ข่าวดีชาว 3 นิ้ว ศาลอนุญาตให้ประกันตัว 'ใบบอ-บุ้ง'

4 ส.ค.2565 - ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือผักบุ้งจำเลยที่ 2-3 คดีหมายเลขดำ อ.765/2565 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์กับพวก 8 คนเป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ในคดีทำโพลขบวนเสด็จ ที่ห้างสยามพารากอน ที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565

โดยก่อนหน้านี้จำเลยที่ 2-3 ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเนื่องจากผิดเงื่อนไข เเละมีการยื่นประกันหลายครั้งพร้อมทั้งยื่นอุทธรณ์เเต่ที่ผ่านมาศาลยกคำร้อง


โดยศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยที่ 2-3 โดยพิเคราะห์จากคำร้อง ประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่า แม้จำเลยที่ 2-3 เคยปฏิบัติผิดเงื่อนไขการขอ ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้วครั้งหนึ่ง การที่จำเลยที่ 2-3ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้

โดยอ้างเหตุผลและสมัครใจเสนอเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราวมาหลายข้อว่าจำเลยที่2-3 จะไม่กระทำการใดอันทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์ และจะไม่ก่อความวุ่นวายอีก จะปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด โดยขอให้ตั้ง น.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม เป็นผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 2-3ในระหว่างปล่อยตัว ชั่วคราว

การที่จำเลยที่ 2-3 เสนอเงื่อนไขมา และรับรองว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดจึงน่าเชื่อว่า เงื่อนไขดังกล่าวน่าจะเพียงพอในการกำกับได้ว่าหาก ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยจะไม่ไปก่อภัยอันตรายหรือก่อความเสียหายที่เกิดจากการ ปล่อยตัวชั่วคราวอีก

ดังนี้ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยที่ 2เเละที่3 ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เสนอต่อศาล

อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาทยึดหลักประกันทำสัญญาประกัน ให้ตรวจคืนหลักประกันเมื่อสัญญาประกันสิ้นสุด ให้ตั้ง น.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม เป็นผู้กำกับดูแลสอดส่องให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว

และเห็นควรกำหนดเงื่อนไขตามที่จำเลยเสนอมาตามคำร้อง

1.ห้ามจำเลยที่ 2-3กระทำการใดๆ ในลักษณะทำนองเดียวกันตามที่ถูกกล่าวหาในคําฟ้อง

2.ห้ามจำเลยที่ 2-3กระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาของศาล

3.ห้ามจำเลยที่ 2-3 ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 19.00-06.00 น.เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล

4.ห้ามจำเลยที่ 2-3เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

5.ให้จำเลยที่2-3 มารายงานตัวต่อศาลทุกๆ 30วัน นับแต่วันที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว (4 ส.ค.65) อนึ่ง หากจำเลยที่ 2-3ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

ศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือเพิกถอนคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้มีหนังสือแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ ออกหมายปล่อยตัวจำเลย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส กล่าวว่าวันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาติให้ปล่อยชั่วคราวทั้ง2เเล้วโดยในส่วนน.ส.ณัฐนิช หรือใบปอ ที่มีคดี 112ที่ศาลอาญาอีกคดี ตนก็ได้ยื่นประกันตัววันนี้ซึ่งล่าสุดศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตเเล้วเท่ากับวันนี้ใบปอได้กลับบ้าน ส่วน น.ส.เนติพร หรือผักบุ้งยังมีหมายขังที่ศาลจังหวัดนนทบุรีในคดีสาดพ่นสี ซึ่งทางทนายความได้ยื่นประกันไปเเล้วขณะนี้รอลุ้นคำสั่งศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับบ้านแล้ว 'น้องหยก' ประกาศยุติเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง

หยก ธนลภย์ เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความในนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองแล้วค่าา อยู่กับที่บ้านเรียบร้อย

เผยอาการล่าสุด 'ตะวัน' ยังไม่อยู่ในขีดอันตราย 'บุ้ง' หงุดหงิด

นางอาจารี ศรีสุนาครัว รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดเผยถึงอาการสภาพร่างกาย กรณีที่ 2 นักกิจกรรมทางการเมือง

เผยอาการ 'บุ้ง' ปวดท้องเริ่มรุนแรง วิงเวียนเห็นภาพสีฟ้าน้ำเงิน

เฟซบุ๊กเพจ ทะลุวัง - ThaluWang เปิดเผยบันทึกเยี่ยมน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ว่า อดอาหารและน้ำเข้าสู่วันที่ 13