'เอ็นจีโอ' ฮึ่มลั่นประเทศ 'ประยุทธ์' ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

22 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ตึกมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อ “สร้างสังคมประชาธิปไตยใหม่ ประชาชนต้องกำหนดอนาคตของตนเอง บนหลักสิทธิมนุษยชน เท่าเทียมและเป็นธรรม”

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ กป.อพช. (ระดับชาติ) ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2528 มาจึงถึงปัจจุบัน โดยมีองค์กรภาคีเครือข่ายที่เป็นคณะกรรมการฯในระดับภูมิภาคทั้ง 5 ภาค และมีองค์กรสมาชิกที่มีการทบทวนล่าสุดในการจัดสมัชชาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนา เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาจำนวนกว่า 300 องค์กร ทั่วประเทศ และในโอกาสเดียวกันนี้ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวทางสังคม ภายใต้วาทกรรมที่ต้องการ “สร้างสังคมประชาธิปไตยใหม่ ประชาชนต้องกำหนดอนาคตของตนเอง บนหลักสิทธิมนุษยชน เท่าเทียมและเป็นธรรม โดยมียุทธศาสตร์สำคัญที่จะทำดำเนินการ ดังนี้ คือ

1. สนับสนุนการขับเคลื่อนของขบวน กป.อพช. และขบวนประชาชนในระดับภูมิภาค เพื่อให้มีการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเชิงพื้นที่ รวมถึงการการแก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชน และการปกป้องฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2. สร้างการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้าง ผ่านการรณรงค์ ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ 3. สนับสนุนให้มีการเสริมสร้างขบวนคนรุ่นใหม่ เพื่อเปิดพื้นที่การเชื่อมโยงกับขบวนประชาชนจากทุกภูมิภาค 4. เชื่อมโยงกับกลไกระหว่างประเทศ เพื่อประสานความร่วมมือในการปกป้องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนระดับสากล

ทั้งนี้ ในการบริหารประเทศภายใต้รัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ได้นำพาประเทศนี้ไปสู่ความเป็นรัฐราชการรวมศูนย์ ที่เต็มไปด้วยนักการเมืองฉ้อฉลสมคบคิดกับกลุ่มทุน และได้ร่วมกันปล้นแผ่นดินโดยการเข้ายึดกุมฐานทรัพยากรส่วนรวม ทั้ง ดิน น้ำ ป่า ทะเล โดยการผลิตนโยบายและโครงการต่างๆ เช่น ทวงคืนผืนป่า คุกคามสิทธิชุมชน รวมถึงสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์การสร้างโครงการขนาดใหญ่อย่าง เช่น นิคมอุตสาหกรรม,ท่าเรือน้ำลึก,สร้างเขื่อน,ขุดแร่ การหาผลประโยชน์จากฐานพลังงาน ทั้งไฟฟ้าแลน้ำทันเชื้อเพลิง ไม่สนใจความทุกข์ร้อนของประชาชน การผลักดัน cptpp ที่เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนเกษตรเคมี และไม่สนใจที่จะสร้างระบบรัฐสวัสดิการประชาชน ทั้งยังลดทอนและทำลายความคิดเห็นและเสรีภาพทางสังคมการเมืองของประชาชนทุกกลุ่ม เพียงเพื่อรักษาไว้ซึ่งฐานอำนาจของตนเองและพวกพ้อง จนทำให้สูญเสียความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) จะสร้างปฏิบัติการเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงแปลงทางสังคมการเมืองแบบใหม่ โดยจะยึดแนวทางตามยุทธศาสตร์ที่นำเสนอไปแล้วเบื้องต้น ทั้งนี้เพื่อให้รูปธรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง จึงมีข้อเรียกร้อง ดังนี้ 1. นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อแสดงสปิริตต่อการเคารพกฏหมายบนพื้นฐานของหลักนิติรัฐ 2. ต้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการยกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี 3. ต้องปล่อยตัวและยกเลิกการดำเนินคดีกับคนที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถูกจับกุมในคดีต่างๆทุกคนทุกกลุ่ม ทั้งนี้เพื่อให้บรรยากาศทางการเมืองดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์ก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'เกรียงศักดิ์' ยื่นลาออกจาก 'ผู้อำนวยการ อคส.' เปิดทางสรรหาทีมใหม่

“เกรียงศักดิ์” ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อคส.แล้ว มีผลวันที่ 1 มี.ค.67 ส่วนบอร์ด อคส. ลาออกหหมดแล้ว เหลือแค่ตัวแทนหน่วยงานรัฐ เปิดทางสรรหาใหม่ ทั้งตัว ผอ. และบอร์ด เผยกว่า 2 ปีที่ทำงาน มีผลงานเพียบ เร่งดำเนินคดีทุจริตข้าว มัน ข้าวโพด มากกว่า 1,000 คดี จัดการทุจริตถุงมือยาง 2,000 ล้าน เร่งหารายได้ ทำขาดทุนลด ส่วนรายได้คลังเพิ่มสูงสุดในรอบ 25 ปี ลดความเสี่ยงทำธุรกิจแบบเดิม ทำขาดทุนลด

'แกนนำเอ็นจีโอ' ปลุกกลุ่มค้าน 'แลนด์บริดจ์' อย่าหวั่นไหวแม้ถูกดิสเครดิต

นายสมบูรณ์ คำแหง ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงการเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า