'บิ๊กปั๊ด' ตื่น! ออกคำสั่งให้พื้นที่ตำรวจห้ามพี้ 'กัญชา-กัญชง'

ผบ.ตร.ออกคำสั่งตำรวจห้ามสูบกัญชา-กัญชงในโรงพัก-สถานที่ราชการสังกัด ตร.ต้องปลอดกัญชา พร้อมให้กวดขันห้ามใช้เพื่อสันทนาการ

06 ก.ค.2565 - รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ค.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เซ็นหนังสือคำสั่งที่ 0011.14/2565 ลงวันที่ 5 ก.ค.2565 เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร.จตช., รอง ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า เพื่อทราบ ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า

เนื้อหาระบุว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชากัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม
(กัญชา) พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และให้กัญชา หรือสารสกัดจากกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 โดยอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป สามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายกัญชา หรือสารสกัดจากกัญชาได้ยกเว้น (1) การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ (2) การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตรและ (3) การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร นั้นเพื่อให้การปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร.เป็นไปอย่างสอดคล้องและเหมาะสม จึงให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้ข้าราชการตำรวจและบุคลากรถือปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.2565 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 รวมถึงกฎหมาย หรือประกาศอื่นใดที่เกี่ยวข้อง โดยเคร่งครัด

2.กำหนดให้สถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร. เป็นพื้นที่ "ห้ามสูบกัญชาหรือกัญชง" ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข จะเป็นการรบกวนประชาชนผู้ติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสถานที่ราชการของ ตร.

3.ให้หัวหน้าสถานีตำรวจ และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัต ตร. ควบคุมมิให้มีการใช้กัญชาหรือกัญชง เพื่อสันทนาการในสถานที่ราชการของ ตร. รมทั้งสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชามิให้มีการใช้กัญชาหรือกัญชง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย/ระเบียบ ในทางที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการตำรวจ

4.ให้ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการกับหน่วยงานในสังกัด ตร. มิให้กระทำการที่ทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในสถานที่ราชการ หากผู้ใดฝ่าฝืนให้ดำเนินการจึงแจ้งมาเพื่อทราบ และถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร