศ.2565 ไปปิดทับชื่อ สะพานพิบูลสงคราม พ.ศ. 2514 สร้างความประหลาดให้กับคนจำนวนไม่น้อยว่า เกิดเหตุอะไรขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลใด แต่เมื่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต และสำนักการโยธา ของกรุงเทพมหานคร ออกมายืนยันว่าการเปลี่ยนชื่อสะพานดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของหน่วยงานราชการ จึงมีการสั่งรื้อถอน ให้คงชื่อสะพานพิบูลสงคราม พ.ศ. 2514 เหมือนเดิมต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ที่ต้องการสร้างความวุ่นวาย ความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยพยายามที่จะลบล้างประวัติศาสตร์ของชาติที่เกิดขึ้นในอดีต จนถึงล่าสุดมีกระแสเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนชื่อของ สนามกีฬา ศุภชลาศัยขึ้นมาอีก ซึ่งเป็นการสร้างความขัดแย้ง และความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยไม่จำเป็น

“ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงชื่อสถานที่ต่างๆ ที่ได้ตั้งชื่อขึ้นมาในอดีต ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามประวัติศาสตร์ ไม่อยากให้มีการ ลบล้างหรือบิดเบือนประวัติศาสตร์ ตามความรู้สึกของกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เมื่อมีกลุ่มคนหนึ่งเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อสถานที่ ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ก็ย่อมจะมีการต่อต้านจากบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งเช่นเดียวกัน จะสร้างความขัดแย้งในสังคมอย่างไม่รู้จักจบสิ้น และเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนโดยไม่จำเป็น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร