ห้ามกระพริบตา! จีนซ้อมรบยิงขีปนาวุธถี่ยิบ บททดสอบสหรัฐยืนเคียงข้างไต้หวัน จะตอบโต้อย่างไร

'ภัทร เหมสุข'วิเคราะห์จีนซ้อมรบเพียงวันเดียวยิงขีปนาวุธถี่ยิบโลกทั้งใบก็หันมามองจีนกับไต้หวันแทนสงครามในยูเครนแล้ว ชี้จีนกำลังทดสอบคำพูดของ'เพโลซี' สหรัฐจะเคียงข้างไต้หวันจริงหรือไม่ จะตอบโต้อย่างไร 3 วันนี้ห้ามกระพริบตา

5ส.ค.2565- นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณี นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนไต้หวัน ว่า

"วิกฤติที่แท้จริงเริ่มต้นเมื่อนางเพโลซีเดินทางออกจากไต้หวัน" ข่าวนี้จากเดอะอีโคโนมิสต์ ซึ่งสิ่งนี้ก็กลายเป็นความจริง วันนี้จีนยิงขีปนาวุธกันระเบิดเถิดเทิงถึง 11 ลูก

จีนยิงขีปนาวุธตงเฟิง (Dongfeng) ข้ามไต้หวันไปตกในทะเลอีกฟากในการซ้อมรบวันแรก รวมถึงจีนยกเลิกการประชุมระดับสูงกับญี่ปุ่นที่จีนไม่พอใจกับนโยบายของญี่ปุ่นที่มีกับ G7 แล้วยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจใกล้โอกินาวา จะบอกว่าตี๋คิมยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปตกในเขตทะเลญี่ปุ่นหลายครั้งว่าบ้าคลั่งแล้ว วันนี้วันเดียวเฮียสียิงถี่ยิบข้ามไต้หวันและไปทางญี่ปุ่นทำให้การยิงขีปนาวุธของตี๋คิมในอดีตกลายเป็นเด็กเล่นดอกไม้ไฟไปเลยก็ว่าได้

เหมือนจะบอกให้โลกรู้ว่า น่านฟ้าและน่านน้ำของไต้หวันไม่มีจริงหรอก ทั้งหมดคือท้องฟ้าและผืนน้ำของจีนที่จีนแผ่นดินใหญ่จะทำอะไรก็ได้ นี่คือคือวันแรกของการซ้อมรบ อีกสามวันที่เหลือคงต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับไต้หวัน

จีนกำลังทดสอบคำพูดของนาง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐที่เคยพูดเมื่อเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันว่าสหรัฐจะเคียงข้างไต้หวันให้มีเสรีภาพและความปลอดภัยนั้นคือคำพูดจริงหรือไม่ สหรัฐจะตอบโต้การกระทำของจีนอย่างไร สามวันนี้ห้ามกระพริบตา

จีนพร้อมจะทำสงครามหรือไม่ ในความเห็นของผมคงต้องบอกว่าไม่ เช่นเดียวกับไต้หวัน แต่เมื่อไรที่ไต้หวันยิงกระสุนนัดแรก จีนก็จะมีความชอบธรรมที่จะบุกไต้หวันได้ทันที

ในขณะเดียวกันสหรัฐพร้อมที่จะเปิดศึกกับจีนไหม ผมก็คิดว่าไม่ เพราะปัญหาภายในประเทศของสหรัฐก็มากพอสมควรแล้ว และสหรัฐใช้พร็อกซีวอร์มาตลอด สหรัฐพร้อมที่จะทุบเด็กไม่มีทางสู้อย่างหลายประเทศในตะวันออกกลางและอัฟกานิสถาน แต่ไม่กล้าชนตัวต่อตัวกับจีนหรือรัสเซีย แม้กระทั่งเด็กมีนิวเคลียร์ที่สามารถยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปลงถึงหลายรัฐทางตะวันออกริมแอตแลนติกอย่างตี๋คิม สหรัฐก็ไม่กล้าชนด้วย เพราะสหรัฐไม่พร้อมและไม่กล้าที่จะเปิดสงครามในบ้านตัวเองโดยไม่ได้อะไรที่คุ้มค่าเลยแม้แต่น้อย

"การตั้งรับที่ดีที่สุดคือการบุก" ซุนวูพูดเอาไว้เมื่อสองพันกว่าปีก่อน จีนซ้อมรบเพียงวันเดียวโลกทั้งใบก็หันมามองจีนกับไต้หวันแทนสงครามในยูเครนแล้ว ผมเชื่อว่างานนี้เฮียสีไม่เล่นของเล็กแน่นอน
เครดิตภาพ เดอะอีโคโนมิสต์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการอิสระ เผยดูละครพรหมลิขิตวันแรกก็ติดงอมแงม พร้อมอธิบายการเมืองยุคอยุธยาตอนปลาย

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงละครย้อนยุคเรื่อง "พรหมลิขิต" ว่า วันนี้ (18 ต.ค.) ตอนสองทุ่มครึ่งเหมือนโลกหยุด งานการไม่ต้องทำกันแล้วเพราะทุกคนอยากดูตอนแรกของ พรหมลิขิต ep1 ถ้าทุกคนหยุดผมก็ต้องหยุดด้วย ทำงานอยู่คนเดียวดูเหมือนเป็นคนทำตัวขวางโลก

บันไดลงที่สวยงาม! รัฐบาลอย่าพลาดโอกาสที่ไม่ได้มาบ่อยๆ หลังนักเศรษฐศาสตร์ฮือต้านแจกเงินดิจิทัล

นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องแจกเงินหมื่นบาทในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ผมเขียนแสดงความเห็นไปมากแล้วจนกระทั่งพรรคนี้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลผสม ผมก็ให้ความเห็นมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้มีข่าวว่าอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ