เหมือน 'เลนิน' เปี๊ยบ! ร้อยปีผ่านไปคนรุ่นใหม่ไทย ไม่กล้าโผล่ออกมานำปฏิวัติ


12 ก.ค.2565 - นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn ว่าพอประชาชนลุกฮือขึ้นมาขับไล่รัฐบาลศรีลังกาถึงขั้นบุกสภาเผาบ้านนายกฯ กะปิบูดลิงโลดถึงกับสลัดทิ้งทฤษฏีปฏิวัติฝรั่งเศสชั่วคราว หันมายกย่องทฤษฎีปฏิวัติประชาชนหรือบอลเชวิคเป็นแบบอย่างประชาชนปฏิวัติในศรีลังกา

เราเคยแปลหนังสือเรื่อง Ten Days That Shook the World หรือ สิบวันเขย่าโลก" เมื่อสี่สิบกว่าปีก่อน พบว่าตลอดเวลาที่"เลนิน"ปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาประท้วงรุนแรงก่อนปฏิวัติได้ ไม่เคยมีคนได้เห็นหน้าเลนิน เจ้าของทฤษฏีปฏิวัติบอลเชวิค เลนินใช้เวลาเกือบทั้งหมดระหว่างที่ประเทศวุ่นวายมุดหัวเร้นกายอยู่ในโปแลนด์ จะแว๊ปเข้ามาในสหภาพโซเวียตบ้างก็เป็นเวลาสั้นๆแล้วหลบไปมุดหัวอยู่ในประเทศบ้านและส่งสารปลุกระดมออกมาเป็นระยะ

ร้อยกว่าปีผ่านไปเจ้าของทฤษฏีปฏิบัติประชาชนรุ่นใหม่ในเมืองไทยยังใช้วิธิเร้นกายอยู่ใต้กะโปรงเด็ก ปลุกระให้ปฏิวัติประเทศไทยจากใต้กะโปรงเด็ก ไม่กล้าโผล่หน้าออกมานำการปฏิวัติเหมือนเลนินเปี๊ยบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

'ผู้สร้างหนัง 2475' ชี้ฝ่ายไหนไม่สำคัญเท่าความจริง หลังลูกปรีดีปลุกกระแส ธรรมะ-อธรรม

นายวิวัธน์ จิโรจน์กุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "2475 Dawn of Revolution" โพสต์เฟซบุ๊กว่า "จริงๆ แล้ว แอนิเมชันของเราเกือบจะล้มไปหลายครั้ง

ฉะรัฐบาลที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย แต่เลือกปฏิบัติระหว่างคนจนกับคนรวย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "รัฐบาลที่เรียกตัวเองว่า“ประชาธิปไตย”มีการเลือกปฏิบัติระหว่างคน