ป.ป.ช.ยื่นศาลอาญาคดีทุจริต ฟัน ‘นิพนธ์’ ลุ้นหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

10 ก.ค.2565- จากกรณีที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมพิจารณาร่างคำฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด จากที่สำนักคดี ป.ป.ช.ดำเนินการร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้วและนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และยังขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย หลังจาก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุที่มีการเสนอให้ย้ายศาลเพื่อฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มาเป็นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักคดี ของป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจาก อาจจะเกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ และต้องการปกป้องพยาน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในส่วนกลางสามารถฟ้องได้

“เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ รมช. มหาดไทยนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมาย เป็นดุลพินิจของศาล โดยป.ป.ช.คงไม่ต้องขอให้ศาลสั่ง และในคำร้องก็ไม่เคยเขียนว่า ขอให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่จะมีผลโดยทราบของกฎหมายเมื่อศาลประทับฟ้อง อันนี้ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร