ขนลุก 'ธนาธร' เรียกร้องปล่อยผู้ต้องขัง ที่ออกมาเปล่งเสียงแห่งยุคสมัย!

19 ก.ค.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าคืนสิทธิประกันตัวให้บุ้ง ใบปอ และผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคน ก่อนที่กระบวนการยุติธรรมจะเปื้อนเลือดไปมากกว่านี้

ผมทราบข่าวด้วยความตกใจและสะเทือนใจ ว่าวันนี้ บุ้งและใบปอ หนึ่งในผู้ต้องหาคดี 112 ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วน เนื่องจากอาการทรุดลงระหว่างให้การในศาล

บุ้งและใบปอ ถูกตั้งข้อหา 112 จากการทำกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเรื่องขบวนเสด็จ ทั้งคู่ถูกปฏิเสธการประกันตัวหลายครั้ง ทั้งที่เป็นสิทธิพื้นฐานของพลเมือง พวกเขาเลือกประท้วงด้วยการใช้ร่างกายของตนเองเป็นเครื่องมือต่อต้านความอยุติธรรมของกระบวนการยุติธรรมโดยการอดอาหารเป็นเวลา 47 วันแล้ว (ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565)

นอกจากบุ้ง ยังมีนักกิจกรรมอีกคนที่เลือกใช้วิธีเดียวกันในการประท้วงกระบวนการยุติธรรม คือธีรวิทย์ ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊ส เขาอดอาหารนับถึงวันนี้เป็นเวลา 31 วันแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับการประกันตัว

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ใครได้รับสิทธิพิเศษหรือถูกยกเว้นโทษ แต่สิทธิประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนต้องได้รับ พวกเขาเป็นเพียงผู้ต้องขังที่รอการพิจารณาคดี ยังไม่ได้ถูกพิพากษาว่ามีความผิด ไม่มีประวัติเป็นอาชญากร ไม่ได้เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มีเหตุผลสมควรใดๆ ที่จะต้องกักขังทรมานพวกเขาไว้ในเรือนจำ

ผมขอเรียกร้องต่อกระบวนการยุติธรรม ให้สิทธิประกันตัวแก่บุ้ง ใบปอ และผู้ต้องขังคดีการเมืองทุกคน

ความสูญเสียที่ประเทศชาติและสังคมไทยได้รับ จากการที่เยาวชนคนหนุ่มสาวต้องถูกกักขัง ต้องคดีอาญา เพียงเพราะพวกเขาออกมาเปล่งเสียงเรียกร้องแห่งยุคสมัย เรียกร้องอนาคตที่พวกเขาอยากใช้ชีวิตอยู่ มันมากเกินไปแล้ว

อย่าให้ถึงกับต้องมีใครสังเวยชีวิตเพียงเพื่อเป็นหลักฐานถึงความอยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมไทยเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า