'อมรัตน์' โดดป้องผู้พิพากษาร่วมม็อบ 3 นิ้ว โวย 'ก.ต.' ลงโทษรุนแรง

18 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากกรณีที่กมธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากหลายช่องทางเป็นจำนวนมาก ในประเด็นที่คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ได้มีมติลงโทษนายวิชิต ลีธรรมชโย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ในฐานะผู้ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา โดยการตัดเงินเดือนและมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่มีความเหมาะสมในการเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ซึ่งผลการลงมติของก.ต.ในครั้งนี้ มีความผิดปกติไปจากประเพณีปฏิบัติของศาลยุติธรรม และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศาลยุติธรรม เนื่องจากปกติแล้วการลงโทษในชั้นอนุกรรมการตุลาการ จะไม่มีการลงโทษในขั้นที่รุนแรงกว่า มีแต่เท่ากันหรืออ่อนกว่า

นางอมรัตน์ กล่าวว่า โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อร้องเรียนในเรื่องดังกล่าว เกิดจากนายวิชิต เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง และมีการถูกร้องเรียน ในชั้นกรรมการสอบสวนและในชั้นอนุก.ต. มีมติเอกฉันท์ว่า เป็นการผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง และมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่านายวิชิต ยังมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาได้ แต่เมื่อเรื่องมาถึงก.ต. ก็ยังมีความเห็นว่า การไปร่วมชุมนุมทางการเมือง เป็นการผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรงเช่นเดียวกัน แต่กลับมีมติลงโทษด้วยการตัดเงินเดือน และกลับไปนำข้อเท็จจริงในชั้นพนักงานสอบสวนมากล่าวนายวิชิต ว่าเป็นพวกล้มสถาบัน


“เราจะเห็นได้ชัดว่า ในมติของก.ต.ในครั้งนี้ มีความย้อนแย้งในตัวเอง กล่าวคือเมื่อก.ต. มีมติว่า เป็นความผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง แต่กลับลงโทษขั้นรุนแรง ด้วยการทั้งตัดเงินเดือนและด้วยการไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสศาลฎีกาด้วย ซึ่งมีผลทำให้นายวิชิต จะต้องเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ แทนที่จะได้รับราชการต่อไป” นางอมรัตน์ กล่าว

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า ในฐานะกมธ. ที่ติดตามและสนใจในประเด็นการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชน ในการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผ่านการใช้สิทธิชุมนุม ทั้งนี้ เมื่อได้รับข้อร้องเรียนและการตั้งคำถามกับสังคมจำนวนมาก ว่าแม้แต่ตัวตุลาการเอง ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม หากได้รับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมเสียเอง จะเหลือกระบวนการอะไรให้ประชาชนได้เป็นที่พึ่งสุดท้ายและเป็นที่หวังในความเป็นธรรมได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR