จับโป๊ะ! 'ก้าวไกล' เพิ่งขอโทษปม ส.ก.คุกคามทางเพศ ทั้งที่รู้กันนานแล้ว

12 ก.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความการแถลงข่าวกรณี ส.ก. ถูกแจ้งความคดีคุกคามทางเพศ ย้ำพรรคปกป้องดูแลผู้เสียหาย-ให้ความร่วมมือตำรวจเต็มที่ หากพบ ส.ก. ทำผิดจริงเตรียมฟันพ้นสมาชิก-ขอให้พิจารณาตำแหน่งตัวเอง

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร และ ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ แถลงข่าวด่วนกรณี ‘อานุภาพ ธารทอง’ ส.ก. เขตสาทร ถูกแจ้งความดำเนินคดีคุกคามทางเพศ

วิโรจน์ เปิดเผยว่าตนเองได้รับแจ้งจากภัทราภรณ์และอาสาสมัครมูลนิธิเส้นด้าย ในช่วงเวลา 03.30 น. ของเช้าวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ว่า ‘อานุภาพ ธารทอง’ ส.ก. เขตสาทร ถูกแจ้งความดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ตนและภัทราภรณ์จึงเดินทางไปถึง สน.ทุ่งมหาเมฆ เมื่อเวลาประมาณ 04.00-05.00 น. โดยมีเป้าหมายสำคัญคือเพื่อปกป้องดูแลผู้เสียหายให้ได้รับความยุติธรรมและความปลอดภัยทั้งกายและใจอย่างถึงที่สุด

จากการพูดคุยกับผู้เสียหาย อาสาสมัครเส้นด้าย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการกระทำที่มีมูล โดยมีการพาผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้เยาว์ไปเคหะสถาน มีการดื่มแอลกอฮอล์ และมีพฤติกรรมเข้าข่ายการคุกคามทางเพศ

โดยพรรคจะดำเนินการต่อไปนี้ 1.เราจะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการวินัยฯ ของพรรคก้าวไกล ให้พิจารณาอย่างเร่งด่วนที่สุด

2.หากพบข้อเท็จจริงตามมูลตามข้างต้น คณะกรรมการวินัยฯ สามารถฟันโทษสูงสุดคือการขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

3.ส่วนการดำเนินการตามกฎหมาย ทางพรรคจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่

4.หากข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความจริง เป็นหน้าที่ของคุณอานุภาพ ธารทอง จะต้องพิจารณาตำแหน่งทางการเมืองของตัวเอง

โดยในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) เวลาประมาณ 18.00 น. ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล จะเข้าไปให้ปากคำในฐานะพยานคดีดังกล่าวที่ สน. ทุ่งมหาเมฆ

พรรคก้าวไกลขอโทษพี่น้องประชาชนและผู้สนับสนุนการทำงานของพรรคก้าวไกลที่เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนรู้สึกผิดหวังและตั้งคำถามต่อพรรค โดยเราพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ และติดตามดูแลผู้เสียหายให้ได้รับความปลอดภัยตลอดทั้งกระบวนการ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์พรรคก้าวไกลได้ลงแถลงการณ์กรณีมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรค ลงโทษ ส.ก.เขตสาทร คุกคามทางเพศ พรรคจะไม่เสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งในพรรค และ สภากรุงเทพมหานคร กำหนดเวลา 1 ปี 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้รับการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยผู้ร้องเรียนระบุว่าสมาชิกพรรคคนดังกล่าวได้กระทำการคุกคาม หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัท

คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของสมาชิกพรรคได้แสวงหาข้อเท็จจริงและรับฟังพยานหลักฐานจากผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้อง โดยคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ใช้สิทธินำพยานหลักฐานมาชี้แจงอย่างเต็มที่ จากหลักฐานที่ปรากฎ พบว่ามีการสนทนาทางไลน์ ณ วันที่ 25 ก.ย. 2564 ที่เข้าข่ายก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศด้วยวาจาและกระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นการแสดงออกในทางที่ไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์และคุณค่าหลักที่พรรคยึดถือ ได้แก่ การเคารพในความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา และความเท่าเทียมของมนุษย์

จากกรณีดังกล่าว พรรคจึงมีมาตรการตัดสิทธิพึงมีบางประการในฐานะสมาชิกพรรค ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพรรค และพรรคจะไม่เสนอรายชื่อสมาชิกดังกล่าว ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณมีคำวินิจฉัย (วันที่ 2 มิ.ย. 2565) เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้มีการภาคทัณฑ์ หากยังมีการกระทำความผิดในกรณีเดียวกันอีก พรรคจะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าว พรรคก้าวไกลเผยแพร่แค่ในเว็บไซต์เท่านั้น แต่ไม่มีการเผยแพร่หรือแชร์แถลงการณ์นี้ไปยังสื่อโซเชียล ทั้งเพจเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แต่อย่างใด จนกระทั่งมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่านายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ได้คุกคามทางเพศ ทำให้พรรคก้าวไกลต่อออกมาแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ได้สั่งลงโทษไปเมื่อ 2 มิถุนายน 2565 แล้ว

 

https://www.moveforwardparty.org/author/mfp/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ออกัส' ยอมรับแล้ว เป็นคนที่ 'กันสมาย' แฉจริง พร้อมขอโทษฝ่ายหญิง

ไม่ปล่อยให้ชาวเน็ตต้องเดานาน หลังจากที่ถูกโยงไปเป็นประเด็นร้อนแรงว่าพระเอกหนุ่ม ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ จะใช่คนที่ กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์ถึงหรือไม่ ล่าสุดหนุ่มออกัสโพสต์ยอมรับแล้วว่าในแชตดังกล่าวนั้นเป็นตนจริง พร้อมขอโทษเพื่อนและผู้หญิงที่ตนได้พูดถึงด้วยคำพูดที่ไม่ดี

ต้นสังกัด 'ออกัส วชิรวิชญ์' แถลงหลังถูกโยงดราม่าขอฟันอดีตแฟน 'กันสมาย'

กำลังเป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียวหลังจากที่นักแสดงหนุ่ม กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ถึงแชทของดาราดังมาขอฟันอดีตแฟนสาวของกันสมายที่เพิ่งเลิกกับตนไปเพียงหนึ่งอาทิตย์ด้วยข้อความที่ไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง จนชาวเน็ตต่างก็ไปสืบมาว่าใครคือดาราคนดังกล่าว

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ